17/08/2020: Áp lực bán tăng lên trong phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ

14/08/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Áp lực bán tăng lên trong phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 850.74 điểm, giảm 4.31 điểm, số mã tăng/giảm đạt 145/239. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 5163 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 305 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 116.23 điểm (- 0.55%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, VHM, VNM, MBB, MWG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, BID, VIC, HPG, MSN.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 207.78 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 29.93 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Các chỉ số chứng khoán Châu Á trái chiều trong phiên giao dịch cuối tuần, giới đầu tư tỏ ra thận trọng trong bối cảnh nhiều thiếu nhiều thông tin tích cực. Đóng cửa 14/8, Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.17%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.19%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.19%, ASX200 Australia tăng 0.58%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.23%.

- Chỉ số Shanghai Composite đóng cửa vẫn tăng mặc dù Trung Quốc công bố một vài số liệu khống mấy khả quan. Sản lượng công nghiệp tăng 4.8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự báo 5.1%, tỷ lệ thất nghiệp không đổi ở mức 5.7%, doanh số bán lẻ giảm 1.1% so với cùng kỳ năm trước, đây là con số gây thất vọng nhất khi dự báo sẽ tăng 0.1%, đầu tư tài sản cố định tính từ đầu năm giảm 1.6% so với cùng kỳ năm trước.

- Về tình hình Covid-19 trên thế giới: Thành phố Auckland (New Zealand) sẽ bị phong tỏa thêm 12 ngày, nguyên nhân là 29 người nhiễm Covid được xác định từ một nguồn lây nhưng nguồn gốc của việc này vẫn đang được xác định. Tại Đức, ghi nhận 1449 ca nhiễm mới vào ngày 13/8, mức nhiễm mới cao nhất một ngày trong 3 tháng trở lại đây, nâng tổng số ca nhiễm nước này lên gần 12.000.

- ASX 200 của Australia tăng 0,58% nhưng chỉ số phụ lĩnh vực tài chính giảm 0,19%. Các bên cho vay tại Australia hồi đầu tuần công bố kết quả kinh doanh năm tài khóa kết thúc tháng 6. Lợi nhuận ròng sau thuế từ hoạt động kinh doanh giảm 11,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do dự phòng nợ xấu liên quan Covid-19.    

- Thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn đang đợi thông tin lớn từ hai sự kiện: (1) Căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và (2) gói cứu trợ của Hoa Kỳ vẫn còn chưa có kế hoạch rõ ràng.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau phiên tăng mạnh vào hôm qua và đây cũng là phiên giao dịch cuối tuần, vì vậy thị trường mở cửa với tâm lý bắt đầu thận trọng hơn. Chỉ số phân hóa ngay từ đầu phiên, chủ yếu là giằng co nhẹ quanh mốc tham chiếu, chủ yếu là do các cổ phiếu trụ biến động, trong khi đó nhóm cổ phiếu họ “viettel” như VGI, VTP, nhóm cổ phiếu ngành đá xây dựng thu hút dòng tiền từ thị trường. Phiền chiều, nhóm ngân hàng điều chỉnh nhẹ dẫn đến chỉ số đóng cửa không còn giữ được sắc xanh. Lực bán phiên chiều là khá rõ khi khối lượng tăng lên, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng hơn 200 tỷ đồng, độ rộng thị trường khá kém với 239 mã giảm.

- Như vậy, chỉ số giảm điểm và khối lượng giao dịch tăng lên, kịch bản điều chỉnh của chúng tôi như đã đề cập ở các Nhận định trước tỏ ra đúng với xác suất khá cao. Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm, chỉ số sẽ điều chỉnh nhẹ về vùng gap 815-825 để lấp gap. Trên chart tuần, VNINDEX có khả năng test lại tại MA20, tương đương với 825 điểm. Việc điều chỉnh này chỉ ở mức độ thấp khi MACD Histogram vẫn hướng lên, nên xu hướng tăng trở lại của VNINDEX sau điều chỉnh là khá chắc chắn. Trong tuần tới, nhiều thông tin từ mối quan hệ Mỹ - Trung cũng như gói cứu trợ của Mỹ vẫn để ngỏ sẽ dẫn đến thị trường biến động mạnh vì thiếu yếu tố tích cực, nhà đầu tư lưu ý.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc, chia nhỏ lệnh, giải ngân trở lại vào những phiên giảm điểm của thị trường, có thể bắt đầu mua khi VNINDEX giảm về 825. Duy trì tỷ trọng cổ phiếu 60-70%. Sẵn sàng cơ cấu danh mục, để thích ứng với thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Tư vấn Tương Sơn (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma