14/09/2020: Thị trường giằng co nhẹ, VNINDEX vẫn đóng cửa trong sắc xanh

11/09/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Thị trường giằng co nhẹ, VNINDEX vẫn đóng cửa trong sắc xanh.

· Đóng cửa VN-Index đạt 888.97 điểm, tăng 0.15 điểm, số mã tăng/giảm đạt 196/197. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 5518 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 310 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 126.21 điểm (+ 0.31%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, CTG, HDB, VCB, PDR. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BCM, VNM, VHM, SAB, TCB.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 314 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 22 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán Châu Á diễn biến trái chiều trước những lo ngại về nhóm cổ phiếu công nghệ biến động mạnh trong thời gian gần đây. Đóng cửa phiên giao dịch 11/9, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.74%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.78%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.79%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.01%, ASX200 Australia giảm 0.83%.

- Dữ liệu kinh tế của Anh mới được công bố. Theo đó, Sản lượng Xây dựng tháng 7 tăng 17.6% so với tháng 6, cao hơn nhiều so với dự báo tăng 10.3%; GDP tháng 7 tăng 6.6% so với tháng 6 và bằng với con số dự báo; Cán cân Thương mại tháng 7 đạt thâm hụt 8.6 tỷ Bảng, cao hơn nhiều so với mức dự báo thâm hụt 7.4 tỷ Bảng; Sản lượng Công Nghiệp tháng 7 tăng 6.3% so với tháng 6 so với dự báo tăng 5.0%.

- Ngân hàng trung ương châu Âu thông báo giữ nguyên lãi suất và các chương trình kích thích ứng phó Covid-19, bất chấp euro tăng giá gây áp lực lên các nhà lập chính sách. Cụ thể, lãi suất đối với hoạt động tái cấp vốn, cho vay ký quỹ và tiền gửi vẫn lần lượt là 0%, 0,25% và -0,5%. Quy mô Chương trình mua khẩn cấp thời đại dịch (PEPP) vẫn là 1.350 tỷ euro (1.600 tỷ USD). Tuy nhiên, lạm phát lúc này tiếp tục đạt mức âm và ECB đã không đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong suốt 7 năm qua. Chính sách kinh tế lần này tiếp tục dấy lên nghi ngờ về tính hiệu quả.

- Nhật Bản: Chỉ số giá Sản xuất PPI trong tháng 8 tăng 0.2% so với tháng trước, phù hợp dự báo. Trước đó, chỉ số PPI tháng 7 chứng kiến mức tăng 0.6% so với tháng trước. 

- Cung tiền M2 tại Trung Quốc tháng 8 tăng 10,4% so với cùng kỳ nằm ngoái, con số này chậm hơn so với mức tăng 10,7% của tháng 8/2019. Nợ mới tăng 1280 tỷ Nhân dân tệ, cao hơn dự báo. Tăng trưởng chậm này do Trung Quốc cân bằng tín dụng.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch cuối tuần 11/9 với sắc đỏ chiếm ưu thế đáng kể ở nhóm vốn hóa lớn và điều này đẩy các chỉ số thị trường lùi xuống dưới mốc tham chiếu. Tuy nhiên, đà giảm của thị trường chung nhanh chóng bị thu hẹp do lực đỡ của một số mã trụ cột. Cổ phiếu BCM, BVH, tiếp tục là 2 cổ phiếu giảm sâu ảnh hưởng đến chỉ số. Về dần cuối phiên, nhóm cổ phiếu trụ phân hóa tăng giảm một cách rõ rệt, sự bứt phá của một số trụ như CTG, HDB, hoặc PDR tăng đột biến đã giúp chỉ số đóng cửa trong sắc xanh. Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trong phiên hôm nay với giá trị hơn 300 tỷ đồng.

- Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức trung bình, với các biến động của thị trường chứng khoán quốc tế gần đây, thanh khoản thấp của VNINDEX cho thấy không có sự bán tháo ồ ạt, chủ yếu là các giao dịch giằng co nhẹ. Chúng tôi cho rằng, chỉ số sẽ tiếp tục giằng co nhẹ với mốc hỗ trợ MA20 tương đương với 875 điểm trong tuần 14/9-18/9. Xét trên chart tuần, VNINDEX vượt qua MA50 và test lại tại mốc này tương đương khoảng 890 điểm, xu hướng chung của thị trường theo chúng tôi vẫn được giữ vững với mục tiêu 930 điểm, như đã đề cập ở các Bản tin trước. Trong nửa cuối năm 2020, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhóm hết room ngoại sẽ tiếp tục là nhóm cổ phiếu được các quỹ đầu tư tích cực giải ngân, trong khi nhóm đầu tư công cũng sẽ hưởng lợi nhờ sự kích thích của Chính phủ.

 

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải - Vinacomin (chi tiết)
- Công ty Cổ phần In tổng hợp Bình Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma