21/07/2020: Thị trường thận trọng trước mùa công bố BCTC, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 10 điểm

20/07/2020 17:07

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thị trường thận trọng trước mùa công bố BCTC, VNINDEX đóng cửa giảm hơn 10 điểm

- Đóng cửa VN-Index đạt 861.4 điểm, giảm 10.62 điểm, số mã tăng/giảm đạt 112/282. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 4.767 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 285 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 115.72 điểm (-1.09%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GTN, ITA, KBC, SCS, SZC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, VHM, BID, VCB, VNM.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 239 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng, đạt 0.92 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chỉ số Shanghai của thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng trở lại, trong khi các thị trường Châu Á khác tỏ ra thận trọng. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.09%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.12%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 3.11%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.14%, ASX200 Australia giảm 0.53%.

- Ngân hàng HSBC, Standard Chartered và các ngân hàng khác ở Hồng Kông đã đóng cửa các chi nhánh hoặc rút ngắn thời gian làm việc vào thứ Hai sau khi số ca COVID-19 mới tại tăng cao kỷ lục tại trung tâm tài chính châu Á này. Theo đó, cổ phiếu của các công ty hoạt động trong lĩnh vực trò chơi, công nghệ và tài chính đồng loạt giảm. Nguyên nhân là chính quyền thành phố quyết định thắt chặt các biện pháp hạn chế trở lại sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng lên hơn 100 ca chỉ trong một ngày. Trưởng đặc khu Carrie Lam cho biết tình hình đang rất nghiêm trọng và không có dấu hiệu nào cho thấy dịch bệnh đang được kiểm soát.

- Các nhà lãnh đạo EU sẽ tiếp tục họp vào tối 20/7 theo giờ VN, mục đích của cuộc họp là đưa ra gói cứu trợ và các chiến lược phân bổ, qua đó thúc đẩy sự hồi phục của nền kinh tế các nước EU sau dịch Covid-19. Theo cập nhật, bốn chính phủ EU (Frugal Four) trì hoãn thỏa thuận về quỹ phục hồi đã sẵn sàng thỏa hiệp. Hà Lan và những nước đồng minh của họ hài lòng với việc phân bổ 390 tỷ euro cho quỹ tài trợ, và phần còn lại dùng để cho vay với lãi suất thấp. 27 nhà lãnh đạo của khối sẽ tập trung vào lúc 4h chiều tại Brussels (tương đương với 21h, theo giờ Việt Nam) để giải quyết các vấn đề nổi cộm. Trước đó, các nước EU đã không thống nhất được một thỏa thuận chung về gói cứu trợ sau 2 ngày cuối tuần họp ở Brussel.

- Tại Mỹ, quốc hội cũng dự kiến bắt đầu tranh luận về gói kích thích kinh tế mới trong tuần này, do một số bang ở miền nam và tây phải tái áp dụng biện pháp phong tỏa để ngăn chặn dịch Covid-19 tiếp tục lây lan. Mỹ hiện có 3,7 triệu ca nhiễm và là ổ dịch lớn nhất thế giới. 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường giảm điểm ngay khi vừa mở cửa, khối ngoại tập trung bán ròng các cổ phiếu vốn hóa lớn. Phiên sáng, dù chỉ giảm khoảng 5 điểm, nhưng độ rộng của thị trường tràn ngập màu đỏ, có những thời điểm nhóm VN30 không có được 1 mã tăng giá, điều này cho thấy tâm lý thận trọng chung của thị trường. Về dần cuối phiên, chỉ số giảm sâu hơn khi lực bán gia tăng. Duy nhất nhóm cổ phiếu khu công nghiệp trong phiên hôm nay là giao dịch tích cực, dòng tiền cũng tập trung hết vào nhóm này.

- Bắt đầu từ hôm nay, các doanh nghiệp sẽ công bố BCTC Quý 2 cho đến cuối tháng (nếu được gia hạn). Trong bối cảnh này, thị trường đang có những phản ứng thoát dần vị thế nắm giữ cổ phiếu để giảm thiểu rủi ro trước các biến động. Với lực bán cuối phiên hôm nay, chỉ số đang chạm vào MA200 tương đương 860 điểm và khối lượng bán cho thấy có sự tăng dần qua các phiên, chúng tôi cho rằng chỉ số có khả năng thủng MA200 để lấp gap 29/6 và 6/7, tức là giảm thêm 1 đoạn nữa về 850 điểm. Chúng tôi cũng cho rằng, mức tăng/giảm giằng co nhẹ đến cuối tháng để phản ánh các thông tin trong mùa BCTC. Nhịp tăng mới vào đầu tháng 8 với những nỗ lực về các gói cứu trợ kinh tế của các quốc gia lớn trên thế giới.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân từ từ, lựa chọn thời điểm giảm sâu của các doanh nghiệp để tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những nhóm ngành có yếu tố kinh doanh tốt, kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch. Duy trì tỷ trọng khoảng 40% cổ phiếu với những cổ phiếu phòng thủ tốt. Hoặc đợi đến cuối tháng giải ngân mới.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma