12/01/2021: CỔ PHIẾU VỐN HÓA LỚN THU HÚT DÒNG TIỀN, VNINDEX HƯỚNG TỚI ĐỈNH LỊCH SỬ

11/01/2021 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· CỔ PHIẾU VỐN HÓA LỚN THU HÚT DÒNG TIỀN, VNINDEX HƯỚNG TỚI ĐỈNH LỊCH SỬ.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,184.89 điểm, tăng 17.20 điểm, số mã tăng/giảm đạt 313/134. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 18,540.38 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 845 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 219.12 điểm (+ 0.79%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, VNM, VIC, VRE, BCM. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm TCB, VCB, BID, BHN, VPB.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 248 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là LPB. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 34 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden hứa hẹn các biện pháp kích thích trị giá hàng nghìn tỷ USD để đối phó với tác động kinh tế của Covid-19, chứng khoán châu Á phân hóa. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/01, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.11%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.12%, ASX200 Australia giảm 0.90% và Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.08%. Thị trường Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ sau khi đạt mức điểm cao kỷ lục trong 30 năm vào hôm thứ Sáu (08/01).

- Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden cho biết ông sẽ đưa ra các đề xuất hỗ trợ tài chính hàng nghìn tỷ đô la trong tuần này để chống lại thiệt hại kinh tế do các ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục tăng, vượt qua 90.2 triệu ca vào ngày 11/01. Trong số này, hơn 22 triệu trường hợp là ở Mỹ.

- Một biến thể Covid-19 tương tự như các chủng đã thấy ở Anh và Nam Phi đã được tìm thấy ở những hành khách đến Nhật Bản từ Brazil. Hiện tại vẫn rất khó để xác định mức độ lây nhiễm của biến thể này và hiệu quả của các loại vaccine đối với nó.

- Ủy ban Y tế Quốc gia TQ (NHC) hôm nay cho biết TQ đại lục ghi nhận thêm 103 ca Covid-19, gồm 85 ca cộng đồng và 18 ca ngoại nhập. Tỉnh Hà Bắc gần thủ đô Bắc Kinh chiếm tới 82 ca lây nhiễm cộng đồng, trong khi tỉnh Liêu Ninh ghi nhận hai ca và Bắc Kinh báo cáo một ca.

- Các nhà đầu tư đang theo dõi kế hoạch cho một cuộc bỏ phiếu vào cuối ngày thúc giục Phó Tổng thống Mike Pence thực hiện các bước để loại bỏ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump khỏi nhiệm kỳ sau cáo buộc của phe Dân chủ rằng Trump đã kích động những người ủng hộ ông ta xông vào Đồi Capitol hồi tuần trước. - Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) vào lúc 16h48 giao dịch ở mức 51.73 USD/thùng, giảm 0.98% so với giá đóng cửa. Số ca lây nhiễm tiếp tục tăng mạnh trên toàn cầu đã gây áp lực lên giá dầu. Tuy nhiên, giá dầu thô vẫn được hỗ trợ nhờ cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày vào tháng 02 và tháng 3 của Saudi Arabia, trong khi hầu hết các nhà sản xuất OPEC + sẽ giữ sản lượng ổn định trong thời gian tới.

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNindex tăng với tốc độ ngày càng nhanh và đang hướng tới vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm. Đà tăng của thị trường được hỗ trợ vững với sức hút dòng tiền vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ được nhà đầu tư luân phiên chốt lời, tạo mặt bằng giá mới rồi lại tiếp tục tăng, dẫn đến hiện tượng “mua lại giá cao” khi nhà đầu tư đã bán ra. Tâm lý thị trường đang ở trạng thái hưng phấn, những nhịp điều chỉnh trở thành cơ hội tham gia thị trường.

- Dòng tiền đầu tư vẫn ưu tiên chọn kênh đầu tư chứng khoán với kỳ vọng lợi nhuận cao và chấp nhận mức rủi ro ở vùng giá mới. Xu hướng tăng điểm của VNindex vẫn đang duy trì. Vùng hỗ trợ ngắn hạn cho VNindex đang là 1.100 điểm, kháng cự trung hạn ở vùng 1.200 điểm – là đỉnh cũ mà VNIndex đạt được trong 3 năm trước. Thực tế trong 3 năm qua, cấu trúc rổ chỉ số VNindex đã thay đổi rất nhiều khi có nhiều công ty với vốn hóa lớn đã niêm yết hoặc chuyển sàn lên HOSE; Ngoài ra cơ cấu dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng rất khác trước, cho nên mốc 1.200 điểm chỉ có ý nghĩa tâm lý để quan sát chứ không phải là mốc hạn chế của thị trường hiện nay.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược trading T+ và tập trung các cổ phiếu đầu ngành, có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Xây dựng và Giao thông Bình Dương (chi tiết)
- Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 2 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma