10/08/2020: Tâm lý thận trọng vào phiên giao dịch cuối tuần, VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ

07/08/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

Tâm lý thận trọng vào phiên giao dịch cuối tuần, VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 841.46 điểm, tăng 1.42 điểm, số mã tăng/giảm đạt 185/177. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 4556 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tương đương so với phiên trước, đạt mức 260 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 112.78 điểm (-0.50%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS, CTG, VNM, SAB, VGC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm DGC, BID, VJC, BVH, MWG.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 89.13 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là AGG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 7.61 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á giao dịch thận trọng vào phiên giao dịch cuối tuần, giới đầu tư đang chờ đợi dữ liệu kinh tế tháng 7 của Mỹ. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.39%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.6%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.96%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.39%, ASX200 Australia giảm 0.62%.

- Trung Quốc dự kiến công bố số liệu thương mại tháng 7 hôm nay. Nhà đầu tư sẽ dựa trên số liệu này để đánh giá tình hình lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế số hai thế giới được kỳ vọng phục hồi sau khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng.

- Mỹ hôm nay 07/08 ra báo cáo việc làm tháng 7. Các chuyên gia kinh tế ước tính Mỹ có thêm 1,48 triệu việc làm, giảm đáng kể so với con số 4,8 triệu việc làm hồi tháng 6.

- Tình hình Covid-19 của Nhật Bản tiếp tục diễn biến xấu. Tokyo ghi nhận 462 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày hôm nay. Đây là con số đáng báo động khi số ca liên tục tăng trong những ngày gần đây. Ngày hôm qua Tokyo ghi nhận 360 ca nhiễm COVID-19. Đây là lần đầu tiên kể từ mùng 1/8, số ca nhiễm mới trong ngày ở trên mức 400 ca.

- Tổng thống Trump đã chính thức ký kết nhằm thông quá một điều luật mới, yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 45 ngày. Trong 45 ngày này, bất kỳ công ty nào có kinh doanh với TikTok đều bị trừng phạt. Trump cho biết, TikTok có thể lan truyền các thông tin sai lệch tại nước Mỹ và có lợi cho phía Trung Quốc, và Hoa Kỳ phải có các biện pháp đáp trả nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Trung vẫn chưa suy giảm.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch cuối tuần diễn ra có sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Đầu phiên, sự thận trọng trước hai ngày nghỉ cuối tuần, đã dẫn đến sự giằng co nhẹ quanh mốc tham chiếu, khoảng giữa phiên sáng thị trường có một nhịp kéo lên sát mốc 845, lực cầu quá yếu nên chỉ số giảm nhanh trở lại. Nhìn chung, giao dịch duy trì ở mức ổn định đến hết phiên, nhóm VN30 cũng chỉ biến động nhẹ.

- Nếu chỉ tính khối lượng giao dịch trong phiên khớp lệnh, thì thanh khoản hôm nay chỉ tương đương hôm qua, tức là khá thấp, thị trường duy trị trạng thái thận trọng vào phiên giao dịch cuối tuần. Như đã đề cập ở các Bản tin trước, chúng tôi cho rằng chỉ số khi gặp vùng 840-845 thì điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên, mức giảm cũng không quá nhiều có thể lấp gap - khoảng trống giá, tức là 815-820. Xét trên chart tuần, VNINDEX đã vượt lên đường MA20, nên có thể test trở lại tức là điều chỉnh về 820 vào đầu tuần sau. Như vậy, chúng tôi đưa ra quan điểm, VNINDEX giảm nhẹ vào đầu tuần và sau đó hồi phục trở lại, RSI hướng lên và MACD Histogram dương cho thấy xu hướng tăng tiếp tục trở lại sau điều chỉnh của VNINDEX, cùng với đó là các thông tin về các gói cứu trợ của Mỹ, sản xuất vắc xin.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể quan sát chốt lời ngắn hạn một phần cổ phiếu để đảm bảo thành quả, đợi chờ điều chỉnh nhẹ để mua trở lại vào đầu tuần sau. Duy trì tỷ trọng cổ phiếu 60%-70%.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Tư vấn Tương Sơn (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma