06/01/2021: THỊ TRƯỜNG TĂNG MẠNH CÙNG VỚI THANH KHOẢN DUY TRÌ Ở MỨC CAO

05/01/2021 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· THỊ TRƯỜNG TĂNG MẠNH CÙNG VỚI THANH KHOẢN DUY TRÌ Ở MỨC CAO.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,1132.55 điểm, tăng 12.08 điểm, số mã tăng/giảm đạt 277/166. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tương đương so với phiên trước, đạt mức 16,216 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index xấp xỉ so với phiên trước, đạt mức 763.4 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 208.13 điểm (+ 1.85%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VIC, VNM, VRE, MBB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BID, VJC, CTG, HVN, BCM.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE và bán ròng HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng 518 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VRE. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 6.76 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là BVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường châu Á trái chiều, nhà đầu tư theo dõi kết quả bầu cử ở Georgia. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 05/01, chỉ số Kospi Hàn Quốc tăng 1.57%, Shanghai Compostite Thượng Hải tăng 0.73%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.64%. Hồng Kông hiện áp dụng các biện pháp ngăn cách xã hội, bao gồm lệnh cấm tụ tập công cộng với hơn 2 người và các dịch vụ ăn uống tại nhà hàng sau 6 giờ chiều, đã được gia hạn thêm hai tuần vào thứ Hai. Ở chiều ngược lại, ASX200 Australia giảm nhẹ 0.03% và Nikkei 225 Nhật Bản 0.37% trước thông tin Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp mới ở Vùng thủ đô Tokyo vào ngày 07/9.

- Kết quả bầu cử ở Georgia, dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay, sẽ quyết định đảng Dân chủ hay Cộng hòa kiểm soát Thượng viện. Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết khoản trợ cấp cá nhân 2,000 USD sẽ được thông qua nếu Đảng Dân chủ của ông giành được chiến thắng tại Georgia và kiểm soát Thượng viện.

- Các cuộc khảo sát với giám đốc mua hàng tại các nhà máy trên khắp châu Á và châu Âu được công bố hôm 04/01 đã ghi nhận sự tăng mạnh của hoạt động sản xuất trong tháng 12. Tại Đài Loan, lĩnh vực sản xuất có tháng cao nhất trong gần một thập kỷ. IHS Markit cho biết Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của khu vực đồng Euro đã tăng lên 55.2 trong tháng 12, từ mức 53.8 trong tháng 11, đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2018. Nhật Bản, một nhà xuất khẩu hàng sản xuất hàng đầu khác, đã chứng kiến PMI tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2019. Trong khi đó, các nhà máy của Hàn Quốc báo cáo hoạt động tăng trưởng mạnh mẽ tương đương tháng 11.

- Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) vào lúc 16h40 đang giao dịch ở mức giá 47.99 USD/thùng, tăng tương ứng 0.78% so với giá đóng cửa phiên hôm qua. OPEC+ sẽ tiếp tục họp vào tối ngày hôm nay (05/01) để thảo luận đưa ra quyết định về sản lượng dầu mỏ cho tháng 02/2021 sau khi cuộc họp diễn ra ngày hôm qua không đạt sự đồng thuận chung. Phía Ả Rập Xê-út phản đối gia tăng sản lượng với lý do nhu cầu sụt giảm do các đợt phong tỏa mới, trong khi đó, Nga dẫn đầu đề xuất tăng sản lượng, với lý do nhu cầu tiêu thụ dầu đang phục hồi.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch thứ 2 của năm 2021 chứng kiến dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường, đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh và lan tỏa suốt phiên giao dịch. Giao dịch tích cực theo chiều hướng giá tăng và giá trị giao dịch tăng. VNindex đã chinh phục thành công mốc tâm lý 1.100 điểm trong năm qua, khơi gợi nhu cầu tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường chứng khoán khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang rất thấp, và các kênh đầu tư khác chưa hấp dẫn. Triển vọng sáng sủa về kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết giúp nhà đầu tư giữ vững lòng tin vào xu hướng đi lên tiếp tục, rằng VNindex sẽ sớm tăng lên đỉnh mới. Các cổ phiếu vốn hóa lướn thể hiện vai trò cổ phiếu trụ đảm bảo cho thị trường tăng điểm vững. Sau đó dòng tiền sẽ luân chuyển và tìm đến những cổ phiếu có cơ bản tốt, báo cáo kinh doanh quý 4 được dự báo tích cực, do đó đà tăng sẽ bền vững do đượt các nhóm cổ phiéu thay nhau dẫn dắt.

- Thống kê lịch sử cho thấy chiến lược mua và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục đã khá thành công trong giai đoạn giao dịch đầu năm dương lịch. Vùng hỗ trợ ngắn hạn cho VNindex đang là 1.100 điểm, kháng cự trung hạn ở vùng 1.200 điểm – là đỉnh cũ mà VNIndex đạt được trong 3 năm trước. Tuy nhiên 3 năm qua, cấu trúc rổ chỉ số Vnindex đã thay đổi rất nhiều khi mà nhiều công ty có vốn hóa lớn đã niêm yết hoặc chuyển sàn lên HOSE; Ngoài ra cơ cấu dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng rất khác trước, cho nên mốc 1.200 điểm chỉ có ý nghĩa tâm lý chứ không phải là mốc hạn chế của thị trường hiện nay.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược giải ngân và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, tập trung các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Nhà khách Bông Sen (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma