31/07/2020: Thanh khoản quá thấp, chỉ số đóng cửa vẫn lấy lại được mốc 800 điểm

30/07/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản quá thấp, chỉ số đóng cửa vẫn lấy lại được mốc 800 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 801.13 điểm, tăng 10.29 điểm, số mã tăng/giảm đạt 256/104. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 3.196 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 189 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 108.1 điểm (+1.17%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VIC, VNM, GAS, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm EIB, LGC, GVR, SAB, VCB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 14.85 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 0.91 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là DHT.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Trước các số liệu kinh tế kém khả quan của Hồng Kông, thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục diễn biến trái chiều. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.26%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.76%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.23%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.17%, ASX200 Australia tăng 0.74%.

- Chính quyền Hong Kong ngày 29/7 cho biết GDP quý II giảm 9% so với cùng kỳ năm 2019, tệ hơn mức dự báo 8,3% từ khảo sát của Bloomberg News. Đây là quý thứ 4 liên tiếp GDP Hong Kong thu hẹp, đẩy thành phố chìm sâu hơn vào suy thoái.

- Tình hình Covid tiếp tục diễn biến xấu trên thế giới. Nhật Bản: thành phố Tokyo sẽ giới hạn giờ hoạt động của các quán bar và nhà hàng, nhưng không thể ép buộc các hộ kinh doanh này đóng cửa hoàn toàn. Riêng đối với thành phố Tokyo đã ghi nhận 367 ca nhiễm COVID-19 mới hôm nay và tình hình có thể vượt kỷ lục 1,264 trong một ngày. 

- Tại Mỹ: Hiện tại, cứ 50 người ở Florida thì có một người bị nhiễm Covid-19 và tính đến ngày 28/7, số người tử  vong vì virus corona là hơn 6.000. Số người nhiễm mới khoảng 10.000 một ngày. Số người tử vong hàng ngày lên 186, cao kỷ lục. Sự chậm trễ giữa việc kiểm tra và trả kết quả là một trong những nguyên nhân khiến Florida trở thành điểm nóng của đại dịch - cùng với Texas và California - ở Mỹ, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19. Tại Úc: Úc hôm nay ghi nhận hơn 700 ca nhiễm mới và 13 người chết vì COVID-19.

- Về cuộc họp của FED: Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất gần bằng 0 và tuyên bố sẽ sử dụng tất cả các công cụ của mình để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau phiên giảm sâu trước đó, thị trường đã hồi phục tâm lý dần trở lại. Ngay từ đầu phiên, nhóm dầu khí bắt đầu dẫn dắt đà tăng của chỉ số, sắc xanh lan tỏa rộng hơn đến các nhóm trụ khác như ngân hàng. Các cổ phiếu vốn hóa lớn khác như VHM, VIC, VNM cũng ghi nhận mức tăng rất mạnh. Trái ngược với các phiên trước, khối ngoại hôm nay mua ròng rất thấp, khoảng 15 tỷ đồng. Kết phiên, VNINDEX lấy lại được mốc 800.

- Thanh khoản hôm nay thật sự quá thấp, diễn biến trái ngược hoàn toàn với phiên trước khi bên bán chủ động hạ giá để bán tháo, thì phiên hôm nay lực bán không còn mạnh mẽ nhưng dòng tiền nhập cuộc vẫn còn thận trọng. Đáy của ngày 29/7 vẫn cao hơn ngày 27/7 là một điểm tích cực, trong khi đó thanh khoản hôm nay thấp thì vẫn chưa có thể nói rõ ràng. Nhìn chung, thị trường vẫn sẽ giằng co thêm một khoảng thời gian ngắn nữa, cho đến khi có tin tức về các gói cứu trợ 1000 tỷ USD của Mỹ hay tình hình triển khai vắc xin rõ ràng hơn để hỗ trợ thị trường. Như đã đề cập phiên trước, với kịch bản xấu nhất chỉ số có thể giảm về 750-760, xác suất này khá thấp. Trong khi đó, chúng tôi nghiên về kịch bản VNINDEX sẽ giằng co quanh vùng hiện tại nhiều hơn, khoảng 790-800 điểm.

Hành động: 

Khi thị trường giảm điểm sâu, nhà đầu tư có thể chia lệnh để giải ngân để có mức giá tối ưu, tức là giải ngân thành nhiều đợt vào nhiều ngày. Ngoài ra, nắm giữ một lượng tiền mặt khoảng 30%-40%, cho kịch bản giảm sâu hơn của thị trường, khi đó có thể giải ngân mạnh hơn. Hạn chế mua đuổi vào những phiên biến động tăng mạnh, đẩy danh mục vào rủi ro T+3.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma