04/09/2020: Nhóm cổ phiếu họ “Vin” giao dịch tích cực, VNINDEX vượt mốc 900

03/09/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Nhiều cổ phiếu lớn bứt phá, VN-Index tăng hơn 10 điểm

- Đóng cửa VN-Index đạt 891.73 điểm, tăng 10.08 điểm, số mã tăng/giảm đạt 276/129. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 5999 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 317 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 125.41 điểm (+ 0.45%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VNM, GAS, BCM, BID. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm SAB, NVL, MSN, CTD, DHG.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 192.58 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VCB. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 2.37 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Phiên giao dịch đầu tiên tháng 9, thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục thận trọng. Đóng cửa, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 0.01%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.03%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.44%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.01%, ASX200 Australia giảm 1.77%.

- Trung Quốc hôm nay công bố chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) sản xuất Caixin/Markit tháng 8 là 53,1 điểm, tốc độ mở rộng nhanh nhất gần 10 năm. Chỉ số PMI chính thức tháng 8 là 51 điểm, theo cục thống kê quốc gia Trung Quốc. Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc gặp khó khăn do các nhà máy phải đóng cửa hồi đầu năm để ứng phó đại dịch Covid-19. Lực cầu toàn cầu cũng bị ảnh hưởng. Số liệu gần đây cho thấy kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi. Ngày 31/8, cục thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết PMI sản xuất chính thức trong tháng 8 là 51 điểm, thấp hơn kỳ vọng 51,2 điểm từ giới phân tích.

- Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) vừa đưa ra một số quyết định, trong đó: lãi suất cho vay ở mức quen thuộc 0.25% (không thay đổi so với trước đó), RBA sẽ duy trì lãi suất mục tiêu ở mức này dựa trên lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 năm và mục tiêu sẽ được duy trì cho tới khi số liệu việc làm và lạm phát tiến triển trở lại. RBA sẽ tăng cường quy mô các cơ sở cho vay lên khoảng 200 tỷ AUD, tạo thanh khoản trên thị trường.

- Trong khi đó, một loạt các dữ liệu PMI của các nước thuộc EU cũng được công bố, PMI của Italia đạt 53.1 điểm, PMI của Pháp đạt 49.8 điểm, Đức đạt 52.2 điểm. Tính chung PMI toàn khối Eurozone đạt mức PMI là 51.7 điểm, tương đương với tháng 7.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Mở cửa phiên giao dịch đầu tháng 9, sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn diễn ra rõ nét và điều này khiến các chỉ số rung lắc quanh mốc tham chiếu. Trong đó, nhóm cổ phiếu hàng không và dịch vụ hàng không vẫn giao dịch tích cực. Về dần cuối phiên sáng, mức tăng của VNINDEX ngày càng được nới rộng khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng, BVH, HPG, PNJ, VNM...đều diễn biến tích cực. Về cuối phiên, đà tăng càng được gia tăng mạnh mẽ, VIC tăng đến 3% đóng góp lớn vào chỉ số. Khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 200 tỷ đồng hôm nay.

- Độ rộng của thị trường hôm nay là khá tích cực, mặc dù thanh khoản thấp hơn phiên trước đó, các nhóm trụ vẫn luân phiên kéo chỉ số. Chúng tôi cho rằng, VNINDEX tiếp tục tiến đến mốc 900 điểm sau nghỉ lễ 2/9, có thể là tăng trong 1-2 phiên cuối tuần, mốc 900 tương đương vùng đỉnh đã lập vào tháng 6 vừa qua. Như vậy, trên chart tuần, VNINDEX hướng tới 900 điểm và gặp kháng cự MA200 tại đây. Chúng tôi cho rằng, chỉ số dự báo điều chỉnh từ 900 điểm về 870-875 điểm, tức là MA200 trên chart ngày. Xu hướng chung sau điều chỉnh, chúng tôi vẫn cho rằng VNINDEX sẽ hướng đến 920-930 điểm, như đã đề cập ở các Bản tin trước

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc, chốt lời một phần ở những cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua. Cân nhắc đảo qua các cổ phiếu khác còn nhiều dư địa tăng, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ luân phiên nhau kéo chỉ số, trong khi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ có nền tảng cơ bản kinh doanh tốt sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải - Vinacomin (chi tiết)
- Công ty Cổ phần In tổng hợp Bình Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma