27/01/2021: ÁP LỰC BÁN TỪ NHÓM CỔ PHIẾU VỐN HÓA LỚN, THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH.

26/01/2021 16:40

ĐIỂM TIN CHÍNH

· ÁP LỰC BÁN TỪ NHÓM CỔ PHIẾU VỐN HÓA LỚN, THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH.

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,136.12 điểm, giảm 29.93 điểm, số mã tăng/giảm đạt 78/395. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 16,274.19 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 782 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 227.82 điểm (- 1.73%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MBB, NVL, DXG, FLC, HBC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, GVR, CTG, BID, VCB.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 154 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 2 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á giảm khi giới đầu tư suy ngẫm về thời điểm gói kích thích kinh tế của Mỹ diễn ra khi nào, có vẻ như đã có sự chậm trễ trong bối các các ca nhiễm Covid tiếp tục tăng. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/01, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.96%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 2.55%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.51%, Kospi Hàn Quốc giảm 2.14%, ASX200 của thị trường Australia hôm nay đóng cửa nghỉ lễ.

-  Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết GDP quý 4 của nước này tăng 1,10% so với quý trước, thấp hơn mức tăng 2,1% được ghi nhận trong quý thứ ba. Bộ trưởng Thực phẩm và Y tế của thành phố Sophia Chan hôm thứ Hai đã phê duyệt vắc xin COVID-19 của Pfizer Inc - BioNTech SE cho đợt triển khai đầu tiên ở Hồng Kông, dự kiến ​​bắt đầu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

- Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay rút 12 tỷ USD thông qua các nghiệp vụ thị trường mở. Đây là quyết định được cho là bất thường trong bối cảnh kỳ nghỉ tết Âm lịch – năm nay rơi vào giữa tháng 2 – bởi người dân có xu hướng cần thêm tiền mặt để chi trả cho đi lại và mua quà. Truyền thông Trung Quốc trước đó còn nhận định thanh khoản thị trường sẽ không bị thắt chặt trước kỳ nghỉ. Quyết định của PBOC ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chứng khoán Hong Kong – vốn được thúc đẩy nhờ dòng tiền từ Trung Quốc đại lục. Nhà đầu tư đại lục mua ròng 250 tỷ HKD (32 tỷ USD) cổ phiếu tại Hong Kong kể từ đầu năm đến ngày 25/1, tương đương gần 40% cả năm ngoái.

- Tình hình Covid các nước trên thế giới tiếp tục diễn biễn kém tích cực. Tại Đức, số ca nhiệm bệnh đã giảm xuống 251,400 trường hợp, tuy nhiên số ca tử vong đã tăng lên 52,990 tính đến bản cập nhật mới nhất ở trên. Tại Nhật Bản, Chính phủ nước này đang xem xét việc mở rộng tình trạng khẩn cấp về đại dịch Covid-19 bao gồm 11 tỉnh.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường bị thử thách khi lực bán từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm vốn hóa lớn gia tăng áp lực lên thị trường từ những giò giao dịch đầu phiên. Mức giảm kéo dài trong phiên và đóng cửa trong trạng thái tiêu cực. Mùa nghỉ lễ sắp bắt đầu và tâm lý hạn chế mua mới hoặc nhu cầu đưa trạng thái tài khoản về mức an toàn đã phần nào thể hiện trong cách vào lệnh bán phiên hôm nay.

- Xu hướng tích luỹ ngắn hạn đang tiếp tục, Vnindex cần thêm thời gian để cân bằng trước khi trở lại xu hướng tăng trung hạn. Các doanh nghiệp đang tiếp tục công bố thông tin về kết quả kinh doanh quý 4 tích cực, nhóm cổ phiếu bất động sản và cổ phiếu may mặc, cổ phiếu bán lẻ thu hút sự quan tâm của thị trường. Tuy nhiên ảnh hưởng của các phiên điều chỉnh vừa qua vẫn còn rõ nét trên động thái bán ra khi giá cổ phiếu phục hồi làm kiềm hãm thị trường chung. Đồ thị VNINDEX vẫn cho thấy sự tích lũy tích trong trung hạn với ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm, vùng kháng cự 1.200 điểm đang là trở ngại lớn trong ngắn hạn. Thị trường sẽ phân hóa nhiều hơn, dòng tiền sẽ quan tâm đến nhóm công ty có kết quả kinh doanh quý 4 phục hồi tốt sau ảnh hưởng của dịch bệnh và nhóm công ty hưởng lợi từ cính sách đẩy mạnh đầu tư công năm 2021.

Hành động: 

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện chiến lược trading  T+ kết hợp cơ cấu danh mục, tập trung các cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận quý 4 được dự báo tích cực và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách và môi trường kinh doanh trong năm 2021.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
- Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Xây dựng và Giao thông Bình Dương (chi tiết)
- Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 2 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma