14/06/2022: LO NGẠI LẠM PHÁT, CHỨNG KHOÁN THẾ GIỚI GIẢM ĐIỂM

13/06/2022 16:34

LO NGẠI LẠM PHÁT, CHỨNG KHOÁN THẾ GIỚI GIẢM ĐIỂM

Kịch bản nào cho thị trường:

Thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh vì những lo lắng sau báo cáo lạm phát của Mỹ đã tăng cao hơn dự báo, các nhà hoạch định chính sách của FED sẽ họp trong tuần này và dự báo quyết định lãi suất tăng từ 0.50% đến 0.75% để chống lạm phát và khiến cho tăng trưởng kinh tế bị suy giảm. Một phần lý do chứng khoán trong nước giảm điểm hôm nay đến từ sự ảnh hưởng tâm lý khi thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm, một phần khác từ sự chốt lời ở ngưỡng VNindex 1300 sau khi  đã phục hồi hơn 100 điểm  từ vùng đáy. Thị trường biến động khá rủi ro và cần thêm thời gian để tìm điểm cân bằng trong bối cảnh vĩ mô mới, tuy nhiên vẫn có nhiều cơ hội đầu tư dài hạn trên thị trường hiện nay do mặt bằng định giá cổ phiếu đang hấp dẫn, triển vọng kinh tế 2022 Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội giải ngân bổ sung trong những nhịp điều chỉnh của thị trường.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể chờ đợi cơ hội giải ngân trong những phiên điều chỉnh, quan tâm các nhóm cổ phiếu bảo hiểm, sản xuất hàng hóa xuất khẩu, xây dựng hạ tầng, cổ phiếu khu công nghiệp.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chứng khoán Châu Á giảm điểm đồng loạt, thị trường bán tháo mạnh mẽ ngày đầu tuần. Chốt phiên 13/06, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 3.01%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 3.39%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.89%, Kospi Hàn Quốc giảm 3.52%, thị trường Australia đóng cửa nghỉ lễ.

- Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo diện rộng. Số liệu CPI tổng quát của Mỹ đạt mức 8,6% trong tháng 5, chủ yếu mức tăng được đóng góp bởi giá năng lượng và thực phẩm. Với việc số liệu CPI của Mỹ cao hơn kỳ vọng của giới đầu tư, điều này dẫn đến cuộc họp của FED vào tối 14 và 15/6 theo giờ VN là tâm điểm của sự chú ý, bao gồm bài phát biểu của Chủ tịch FED. Số liệu từ CME Group cho thấy xác suất FED tăng 0,5% lãi suất là 76%, và 24% còn lại là FED tăng 0,75% lãi suất. Xác suất kịch bản tăng 0,75% đang dần cao hơn trong vòng 7 ngày vừa qua. Dầu thô WTI cũng giảm từ mức cao 122 USD/thùng của tuần trước về 118 USD/thùng chiều hôm nay 13/6.

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: GMD, PTB,  REE, PLC, TNG, VHC, CTR, SCS, FPT, DCM.

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma