Nhận định thị trường 16/07/2020: Lực bán tăng cao cuối phiên, VNINDEX thu hẹp mức tăng

15/07/2020 17:07

ĐIỂM TIN CHÍNH

Lực bán tăng cao cuối phiên, VNINDEX thu hẹp mức tăng.

- Đóng cửa VN-Index đạt 869.91 điểm, tăng 1.8 điểm, số mã tăng/giảm đạt 223/156. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 4.465 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 258 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 115.91 điểm (-0.20%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VCB, TCB, VNM, MWG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, SAB, HNG, MSN, HAG.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 110.63 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng, đạt 3.74 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Bỏ qua các dữ liệu kém khả quan về kinh tế, những kỳ vọng về vắc xin giúp thị trường chứng khoán tăng điểm. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 1.59%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.09%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.56%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.84%, ASX200 Australia tăng 1.88%.

- Tạp chí Y học New England công bố vắc-xin do công ty công nghệ sinh học Moderna phát triển nhằm điều trị dịch Covid-19 đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với tất cả 45 bệnh nhân tham gia giai đoạn thử nghiệm ban đầu, nguyên nhân này đã giúp thị trường chứng khoán Châu Á khởi sắc.

- Nhóm cổ phiếu năng lượng dẫn dắt chỉ số Dowjone tăng điểm vào tối 14/7, bất chấp các số liệu kết quả kinh doanh quý 2 không tốt của các ngân hàng Mỹ như JP Morgan Chase, Wells Fargo, Citigroup. JPMorgan, Citi và Wells Fargo đã dành gần 28 tỷ USD cho các khoản nợ xấu trong quý hai, một lượng tiền kỷ lục kể từ 3 tháng cuối năm 2008. Tổng số nợ xấu cao hơn mức dự kiến và cả 3 ngân hàng cho rằng chừng nào đại dịch còn tiếp tục, triển vọng kinh tế còn ảm đạm.

-  Florida đã báo cáo số ca tử vong do COVID-19 kỷ lục ngay cả khi sự gia tăng các ca nhiễm mới chậm lại. Arizona có nhiều ca nhiễm mới nhất trong 11 ngày và tỷ lệ lây nhiễm là 22%, trong khi số ca nhập viện ở California tăng. Delta Airlines cho biết một sự phục hồi mới trong nhu cầu du lịch của Hoa Kỳ đã bị đình trệ.

- Báo cáo lần đầu tiên của OPEC đánh giá về thị trường dầu thô 2021, theo đó Báo cáo này cho rằng nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng 7 triệu thùng/ngày vào năm tới, nhu cầu tăng khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục sau dịch, nhưng vẫn thấp hơn mức nền của 2019. Dự báo này giả định rằng không có những rủi ro giảm giá như căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, những khoản nợ chồng chất hay làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 2 xảy ra trong năm 2021.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên hôm nay, dòng tiền cho thấy dịch chuyển phần lớn vào nhóm trụ khá rõ. Ngay từ đầu phiên giao dịch, các trụ quen thuộc như SAB, VRE, GAS, VNM, nhóm ngân hàng đều giao dịch trong sắc xanh, VNINDEX tăng khá mạnh với dòng tiền lan tỏa tích cực. Chỉ số đã có những thời điểm tăng đến 8 điểm, nhưng bắt đầu thu hẹp mức tăng về cuối phiên sáng. Nhóm trụ kéo phiên sáng cũng là nhóm tác động đến chỉ số nhiều nhất vào phiên chiều khi SAB quay đầu giảm, nhóm ngân hàng cũng giảm theo, khối ngoại bán ròng tập trung vào các Large Cap VCB, VIC, VRE, SAB.

- Thị trường giằng co giữa những tin tốt và tin xấu xen kẽ, giữa các số liệu Covid 19 và vắc xin, hoặc giữa các số liệu kinh tế theo cả hai hướng tốt và xấu. Chúng tôi cho rằng, ở thời điểm hiện tại, khi thị trường trong nước vẫn đang đợi các BCTC Q2 công bố thì chúng tôi cho rằng, VNINDEX sẽ giao dịch giằng co trong biên độ 840-880 điểm cho đến hết tháng 7. Thanh khoản chung của thị trường thấp, nên dòng tiền chỉ tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, kể cả khi thị trường hồi phục thì nhóm này cũng là đầu tàu kéo chỉ số chạy trước.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể giải ngân ở tỷ trọng vừa phải để thăm dò, tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, có kết quả kinh doanh quý 2 khả quan, còn nhiều dư địa tăng giá. Mặt khác, vẫn duy trì trạng thái trung lập với thị trường, để có những phản ứng tốt nhất.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma