15/03/2023: THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH, VNINDEX GIẰNG CO TRONG VÙNG 1030-1080 ĐIỂM

14/03/2023 16:38

VNINDEX VƯỢT QUA ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC TỪ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN THẾ GIỚI, GIẰNG CO TRONG VÙNG 1030-1080 ĐIỂM

Chuyển động thị trường và dự báo:

Tiếp tục chịu ảnh hưởng từ diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán thế giới, VNindex giảm điểm khi lực bán xảy ra trên hầu hết các nhóm ngành. Tuy nhiên cường độ giảm không quá mạnh thể hiện VNindex không quá phụ thuộc vào thị trường thế giới, và  đợt giảm này có thể là nhịp điều chỉnh nhẹ khi thị trường tích lũy nền giá mới.  Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài khá tích cực khi mua ròng sáu phiên liên tục, góp phần duy trì thanh khoản thị trường ở mức ổn định quanh bình quân 20 ngày giao dịch.  VNindex có khả năng giao dịch trong biên độ 1030-1080 điểm trong tuần này, với xu hướng đi ngang tích lũy. Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch ngắn hạn trên nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ; đồng thời giải ngân cho danh mục đầu tư trung hạn, quan tâm các nhóm cổ phiếu năng lượng điện, cổ phiếu khu công nghiệp và nhóm cổ phiếu "đầu tư công".

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: NKG, KSB, CTG, STB, HDC, HHV, PLC, PVD, PC1

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm

- Thị trường Châu Á giảm điểm mạnh, tác động quanh sự kiện phá sản của ngân hàng Silicon Valley Bank tiếp tục gây ảnh hưởng lên thị trường chứng khoán toàn cầu. Đóng cửa phiên 14/3, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 2.19%, Hangseng Index Hồng kông giảm 2.27%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.72%, Kospi Hàn Quốc giảm 2.56%, ASX200 Australia giảm 1.41%.

- Nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng Châu Á giảm điểm mạnh, đặc biệt là các tổ chức ở Nhật Bản có sự tiếp xúc với trái phiếu Mỹ. Giới đầu tư lo ngại sẽ có thêm nhiều ngân hàng sau khi SVB phá sản. Các khoản lỗ đối với trái phiếu mà các ngân hàng ở Mỹ nắm giữ sẽ ngày càng gia tăng khi mà FED tăng lãi suất. Khi FED tăng lãi suất, các khoản trái phiếu mới sẽ có lãi suất cao hơn, điều này dẫn đến giá của các trái phiếu đã phát hành trước đó giảm xuống do lãi suất của các đợt phát hành trước ở vào thời kỳ lãi suất thấp cách đây 2 năm. Khi giá của các trái phiếu giảm, các khoản mục trái phiếu này trên bảng cân đối của ngân hàng ở Mỹ sẽ được đánh giá lại theo giá thị trường, và qua đó xuất hiện các khoản lỗ. Điều này dẫn đến tâm lý giới đầu tư “tháo chạy” khỏi nhóm cổ phiếu ngân hàng. Dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố tối ngày 14/3.

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma