12/08/2020: Thanh khoản quay trở lại mức thấp, chỉ số đóng cửa đi ngang

11/08/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

Thanh khoản quay trở lại mức thấp, chỉ số đóng cửa đi ngang.

- Đóng cửa VN-Index đạt 843.08 điểm, giảm 0.12 điểm, số mã tăng/giảm đạt 154/222. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4184 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 249 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 116.3 điểm (+2.34%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, CTG, VCB, PLX, GTN. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, GAS, SAB, VRE, VHM.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 121.4 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 3.75 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tăng điểm, bất chấp căng thẳng mối quan hệ Mỹ - Trung, chủ yếu đến từ lực đẩy tâm lý khi chỉ số Dowjones của Mỹ ghi nhận liên tiếp 7 phiên tăng. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 1.88%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 2.11%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.15%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.35%, ASX200 Australia tăng 0.47%.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/8 quyết định trừng phạt 11 quan chức Mỹ sau khi Washington trừng phạt trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cùng 10 quan chức đặc khu và Trung Quốc đại lục.

- Về kinh tế, GDP quý II của Singapore giảm 42,9% so với quý trước, đồng nghĩa quốc gia Đông Nam Á này rơi vào khủng hoảng kỹ thuật, theo Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore. Cơ quan này theo đó điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay giảm 5 – 7%.

- Về Covid, Đức ghi nhận 966 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày 10/8, với 966 ca nhiễm COVID-19 mới, tổng số ca đang mắc COVID-19 tại Đức đã tiến sát tới con số 10,000. Hiện đang có 9,992 người nhiễm COVID-19 (tổng số ca trừ số người chết và số người đã khỏi bệnh), là mức cao nhất kể từ ngày 22/05.

- Trong khi đó, đàm phán về gói kích thích tài khóa của Mỹ tiếp tục lâm vào bế tắc. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD cho biết, sự hồi phục tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc và khu vực EU tiếp tục được củng cố trong tháng 7. Các chỉ số kinh tế thuộc loại "leading indicators" đều gia tăng trong tháng 7, tuy nhiên vẫn ở mức thấp hơn trước khi đại dịch hoành hành.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch khá trầm lắng so với các thị trường trong khu vực Châu Á. Đầu phiên giao dịch, chỉ số kéo lên khá tốt nhờ vào các chỉ số chứng khoán khu vực tăng theo, nhưng VNINDEX đang gặp phải kháng cự 850 và tâm lý chốt lời của giới đầu tư sau một nhịp tăng trước đó. Vì vậy, phần lớn thời gian giao dịch hôm nay chỉ số giằng co biên độ hẹp quanh mốc tham chiếu. Thanh khoản chung của thị trường giảm khá rõ so với phiên hôm qua. Nổi bật nhất hôm nay là ACB với mức tăng 6.7%, góp phần lớn vào chỉ số HNX tăng 2.66 điểm.

- Thanh khoản hôm nay ở mức khá thấp, chúng tôi vẫn giữ quan điểm như đã đề cập ở Nhận định trước, VNINDEX đang trong giai đoạn điều chỉnh sau một nhịp tăng mạnh từ 800 lên gần 850. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng mức độ điều chỉnh sẽ không nhiều, thanh khoản nền trong những phiên vừa qua duy trì mức thấp nên chỉ số khó điều chỉnh sâu, tức là có thể điều chỉnh về 815-825 điểm. Sau khoảng thời gian điều chỉnh, VNINDEX dự báo tăng trở lại, RSI vẫn duy trì trên đường 50 và MACD Histogram ở mức dương củng cố cho quan điểm này của chúng tôi. Dịch bệnh trong nước đang dần kiểm soát tốt hơn trong nước sẽ giúp kinh tế hồi phục dần trở lại.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc, chia nhỏ lệnh, giải ngân trở lại vào những phiên giảm điểm của thị trường, có thể bắt đầu mua khi VNINDEX giảm về 825. Duy trì tỷ trọng cổ phiếu 60-70%.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Tư vấn Tương Sơn (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma