09/04/2021: NHỊP ĐIỀU CHỈNH LÀ CƠ HỘI MUA VÀO CỔ PHIẾU CÓ CƠ BẢN TỐT

08/04/2021 16:31

NHỊP ĐIỀU CHỈNH LÀ CƠ HỘI MUA VÀO CỔ PHIẾU CÓ CƠ BẢN TỐT.

Sau loạt phiên tăng điểm liên tiếp, thị trường cần có nhịp điều chỉnh để hấp thụ lượng chốt lời ngắn hạn và củng cố xu hướng tăng trung hạn. Thanh khoản thị trường ở mức cao, thị trường giao dịch tích cực. Vùng 1.200 điểm đang trở thành khu vực hỗ trợ mạnh cho chỉ số Vnindex, khu vực kháng cự quanh 1250 điểm. Tin tức về dự báo kết quả kinh doanh quý I/2021 của các ngân hàng tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ 2020 phần nào đã phản ánh vào giá cổ phiếu trong những phiên vừa qua, nhà đầu tư chốt lời một phần do đạt lợi nhuận kỳ vọng. Nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt thị trường là nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nên theo dõi nhóm ngành hàng không và các doanh nghiệp liên quan đến đầu tư hạ tầng.

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,234.89 điểm, giảm 7.49 điểm, số mã tăng/giảm đạt 167/233. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 14,522.99 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 665 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 293.75 điểm (+ 0.31%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GVR, NVL, GEX, DIG, DXG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, VCB, BID, VHM, VIB.

· Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 13 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là BID. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 28 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VND.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á tăng điểm nhẹ, sau khi biên bản cuộc họp của FED được công bố. Chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.07%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 1.53%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.08%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.19%, ASX200 Australia tăng 1.02%.

- Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan lập chính sách của Fed, ngày 7/4 công bố biên bản cuộc họp chính sách ngày 16 – 17/3. Nội dung cho thấy các quan chức Fed ghi nhận kinh tế Mỹ đang phục hồi dần dần nhưng cần có thêm tiến triển trước khi điều chỉnh chính sách siêu nới lỏng hiện tại. Fed thông báo giữ nguyên lãi suất ở 0 - 0,25% như dự đoán trên thị trường. Fed giảm lãi suất về 0 - 0,25% từ giữa tháng 3/2020. Lãi suất này được dùng để quyết định lãi cho vay mua nhà, thẻ tín dụng và nhiều khoản vay khác tại Mỹ. Ngoài ra, Fed còn tiếp tục duy trì chương trình mua tài sản ít nhất 120 tỷ USD mỗi tháng. Fed kỳ vọng tăng trưởng GDP Mỹ năm nay là 6,5% trước khi hạ nhiệt trong những năm kế tiếp, theo dự báo kinh tế hàng quý từ các thành viên FOMC. Tóm tắt chung, quan điểm của FED sẽ là tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng kinh tế như hiện tại, trong khi đó, vấn đề lạm phát tiếp tục để bỏ ngỏ. Các quan chức tại Fed như Evans hay Kaplan đã nhấn mạnh rằng, lạm phát không phải là điều quá rủi ro, khi lạm phát có thể tạm chấp nhận được nếu nó tăng lên 2.5%, thậm chí 3%, không khiến Fed phải ra tay. 

- Giá dầu thô giảm vào phiên chiều thứ năm (8/4) sau khi dữ liệu chính thức cho thấy dự trữ xăng của Mỹ tăng mạnh, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu suy yếu ở nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới khi nguồn cung dầu thô trên thế giới tăng. Tồn kho dầu giảm 3,5 triệu thùng trong tuần trước, xuống gần 502 triệu thùng. Dự trữ xăng tăng 4 triệu thùng so với kỳ vọng giảm xuống chỉ còn hơn 230 triệu thùng do các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng trước mùa hè.

Kịch bản nào cho thị trường:

Sau loạt phiên tăng điểm liên tiếp, thị trường cần có nhịp điều chỉnh để hấp thụ lượng chốt lời ngắn hạn và củng cố xu hướng tăng trung hạn. Thanh khoản thị trường ở mức cao, thị trường giao dịch tích cực. Vùng 1.200 điểm đang trở thành khu vực hỗ trợ mạnh cho chỉ số Vnindex, khu vực kháng cự quanh 1250 điểm. Tin tức về dự báo kết quả kinh doanh quý I/2021 của các ngân hàng tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ 2020 phần nào đã phản ánh vào giá cổ phiếu trong những phiên vừa qua, nhà đầu tư chốt lời một phần do đạt lợi nhuận kỳ vọng. Tuy nhiên các cổ phiếu ngân hàng vẫn là những mã có chỉ số tài chính nổi trội hiện nay, nên vẫn tiếp tục thu hút dòng tiền trước khi thị trường tìm được một câu chuyện dẫn dắt mới. Cổ phiếu bất động sản có vốn hóa vừa (midcap) đang được quan tâm do kỳ vọng lợi nhuận quý 1 tích cực. Chính phủ đang điều hành chính sách tiền tệ và tài khóa hỗ trợ cho nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Nhà đầu tư có thể giải ngân theo xu hướng, tập trung danh mục vào nhóm cổ phiếu được dự báo kết quả kinh doanh quý 1 tăng trưởng so với cùng kỳ. Nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt thị trường là nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó nhà đầu tư cũng nên theo dõi nhóm ngành hàng không và các doanh nghiệp liên quan đến đầu tư hạ tầng.

Hành động: 

Nhịp điều chỉnh là cơ hội mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, tập trung vào danh mục cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu.

 

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma