24/09/2020: Cổ phiếu ngành bán lẻ bứt phá, VNINDEX tăng hơn 6 điểm

23/09/2020 17:30

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Cổ phiếu ngành bán lẻ bứt phá, VNINDEX tăng hơn 6 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 912.5 điểm, tăng 6.31 điểm, số mã tăng/giảm đạt 250/161. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 6484 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 392 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 132.64 điểm (+ 0.34%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, BID, VHM, CTG, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VNM, GVR, VIC, PDR, TTA.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 124.67 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VRE. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 9.11 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VCS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á tăng nhẹ trở lại, nỗi lo về dịch Covid-19 vẫn còn tác động đến tâm lý giới đầu tư. Đóng cửa phiên giao dịch 23/9, Nikkei225 Nhật Bản giảm 0.06% - thị trường Nhật Bản đã trở lại sau 2 ngày nghỉ lễ, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.11%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.17%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.03%, ASX200 Australia tăng 2.42%.

- Trong phiên điều trần trước quốc hội ngày 22/9, chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương Mỹ vẫn giữ cam kết sử dụng công cụ để hỗ trợ nền kinh tế trong thời gian cần thiết. Ông lưu ý “các chỉ số cho thấy kinh tế Mỹ có sự cải thiện đáng kể” nhưng con đường phía trước “tiếp tục còn nhiều bấp bênh”.

- Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 22/9 tái áp hạn chế tại một số khu vực ở Anh trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh, tuy nhiên các biện pháp hạn chế sẽ không mạnh mẽ như hồi tháng 3. Doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động theo cách tuân thủ các quy định, tối đa 15 người dự đám cưới, nhân viên có thể làm tại nhà, từ thứ Năm, tất cả các quán rượu, quán bar và nhà hàng chỉ được phục vụ các bàn đã đặt trước và phải đóng cửa trước 10h tối. Những biện pháp này dù không có mức độ kiểm soát cao như tháng 3 nhưng cũng sẽ tác động mạnh đến sự hồi phục kinh tế của Anh, khi nước này vẫn còn đang gặp nhiều vấn đề.

- Trong khi đó, số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ cũng có xu hướng tăng sau nhiều tuần giảm nhưng giới chuyên gia cho rằng còn quá sớm để kết luận đà tăng tiếp tục hay không.

- Chỉ số PMI Sản xuất tại Đức đạt 56.6, cao hơn dự báo 52.5. Chỉ số PMI dịch vụ tại Pháp đạt 47.5, giảm mạnh so với dự báo 51.5. Khu vực Eurozone có PMI dịch vụ là 47.6, giảm so với 50.6.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Giới đầu tư trong nước tiếp tục tỏ ra lạc quan, khi trong những phiên gần đây, VNINDEX cho thấy sự tích cực hơn so với thị trường chứng khoán các khu vực trên thế giới. Mở cửa đầu phiên 23/9, sắc xanh đã bao trùm thị trường nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nhóm cổ phiếu trụ tăng khá tốt như STB, nhóm dầu khí, nhóm ngân hàng. Diễn biến phiên chiều tiếp tục tốt, điển hình là nhóm cổ phiếu bán lẻ PNJ, MWG, cho thuê bất động sản bán lẻ VRE. Khối ngoại tiếp tục mua ròng khá mạnh, đạt gần 125 tỷ đồng.

- Thanh khoản phiên hôm nay giảm nhẹ so với phiên trước, so với mức nền chung của những phiên gần đây thì vẫn giữ ở mức khá cao. Chỉ số tăng liên tiếp trong những phiên gần đây, có thể để ngỏ khả năng điều chỉnh kỹ thuật trong những phiên cuối tuần, RSI trên chart ngày cũng đã nằm ngoài 70 điểm. VNINDEX hôm nay đóng cửa cũng đã tiến sát cận trên của Dải Bollinger Band. Tuy nhiên, xét về xu hướng chung, nhịp điều chỉnh chỉ là kỹ thuật, chúng tôi vẫn cho rằng VNINDEX sẽ tiếp tục tăng lên 930-940 điểm. Sự hồi phục từ niềm tin người tiêu dùng nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh trong nước, đầu tư công mạnh mẽ, dòng tiền ETFs vẫn là các chất xúc tác chính cho đợt sóng tăng lần này của VNINDEX. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân vào những nhịp điều chỉnh. Hoặc quan sát chốt lời 1 phần nhỏ nếu có những cổ phiếu tăng mạnh thời gian qua.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương  (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)
- Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma