25/09/2020: Lực bán tăng mạnh phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm gần 4 điểm

24/09/2020 17:25

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Lực bán tăng mạnh phiên chiều, VNINDEX đóng cửa giảm gần 4 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 908.58 điểm, giảm 3.92 điểm, số mã tăng/giảm đạt 133/271. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tương đương so với phiên trước, đạt mức 6408 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng nhẹ so với phiên trước, đạt mức 398 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 131.71 điểm (- 0.70%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, GAS, BHN, MBB, TCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, VNM, BID, SAB, VHM.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 121.71 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng có một phiên bán ròng, đạt 27.80 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PMC.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á giảm điểm mạnh sau thông tin căng thẳng tại khu vực bán đảo Triều Tiên, trong khi những lo ngại xung quanh dịch bệnh Covid tiếp tục ảnh hưởng tốc độ hồi phục kinh tế. Đóng cửa phiên giao dịch 24/9, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản giảm 1.11%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.82%, Shanghai Composite Thượng Hải 1.72%, Kospi Hàn Quốc giảm 2.59%, ASX200 Australia giảm 0.81%.

- Thị trường chứng khoán Hàn Quốc giảm sâu, đã tác động phần nào đến các thị trường chung trong khu vực. Hãng thông tấn quốc gia Hàn Quốc Yonhap đưa tin Bộ Quốc phòng nước này cho biết phía Triều Tiên đã bắn chết một quan chức mất tích của Seoul hồi đầu tuần. Nếu xác thực, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 7/2008 một dân thường Hàn Quốc bị bắn chết ở Triều Tiên.

-  Dịch bệnh tái bùng phát tại nhiều quốc gia ở Châu Âu và Mỹ. Tính đến sáng thứ Tư (theo giờ địa phương), tại Anh xác nhận có 6,178 trường hợp nhiễm Covid-19 mới. Con số này đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 5. Đã có 37 trường hợp tử vong liên quan đến coronavirus. Giới đầu tư tiếp tục lo ngại các ca nhiễm mới sẽ thúc đẩy các biện pháp về giãn cách xã hội, trong khi đó, thời tiết tại khu vực Bắc Bán cầu trở nên mát mẻ hơn cũng là nguyên nhân có thể gia tăng lây lan Covid. Sự hồi phục kinh tế của các nước EU và Mỹ đang bị đe dọa bởi làn sóng tái bùng phát Covid lần này.

- Các quan chức của FED mới đây cũng kêu gọi sự trợ giúp từ Chính phủ Mỹ, để qua đó có thêm các biện pháp kích thích kinh tế. Các thành viên này, cũng kỳ vọng về một gói cứu trợ sẽ sớm thông qua trước cuộc bầu cử Tống thống tháng 11 năm nay.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày 24/9 với sắc đỏ bao trùm lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và điều này khiến 2 chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index đều lùi xuống dưới mốc tham chiếu. Tuy nhiên, nhiều mã trụ cột nhanh chóng hồi phục trở lại và giúp thu hẹp đáng kể đà giảm của các chỉ số. Một số cổ phiếu trụ như VCB, GAS, VIC tăng nhẹ giúp chỉ số có thời điểm vượt lên tham chiếu. Tuy nhiên, kể từ phiên chiều, lực bán gia tăng mạnh, ở các cổ phiếu vốn hóa lơn như VRE, VIC, SAB, PNJ,...đều giảm khá mạnh dẫn đến VNINDEX đóng cửa trong sắc đỏ. Khối ngoại cũng quay lại bán ròng hôm nay, đạt 122 tỷ đồng.

- Như đã đề cập ở Bản tin trước đó, sau chuỗi phiên tăng liên tiếp, đồng thời tâm lý chốt lời vào cuối tuần và thị trường chứng khoán quốc tế giảm mạnh trong thời gian gần đây, điều này đã phần nào tác động đến tâm lý giới đầu tư. VNINDEX sau khi chạm Band trên của Bollinger Band cũng đã quay đầu điều chỉnh, RSI Daily cũng đã nằm trên 70 điểm nên những giằng co điều chỉnh kỹ thuật là điều cần thiết. Chúng tôi cho rằng, VNINDEX có khả năng giảm nhẹ về 900 điểm để lấp gap đã tạo trước đó, cũng như test lại mốc này. Tuy nhiên, xu hướng chung vẫn được chúng tôi giữ quan điểm, VNINDEX sẽ tiếp tục tăng trở lại với mục tiêu 930-940 điểm. Nhà đầu tư có thể thực hiện bán một phần và mua lại lúc điều chỉnh, thực hiện việc trading ngắn hạn T+.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương  (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)
- Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma