31/08/2020: Thị trường tăng điểm nhẹ, khối ngoại bán thỏa thuận 26 triệu cổ phiếu CTG

28/08/2020 17:04

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thị trường tăng điểm nhẹ, khối ngoại bán thỏa thuận 26 triệu cổ phiếu CTG .

- Đóng cửa VN-Index đạt 878.98 điểm, tăng 4.27 điểm, số mã tăng/giảm đạt 225/180. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 7686 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 398 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 125.84 điểm (+ 0.74%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, VNM, GAS, MWG, TCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, GVR, SAB, PLX, VCB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 1227 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là CTG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 9.79 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VCS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Nhật Bản giảm vì thông tin sức khỏe của Thủ tướng nước này - ông Shinzo Abe. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, Nikkei225 Nhật Bản giảm 1.41%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.56%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.6%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.4%, ASX200 Australia giảm 0.86%.

- Ngày 28/8, "Tôi quyết định từ chức thủ tướng Nhật Bản", Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo chiều nay. Abe cho biết căn bệnh viêm loét đại tràng từng khiến ông kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên năm 2007 đã tái phát. Nikkei Asian đưa tin nội các của ông Abe sẽ sớm từ chức hàng loạt ngay khi LDP bầu chủ tịch mới. LDP dự kiến tổ chức bỏ phiếu vào tháng 9. Thông tin này đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý giới đầu tư, thị trường chứng khoán Nhật Bản đã giảm khá mạnh trong phiên hôm nay.

- Fed ngày 27/8 bắt đầu hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole – sự kiện thường tổ chức tại khu nghỉ dưỡng ở Jackson Hole, bang Wyoming, nhưng năm nay phải diễn ra dưới hình thức trực tuyến do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

-  Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 27/8 thông báo sự thay đổi chính sách lớn của Fed, chuyển sang “mục tiêu lạm phát trung bình”. Điều này đồng nghĩa Fed chấp nhận lạm phát tăng vượt 2% “trong một thời gian” sau khi có các giai đoạn dưới mục tiêu này. Fed cũng điều chỉnh quan điểm về việc làm, cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ ít có xu hướng tăng lãi suất hơn khi tỷ lệ thất nghiệp giảm, miễn là lạm phát không tăng. Lợi suất trái phiếu các kỳ hạn của Mỹ đã tăng mạnh ngay trong ngày 27/8 khi có các thông tin này.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, tâm lý thị trường có phần tích cực hơn dựa vào (i) Chủ tịch FED chập nhận lạm phát tăng để tập trung hơn vào cải thiện số liệu việc làm, (ii) lực cầu kéo cuối phiên hôm qua của VNINDEX giúp các nhà đầu tư lạc quan hơn. Ngay sau khi mở cửa, nhiều cổ phiếu trụ như MWG, FPT, GAS,...đà tăng càng được nới rộng khi nhóm ngân hàng cũng thu hút dòng tiền, CTG có lượng giao dịch bán ròng 27 triệu cổ phiếu với giá 25.000 đồng. Về cuối phiên giao dịch, lực tăng của các chỉ số yếu đi đáng kể trong đó, các cổ phiếu như VIC, PLX, VCS, SAB, ACB hay VCB đều chìm trong sắc đỏ và gây áp lực lớn lên các chỉ số.

- Loại bỏ lượng giao dịch thỏa thuận, phiên hôm nay vẫn là một phiên có thanh khoản khá cao, độ rộng của thị trường khá tốt. Nếu nhìn riêng nhóm VN30 có đến 18/30 mã tăng giá, tín hiệu này khá tích cực khi thị trường tăng điểm nhờ các trụ tạo cho giới đầu tư tâm lý tích cực hơn. Thanh khoản khá cao và vượt lên trên MA200, có thể đầu tuần sau chỉ số sẽ tiến đến cận trên của Bollinger Bands khoảng 883-885 điểm sau đó điều chỉnh nhẹ để test lại MA200. Trong khi đó, trên chart tuần, RSI đã vượt lên mức 50 điểm với khối lượng đột biến, cho thấy xu hướng tăng trong 1-2 tháng tới của VNINDEX là khả quan. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, có thể áp lực điều chỉnh nhẹ trong tuần tới, nhưng xu hướng chung dự báo hướng đến 920-930 điểm, tương đương vùng gap VNINDEX đã tạo 24/2.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc, chốt lời một phần ở những cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua. Cân nhắc đảo qua các cổ phiếu khác còn nhiều dư địa tăng, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ luân phiên nhau kéo chỉ số, trong khi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ có nền tảng cơ bản kinh doanh tốt sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4 (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải - Vinacomin (chi tiết)
- Công ty Cổ phần In tổng hợp Bình Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma