13/08/2020: Cổ phiếu dầu khí đua nhau tăng giá, VN-Index lên gần 4 điểm

12/08/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

Cổ phiếu dầu khí đua nhau tăng giá, VN-Index lên gần 4 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 846.92 điểm, tăng 3.84 điểm, số mã tăng/giảm đạt 205/180. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 4513 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 272 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 116.1 điểm (-0.17%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, GAS, VNM, PLX, MBB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm TV2, MSN, VIC, NVL, GEX.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 96.52 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 4.99 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á diễn biến trái chiều, dù có thông tin tích cực về vắc xin phòng chống Covid-19 của Nga.

- Giới đầu tư tiếp tục phớt lờ những tin tức tích cực về vắc xin Covid-19 tại Nga. Tổng thống Vladimir Putin ngày 11/8 cho biết Bộ Y tế Nga vừa cấp phép cho vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Cơ quan này cũng đưa ra kế hoạch sản xuất vắc xin hàng loạt sớm nhất vào tháng 9 và tiêm chủng hàng loạt vào tháng 10. Theo quan chức Nga, nước này đã nhận được yêu cầu đặt hàng từ hơn 20 quốc gia. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Đức tỏ ra thận trọng, quan chức này cho rằng, quan trọng không phải là tìm ra vaccine đầu tiên mà là tìm ra loại vaccine an toàn nhất, sẽ rất nguy hiểm nếu tiêm vắc xin ngay cho hàng triệu hay hàng tỉ người.

- Giá vàng giao ngay chứng kiến mức giảm tồi tệ nhất trong vòng 7 năm trở lại đây khi lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng mạnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng vọt kể từ tháng 5, làm thu hẹp đà giảm của lợi suất thực âm, một yếu tố từng hỗ trợ đà tăng mạnh mẽ của vàng. Nó đã từng giúp giá vàng đóng cửa trên mức $2000 chỉ trong vòng hơn 1 tuần. Giá vàng hiện tại đà về mốc 1900 USD/ounce.

-  Tại Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết Nhà Trắng sẵn sàng nối lại vòng đàm phán về gói viện trợ kinh tế với đảng Dân chủ cũng như tăng quy mô cứu trợ để hai bên đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, theo Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell, các cuộc đàm phán ngày 11/8 với đảng Dân chủ đang đi vào bế tắc.

- Ngân hàng Trung ương New Zealand (RBNZ) quyết định tăng quy mô chương trình mua tài sản (LSAP) lên 100 tỷ NZD, vượt mức dự kiến của ANZ. Lãi suất âm có thể là một lựa chọn, ngoài ra chính sách tài khoá vẫn là công cụ chính để đối phó với COVID-19.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau phiên đi ngang hôm qua, cùng với thông tin về vắc xin, lực cầu của thị trường ngay khi vừa mở cửa là tương đối tích cực. Nhóm ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn khác kéo chỉ số vụt lên tăng 5 điểm, nhưng mức tăng này không giữ lâu, chỉ còn nhóm hàng không là có giao dịch khá tốt trong phiên sáng, chỉ số thu hẹp dần về mốc tham chiếu. Phiên chiều, nhóm dầu khí bứt phá đồng loạt, thanh khoản chung hôm nay tăng nhẹ so với phiên trước.

- Như vậy, VNINDEX tiếp tục thử thách với mốc 850 điểm, tương đương MA50, nhưng không thể vượt qua, thanh khoản vẫn chỉ duy trì ở mức trung bình, trong khi đó thiếu các thông tin hỗ trợ, mùa công bố báo cáo tài chín cũng đã qua và dịch bệnh trong nước cũng đang dần ổn định hơn. Về bên ngoài, gói cứu trợ kinh tế của Mỹ vẫn chưa được thông qua nhưng căng thẳng Mỹ - Trung đang làm giới đầu tư lo ngại hơn. Tóm lại, chúng tôi vẫn giữ quan điểm, VNINDEX có thể điều chỉnh nhẹ để lấp gap, tức là giảm về 815-825 điểm. Giai đoạn hiện tại là giai đoạn phân hóa và giằng co nhẹ, các nhóm cổ phiếu thay luân phiên tăng/giảm, sau giai đoạn điều chỉnh, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ hồi phục trở lại khi xu hướng lên vẫn đang được giữ vững.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc, chia nhỏ lệnh, giải ngân trở lại vào những phiên giảm điểm của thị trường, có thể bắt đầu mua khi VNINDEX giảm về 825. Duy trì tỷ trọng cổ phiếu 60-70%. Sẵn sàng cơ cấu danh mục, để thích ứng với thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Tư vấn Tương Sơn (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma