05/05/2022: THỊ TRƯỜNG PHẢN ÁNH LO NGẠI VỀ LÃI SUẤT VÀ LẠM PHÁT

04/05/2022 17:01

THỊ TRƯỜNG PHẢN ÁNH LO NGẠI VỀ LÃI SUẤT VÀ LẠM PHÁT

Kịch bản nào cho thị trường:

VNIndex chịu sự ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới, vốn đang lo ngại về quá trình tăng lãi suất đồng đô la Mỹ có thể xảy ra nhanh hơn dự kiến, đồng thời tác dộng của lạm phát có thể bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp, điều này đươc phản ánh trong báo cáo quý I/2022 của một vài doanh nghiệp vừa công bố báo cáo tài chính vơi biên lợi nhuận giảm sút do giá vốn hàng bán tăng lên. bên cạnh đó thanh khoản của thị trường giảm khá nhiều là một dấu hiệu không mấy tích cực khi thời gian dài vừa qua thị trường giao dịch luôn sôi động với mức trên hai muơi ngàn tỷ mỗi phiên - nhờ sự tham gia đông đảo nhà đầu tư mới - nhóm có tần suất giao dịch nhanh và nhanh nhạy tìm kiếm cơ hội. Thanh khoản suy giảm có thể do các nhà đầu tư rút lui khỏi cổ phiếu đầu cơ cũng như giảm tần suất giao dịch chung. Diễn biến của thị trường có thể sẽ khá thận trọng trong những phiên giao dịch tiếp theo, do thị trường chờ đợi phản ánh tin tức về lãi suất vào giá định cổ phiếu.

Hành động: 

Nhà đầu tư thận trọng trong các chiến lược lướt sóng ngắn hạn do chưa có sự đồng thuân của thị trường, có thể tích lũy cổ phiếu cho danh mục trung hạn khi thị trường điều chỉnh, quan tâm các nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Bảo hiểm, Bán lẻ, Thủy sản, May mặc ... là những nhóm ngành có kết quả kinh doanh tốt trong quý I/2022 đồng thời còn nhiều dư địa tăng trưởng trong các quý tiếp theo.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chứng khoán Châu Á thận trong trước cuộc họp của FED. Chỉ số Hangseng Hồng Kông giảm 1.1%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.11%, ASX200 Australia giảm 0.16%. Các thị trường Nhật Bản và Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ.

- Giới đầu tư chứng khoán toàn cầu đang đổ dồn sự chú ý vào cuộc họp của FED, quyết định chính sách tiền tệ sẽ được công bố vào rạng sáng ngày 05/05, dự báo trong kỳ họp lần này FED sẽ tăng 50 điểm phần trăm (0,5%). Điểm chú ý khác, đó là dự kiến FED thông báo khởi động chương trình thu hẹp bảng cân đối, giảm nắm giữ trái phiếu 95 tỷ USD mỗi tháng, từ tháng 6. Những bình luận của Chủ tịch FED cũng là sự chú ý vì thông qua đó thị trường dự báo về việc tốc độ tăng lãi suất của FED.

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: GMD, PTB,  REE, HPG, PLC, TNG, VHC, CTR.

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma