04/08/2020: Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường, VNINDEX đóng cửa tăng 16 điểm

03/08/2020 17:08

ĐIỂM TIN CHÍNH

Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường, VNINDEX đóng cửa tăng 16 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 814.65 điểm, giảm 16.26 điểm, số mã tăng/giảm đạt 339/64. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 4.752 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 298 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 110.43 điểm (+2.72%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, HPG, VNM, GAS, VHM. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm NVL, APH, VIS, VPD, PDN.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 13.16 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 0.01 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á trái chiều trong bối cảnh thiếu tin tức hỗ trợ. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 2.24%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.56%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.75%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.07%, ASX200 Australia giảm 0.03%.

- Giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung có xu hướng leo thang. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 2/8 cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ công bố động thái mới đối với những công ty phát triển phần mềm của Trung Quốc bị chính quyền Mỹ xem là mối đe dọa an ninh quốc gia trong vài ngày tới. Hai ngày trước đó, ông Trump cũng khẳng định với giới truyền thông rằng sẽ sớm cấm ứng dụng TikTok tại Mỹ. 

- Về gói kích thích 1000 tỷ USD của Mỹ - vẫn đang trong giai đoạn thảo luận: Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa vẫn chưa thể đi đến được sự thống nhất trong gói kích thích tài khóa Mỹ. Cả 2 nhà lãnh đạo Pelosi, Mnuchin và Meadows đã đưa ra những quan điểm của mình trong các ngày thứ 7 và Chủ nhật, nhưng chưa thể tìm ra tiếng nói chung, và cuộc họp sẽ phải kéo dài đến ngày thứ 2 hôm nay. Trong khi đó, Fed vẫn thúc giục Quốc hội thực hiện nhiều biện pháp kích thích hơn.

- Fitch Ratings vừa hạ triển vọng đối với xếp hạng AAA của Mỹ từ ổn định xuống tiêu cực do tín dụng suy yếu và thâm hụt ngân sách ngày càng lớn. 

- Dữ liệu PMI Sản Xuất (tháng 7) toàn châu Âu đã được công bố với thực tế đạt 51.8, cao hơn con số dự báo 51.1 và nhảy lên từ mức 47.4 tháng trước. Đây là mức PMI Sản Xuất cao nhất kể từ tháng 11/2018 cho tới nay. Chỉ số PMI sản xuất của Đức, Pháp, Ý lần lượt là 51, 52.4, 51.9. Tất cả đều vượt dự báo.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch đầu tuần khá bất ngờ! Sau phiên giằng co biên độ rộng trong tuần trước, thì phiên giao dịch hôm nay tâm lý giới đầu tư lại tỏ ra rất tích cực, thay vì thận trọng. Ngay từ đầu phiên, nhiều nhóm cổ phiếu như ngành thép, đá xây dựng, ngành ngân hàng được mua khá tốt. Phiên chiều, dòng tiền lan tỏa thậm chí còn tích cực hơn. Thanh khoản kết phiên ở mức tương đối cao.

- Ở một số Bản tin trước, chúng tôi cho rằng trước khi có đợt bán tháo do dịch Covid-19 tăng mạnh trong nước, thanh khoản của VNINDEX duy trì mức nền tương đối thấp, gần như thị trường đã giảm tỷ trọng cổ phiếu trước khi có mùa công bố BCTC Q2. Khi dịch Covid bùng nổ, lượng hàng lỏng lẻo đã thoát khỏi thị trường sau các phiên có volume lớn, do đó mà việc chỉ số giảm sâu là khó hơn, vì vậy mà chúng tôi đã khuyến nghị duy trì khoảng 60% cổ phiếu. Hôm nay Hiệp định EVFTA có hiệu lực và Châu Âu cũng dần hồi phục tốt hơn, qua đó xuất khẩu của Việt Nam sẽ phần nào khả quan hơn. Về kịch bản: Chúng tôi vẫn giữ nhận định, chỉ số sẽ tiếp tục giằng co và hồi phục dần trở lại, tức là vùng 780 - 800 làm hỗ trợ. Trong kịch bản xấu, một số Large Cap giảm sâu có thể đẩy chỉ số về hỗ trợ 750. Chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản 780-800 giằng co và hồi phục dần. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể thực hiện các vị thế bán tại các phiên tăng mạnh và mua tại các phiên giảm sâu, tỷ trọng thấp.

Hành động: 

Khi thị trường giảm điểm sâu, nhà đầu tư có thể chia lệnh để giải ngân để có mức giá tối ưu, tức là giải ngân thành nhiều đợt vào nhiều ngày. Ngoài ra, nắm giữ một lượng tiền mặt khoảng 30%-40%, cho kịch bản giảm sâu hơn của thị trường, khi đó có thể giải ngân mạnh hơn. Hạn chế mua đuổi vào những phiên biến động tăng mạnh, đẩy danh mục vào rủi ro T+3.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma