08/01/2021: VNINDEX TĂNG TỐC, GIAO DỊCH SÔI ĐỘNG TRÊN MẶT BẰNG GIÁ MỚI

07/01/2021 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· VNINDEX TĂNG TỐC, GIAO DỊCH SÔI ĐỘNG TRÊN MẶT BẰNG GIÁ MỚI.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,156.49 điểm, tăng 13.28 điểm, số mã tăng/giảm đạt 302/142. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 17,022.33 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 763 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 216.23 điểm (+2.15%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, TCB, GAS, NVL, MSN. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm GVR, SAB, BCM, EIB, VIB.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 302 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 22 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là BVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Hưởng ứng đà tăng trước đó của chứng khoán Mỹ, khi giới đầu tư kỳ vọng Đảng Dân Chủ Mỹ sẽ thắng lớn tại Bang Geogria, qua đó mở đường cho các gói kích thích kinh tế trong tương lai, thị trường chứng khoán Châu Á phiên hôm nay cũng ghi nhận mức tăng điểm tốt. Đóng cửa phiên giao dịch 7/1, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 1.6%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.52%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.71%, Kospi Hàn Quốc tăng 2.14%, ASX200 Australia tăng 1.59%. Cổ phiếu các công ty viễn thông Trung Quốc niêm yết tại Hong Kong giảm sâu sau khi sàn chứng khoán New York (NYSE) thay đổi quyết định, giữ nguyên kế hoạch hủy niêm yết China Mobile, China Unicom và China Telecom từ 16h00 ET ngày 11/1, kéo theo chỉ số Hangseng giảm.

- Tình hình Covid: Thủ đô của Nhật Bản hôm nay đón nhận thêm một tin buồn khi có tới hơn 2,000 ca nhiễm COVID-19 mới mặc dù cho lệnh giãn cách xã hội mới bắt đầu được áp dụng. Đây là kỷ lục về số ca nhiễm trong một ngày của Nhật Bản. Còn tại nước Đức, có hơn 26,000 ca nhiễm mới và hơn 1,070 ca tử vong do COVID-19. Đây là ngày ghi nhận kỷ lục về số ca tử vong cao thứ hai tại nước này. 

- Thị trường trái phiếu tiếp tục bị dẫn dắt với câu chuyện kích thích/lạm phát sau chiến thắng của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tại Georgia, khi đà tăng vẫn chưa dừng lại. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm hiện tăng 2.5 bps lên 1.06% - mức cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.

- Giá dầu thô đã leo lên mức cao nhất kề từ tháng 3/2020. Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, trong cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) ngày 5/1 đã quyết định tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và 3/2021 nhằm thuyết phục các thành viên khác duy trì sản lượng dầu của nhóm như hiện tại, hoặc giảm thêm nữa, giữa bối cảnh lo ngại đợt phong tỏa mới để ngăn ngừa virus Covid-19 biến thể có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu xăng dầu. Crude Oil WTI vào lúc 16h45p 7/1 theo giờ VN đang giao dịch với mức 50.8 USD/thùng (+0.45%).

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch hôm nay tiếp tục đà tăng của thị trường khi dòng tiền tiếp tục kỳ vọng lợi nhuận cao từ chứng khoán. VNindex có tốc độ tăng giá ngày càng nhanh, đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh lên mặt bằng mới. Giao dịch tích cực theo chiều hướng giá tăng và giá trị giao dịch tăng. Kỳ vọng tích cực về kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết giúp nhà đầu tư tiếp tục chọn kênh đầu tư chứng khoán để giải ngân khi lãi suất tiền gửi đang duy trì ở mức thấp.

- Vùng hỗ trợ ngắn hạn cho VNindex đang là 1.100 điểm, kháng cự trung hạn ở vùng 1.200 điểm – là đỉnh cũ mà VNIndex đạt được trong 3 năm trước. Tuy nhiên 3 năm qua, cấu trúc rổ chỉ số VNindex đã thay đổi rất nhiều khi mà nhiều công ty có vốn hóa lớn đã niêm yết hoặc chuyển sàn lên HOSE; Ngoài ra cơ cấu dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng rất khác trước, cho nên mốc 1.200 điểm chỉ có ý nghĩa tâm lý chứ không phải là mốc hạn chế của thị trường hiện nay.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược trading T+ và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, tập trung các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Nhà khách Bông Sen (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma