07/08/2020: SAB và VNM bứt phá, VN-Index vượt mốc 840 điểm

06/08/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

SAB và VNM bứt phá, VN-Index vượt mốc 840 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 840.04 điểm, tăng 2.24 điểm, số mã tăng/giảm đạt 167/199. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4152 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 257 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 113.35 điểm (-0.59%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM, SAB, GAS, VIC, VJC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BID, MSN, CTG, TCB, BVH.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 10.74 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 2.24 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á trái chiều, trong bối cảnh thiếu các tin tức hỗ trợ. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.43%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.69%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.26%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.33%, ASX200 Australia tăng 0.68%.

- Giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn cấm những ứng dụng không đáng tin của Trung Quốc như TikTok và WeChat khỏi các kho ứng dụng của Mỹ. Mặt khác, liên quan tới gói kích thích mới của Mỹ, các nhà lập pháp vẫn chưa giải quyết được bất đồng liên quan tới một loạt vấn đề, khiến Nhà Trắng đe dọa sẽ tự hành động nếu không đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ. 

- Theo số liệu báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 7.37 triệu thùng, trong khi đó dự báo chỉ giảm 3 triệu thùng, còn số liệu của kỳ trước giảm 10.6 triệu thùng.

- Tình hình dịch bệnh tại Nhật Bản tiếp tục diễn biến xấu, Tokyo hôm qua 05/08 ghi nhận 263 ca nhiễm COVID-19 mới trong tổng số hơn 1,300 trường hợp tại Nhật Bản. Hội đồng ứng phó với COVID-19 của thành phố Tokyo đang bày tỏ quan ngại về tình hình COVID-19 tại đây khi số ca nhiễm liên tục tăng và lan ra khắp các khu vực trong thành phố.

- Theo thông tin mới đây, Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar sẽ có chuyến công tác tới Đài Loan trong tháng này. Đây là chuyến viếng thăm cấp cao nhất của một quan chức Hoa Kỳ tới Đài Loan kể từ năm 1979, đánh dấu sự căng thẳng hơn trong quan hệ Mỹ - Trung. Trước sự việc này, Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng và cho biết họ chắc chắn sẽ thực hiện các biện pháp đối phó để đáp lại. Đây là một động thái làm leo thang căng thẳng giữa hai ông lớn nhưng nó vẫn chưa dẫn tới một hệ quả quá tiêu cực nào trong quan hệ đôi bên.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Đầu phiên sáng nay, thị trường đã cho thấy dấu hiệu rung lắc, sau chuỗi phiên tăng liên tiếp trong những ngày qua. Giao dịch giằng co được duy trì trong phần lớn thời gian của phiên sáng, tình trạng phân hóa rất dễ nhận thấy ở các nhóm trụ, giữa nhóm tăng là VNM, SAB, VIC,...trong khi nhóm giảm là BID, MSN, BVH,...xét về độ rộng thị trường cân bằng giữa số mã xanh và giảm, dòng tiền có sự chú ý hơn vào nhóm cổ phiếu vật liệu xậy dựng. Về phiên chiều, một lực kéo đầu phiên giúp chỉ số chạm sát mốc 845 điểm nhưng thanh khoản quá thấp, thiếu lực đẩy nên chỉ số cũng giảm dần về cuối phiên. SAB và VNM là hai trụ đóng góp lớn nhất vào mức tăng hôm nay.

- Như chúng tôi đã đề cập trong Bản tin vào trước đó, chỉ số hôm nay đã có một mức tăng nhẹ lên vùng 840-845, tuy nhiên lực mua hôm nay cũng không còn mạnh như các phiên trước. Trong bối cảnh, thị trường chờ đợi các tin tức hỗ trợ như gói kích thích kinh tế của Mỹ, sự thận trọng trước dữ liệu việc làm hay căng thẳng Mỹ - Trung, cũng là những yếu tố dẫn đến thanh khoản VNINDEX thấp như hôm nay. Chúng tôi cho rằng, nhịp điều chỉnh có thể diễn ra từ phiên cuối tuần, kịch bản tối ưu là VNINDEX giằng co nhẹ về khoảng 825 điểm. Sau đó, chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ tiếp tục xu hướng tăng trở lại. 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể quan sát chốt lời ngắn hạn một phần cổ phiếu để đảm bảo thành quả, đợi chờ điều chỉnh nhẹ để mua trở lại. Duy trì tỷ trọng cổ phiếu 60-70%.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Tư vấn Tương Sơn (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma