06/05/2022: THỊ TRƯỜNG GIAO DỊCH THẬN TRỌNG, DÒNG TIỀN YẾU

05/05/2022 16:35

THỊ TRƯỜNG GIAO DỊCH THẬN TRỌNG, DÒNG TIỀN YẾU

Kịch bản nào cho thị trường:

Thị trường giao dịch thận trọng, VNIndex tăng điểm vào phút chót nhờ lực kéo chỉ số của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, mức tăng của chỉ số không đại diện cho lợi nhuận đa số tài khoản nhà đầu tư do xu hướng bán ra vẫn chủ đạo mỗi khi có nhịp tăng giá. Lo ngại về lạm phát và tăng lãi suất có thể bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp, điều này đươc phản ánh trong báo cáo quý I/2022 của một vài doanh nghiệp vừa công bố báo cáo tài chính thể hiện biên lợi nhuận giảm, vốn hàng bán tăng. Thanh khoản của thị trường vẫn ở mức thấp cho thấy các nhà đầu tư rút lui khỏi cổ phiếu đầu cơ cũng như giảm tần suất giao dịch chung. VNindex có thể đi trong biên độ hẹp trong những phiên giao dịch tiếp theo, chờ đợi những động lực rõ ràng hơn để có thể khích lệ nhà đầu tư mở trạng thái mua mới.

Hành động: 

Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, thận trọng trong các chiến lược lướt sóng ngắn hạn do chưa có sự đồng thuân của thị trường, có thể tích lũy cổ phiếu cho danh mục trung hạn khi thị trường điều chỉnh, quan tâm các nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Bảo hiểm, Bán lẻ, Thủy sản, May mặc ... là những nhóm ngành có kết quả kinh doanh tốt trong quý I/2022 đồng thời còn dư địa tăng trưởng trong các quý tiếp theo.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- FED tăng lãi suất, trái ngược với sự tăng điểm từ chứng khoán Mỹ trước đó, chứng khoán Châu Á phiên 05/05 đóng cửa trái chiều. Chốt phiên, chỉ số Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.36%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.68%, ASX200 Australia tăng 0.82%, thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc không giao dịch do nghỉ lễ. Nhìn chung, chứng khoán Châu Á giao dịch khá thận trọng phiên hôm nay, có lẽ giới đầu tư lo ngại FED tăng lãi suất sẽ kéo theo dòng vốn rút khỏi Châu Á, nhưng trong dài hạn, tình hình sẽ ổn định hơn.

- Rạng sáng ngày 05/05, FED đã đưa ra thông báo tăng 50 điểm phần trăm (0,5%) lãi suất vào kỳ họp tháng 5, thực hiện chương trình cắt giảm bảng cân đối mỗi tháng 95 tỷ USD từ tháng 6. Trong khi đó, Chủ tịch FED ông Powell cũng cho rằng FED sẽ ít khả năng tăng tốc lãi suất mạnh hơn 0,5%, điều này đã giúp tâm lý giới đầu tư ổn định.

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: GMD, PTB,  REE, HPG, PLC, TNG, VHC, CTR.

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma