01/10/2020: Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hỗ trợ, VNINDEX lấy lại sắc xanh

30/09/2020 17:13

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hỗ trợ, VNINDEX lấy lại sắc xanh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 905.21 điểm, tăng 1.23 điểm, số mã tăng/giảm đạt 222/175. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 6,359.63 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 341 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 132.93 điểm (-0.90%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MSN, STB, GVR, VHM, BID. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, SAB, LGC, VNM, GAS.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức gần 250 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 8.57 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là NTP.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa trái chiều, tâm lý giới đầu tư chịu ảnh hưởng khi hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ tranh luận vào sáng nay theo giờ VN. Đóng cửa phiên giao dịch 30/9, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 1,5%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.79%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.2%, Kospi Hàn Quốc đóng cửa hôm nay vì nghỉ lễ, ASX200 Australia giảm 2.29%.

- Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của Trung Quốc trong tháng 9 là 51,5 điểm, tăng so với mức 51 điểm hồi tháng 8, theo cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, và vượt dự báo 51,2 điểm từ giới phân tích. Trong khi đó, chỉ số Caixin/Markit PMI là 53 điểm, thấp hơn so với 53,1 điểm trong tháng 8. 

- Tại Mỹ, hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden bắt đầu phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình, chỉ số chứng khoán Châu Á hôm nay đã giằng co trong suốt phiên. Các ứng viên sẽ tiếp tục tranh luận cho đến cuộc Bầu cử tháng 11.

- Các nhà đầu tư cũng hy vọng rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua gói kích thích trị giá 2,2 nghìn tỷ USD do đảng Dân chủ đề xuất trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cho biết hôm thứ Ba rằng bà hy vọng rằng một thỏa thuận sẽ đạt được vào cuối tuần.

- Một số dữ liệu kinh tế. Tại Ý: CPI tháng 9 giảm 0.5% so với cùng kỳ nắm ngoái, thấp hơn dự báo giảm 0.4%, trong khi đó CPI tháng 9 giảm 0.6% so với tháng 8, thấp hơn dự báo. Tại Pháp: CPI sơ bộ tháng Chín tăng 0.1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo tăng 0.2% và  giảm 0.5% so với tháng Tám, thấp hơn dự báo giảm 0.4%. Số ca nhiễm Covid-19 tại Châu Âu đang làm cho nền kinh tế vốn đã momg manh của khu vực này càng gặp khó khăn hơn nữa.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau phiên giảm sâu cuối phiên hôm qua, thị trường chứng khoán trong nước đã hồi phục nhẹ vào đầu phiên, nhiều cổ phiếu trụ cũng giao dịch trong sắc xanh. Tuy nhiên, mức tăng của VNINDEX không giữ được lâu khi áp lực bán dâng cao ngay sau đó, nhóm trụ VRE, VPB, HVN, CTD, KDC, MWG...đều rất nhanh chóng lùi về dưới cả mức tham chiếu. Về cuối phiên, thị trường dần hồi phục trở lại, một số trụ cũng thu hẹp mức giảm so với phiên sáng. Khối ngoại hôm nay bán ròng gần 250 tỷ đồng.

- Diễn biến hôm nay khá phù hợp với kịch bản trước của chúng tôi, VNINDEX giảm về 900 điểm, lâp gap giá đã tạo vào phiên 21/9, đồng thời chạm MA20 và bật tăng trở lại vào cuối phiên, giảm về 900 test mốc quan trọng (test đỉnh) và hồi phục. Thanh khoản phiên hôm nay còn khá thấp, điểm số tăng nhẹ, nhưng độ rộng thị trường là rất khả quan với 222/175 mã tăng/giảm. Chúng tôi cho rằng, thị trường tiếp tục hướng đến 930-940, xu hướng tăng tạm thời vẫn được giữ vững. Tuy nhiên, mùa công bố BCTC Q3 cũng sắp diễn ra vào tháng 10 và VNINDEX cũng đã tăng một nhịp khá dài. Nhà đầu tư lưu ý cơ cấu danh mục, giảm tỷ trọng một phần cổ phiếu, tập trung phân bổ vào một số nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 3 khả quan.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương  (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)
- Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma