05/08/2020: Kéo mạnh cuối phiên, VN-Index tăng gần 13 điểm

04/08/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Kéo mạnh cuối phiên, VN-Index tăng gần 13 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 827.57 điểm, tăng 12.92 điểm, số mã tăng/giảm đạt 326/68. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4.179 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 277 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 112.5 điểm (+2.07%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, VNM, BID, GAS, VHM. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm HPX, CAV, HNG, PGD, DBC.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng mạnh trên HOSE, đạt mức 114.06 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SAB. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 0.76 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tăng điểm nhờ hưởng ứng các thông tin về dữ liệu kinh tế tích cực. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 1.7%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 2%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.11%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.29%, ASX200 Australia tăng 1.88%.

- Tại Australia, tâm lý giới đầu tư lạc quan sau khi Cục Thống kế Quốc gia cho biết doanh số bán lẻ tháng 6 tăng 2,7% so với tháng trước, cao hơn mức tăng kỳ vọng của giới chuyên gia là 2,4%. Ngoài ra, thị trường cũng đang đợi quyết sách tháng 8 của ngân hàng trung ương Australia. Cơ quan này được cho là sẽ tung gói kích thích kinh tế mới trong bối cảnh Australia đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 2, buộc bang Victoria phải tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội. 

- Trong khi đó, kinh tế Mỹ cũng phát đi tín hiệu tích cực với chỉ số PMI sản xuất tháng 7 tăng nhanh nhất hơn một năm qua. Đồng thời, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi được cho là sẽ gặp Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows trong hôm nay để tiếp tục đàm phán về gói kích thích kinh tế mới. Như vậy, vào tối 3/8 - 4/8 theo giờ VN, các khu vực/quốc gia trên thế giới từ EU, Mỹ đến Châu Á đều công bố các dữ liệu kinh tế tháng 7 tích cực, qua đó giúp giới đầu tư tài chính lạc quan hơn.

- Theo thông báo của Kho bạc Hoa Kỳ, ước tính trong quý 3, chính phủ sẽ phải huy động 947 tỷ USD từ trái phiếu chính phủ, trước đó họ dự tính con số cần phải vay là 677 tỷ USD. Trong quý 2, vay nợ chính phủ đã tăng lên mức kỷ lục 2.75 nghìn tỷ USD, con số này đạt được đến từ gói QE khổng lồ của Fed được bơm ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Và ước tính nợ vay quý 4 sẽ đạt 1,216 tỷ USD, các số liệu ước tính được xây dựng trên giả thuyết gói kích thích 1 nghìn tỷ USD được thông qua.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau phiên tăng mạnh hôm trước, VNINDEX mở cửa tạo ngay gap - khoảng trống giá, dòng tiền vẫn tiếp tục đổ vào thị trường, bất chấp diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước tiếp tục tăng lên. Phiên chiều, mức tăng càng được nới rộng hơn, qua đó giúp VNINDEX đóng cửa tại mức cao nhất trong ngày. Tuy nhiên, khối ngoại bán ròng khá mạnh trong phiên hôm nay với giá trị hơn 100 tỷ đồng, tập trung phần lớn ở SAB.

- Trong những phiên giao dịch gần đây có thể thấy, nếu xét trong phiên khớp lệnh thanh khoản ở mức tương đối cao, nhưng vẫn chưa coi là đột biến, trong khi đó chỉ số lại ghi nhận các phiên liên tiếp tăng hơn 1%, điều này cho thấy lượng hàng lỏng lẻo muốn bán đã bán trước đó và chỉ số được kéo khá dễ dàng. Mặt khác, trong những ngày gần đây, dịch bệnh trong nước ghi nhận số ca nhiễm Covid tăng nhưng tâm lý thị trường gần như đã về “điểm cân bằng” như chúng tôi đã từng đề cập. Chúng tôi cho rằng, với mức tăng cuối phiên nay, chỉ số sẽ tiếp tục tăng về MA20 tương đương với 840 điểm. Sau đó điều chỉnh nhẹ và tiếp tục tăng trở lại. 

Hành động: 

Khi thị trường giảm điểm sâu, nhà đầu tư có thể chia lệnh để giải ngân để có mức giá tối ưu, tức là giải ngân thành nhiều đợt vào nhiều ngày. Ngoài ra, nắm giữ một lượng tiền mặt khoảng 30%-40%, cho kịch bản giảm sâu hơn của thị trường, khi đó có thể giải ngân mạnh hơn. Hạn chế mua đuổi vào những phiên biến động tăng mạnh, đẩy danh mục vào rủi ro T+3.Với các nhà đầu tư ngắn hạn, có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số về gần 840 điểm để chốt lời ngắn hạn.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Tư vấn Tương Sơn (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma