10 câu chuyện đầy cảm hứng

27/03/2019 20:30

Những câu chuyện ngắn, có khả năng truyền cảm hứng, sẽ tác động mạnh mẽ đến bạn. Điều tuyệt vời là tất cả những câu chuyện này đều rất dễ hiểu và cuối mỗi câu chuyện đều có một đoạn bình luận.

10 câu chuyện đầy cảm hứng

Những câu chuyện ngắn, có khả năng truyền cảm hứng, sẽ tác động mạnh mẽ đến bạn. Điều tuyệt vời là tất cả những câu chuyện này đều rất dễ hiểu và cuối mỗi câu chuyện đều có một đoạn bình luận.

Những câu chuyện này có thật hay không là một khía cạnh khác, vì nhiều câu chuyện trong số đó được mọi người cho là đã hàng trăm tuổi.

Tuy nhiên, những câu chuyện mà tôi đang nói đến rất xúc động và đầy cảm hứng, có thể thực sự khiến bạn phải suy ngẫm và nghẹn lời một lúc.

Trong mấy tuần vừa rồi, tôi đã đọc qua toàn bộ những câu chuyện ngắn này, và những bài học trong đó thật sự rất là tuyệt vời. Vì vậy, tôi quyết định đăng bài viết này để giới thiệu về 10 câu chuyện ngắn, truyền cảm hứng nhất mà tôi từng đọc được.

Kế bên tựa đề, đặt trong dấu ngoặc, là bài học của mỗi câu chuyện, và ở cuối có một đoạn miêu tả về tinh thần của mỗi câu chuyện.

10. Con voi và sợi dây thừng (Niềm tin)

 

Có một người đàn ông đang tản bộ qua một trại nuôi voi, anh ta để ý thấy những chú voi ở đây không cần phải nhốt trong chuồng hoặc cột bằng dây xích.

Tất cả những gì giữ cho những chú voi này không chạy đi mất chính là một sợi dây thừng buộc vào một trong 4 cái chân của chúng.

Khi người đàn ông nhìn vào những chú voi, anh ta hoàn toàn cảm thấy khó hiểu là tại sao chúng lại không sử dụng sức mạnh của chúng để làm đứt những cọng dây thừng đó và chạy đi. Việc đó đối với chúng hoàn toàn dễ dàng, nhưng thay vì vậy, những chú voi này lại chẳng làm gì cả.

Tò mò và muốn tìm ra câu trả lời, anh ta đi hỏi người huấn luyện gần đó là tại sao những chú voi này cứ chịu đứng yên một chỗ như thế và không bao giờ cố gắng để thoát đi.

Người huấn luyện đáp: "Khi chúng còn là những con voi con chưa lớn, chúng tôi đã dùng những sợi dây thừng có cùng kích cỡ như thế để cột chúng lại, và ở độ tuổi đó thì như vậy đủ để giữ chúng lại. Khi chúng trưởng thành, những con voi này mặc định tin rằng chúng không thể nào thoát đi được. Chúng tin là sợi dây thừng vẫn có thể giữ chân chúng, do vậy những con voi này không bao giờ cố gắng để đạt được tự do nữa."

Lý do duy nhất mà những chú voi này không cố gắng chạy đi để được tự do là bởi theo thời gian, chúng đã tin rằng đó là việc bất khả thi.

Tinh thần của câu chuyện:

Bất kể thế giới có đang kìm hãm bạn như thế nào, hãy luôn tin tưởng rằng những gì bạn mong muốn đạt được là hoàn toàn khả thi. Tin tưởng bạn có thể thành công là một yếu tố quan trọng để bạn thực sự đạt được nó.

9. Tư duy vượt giới hạn (Tư duy sáng tạo)

 

Mấy trăm năm về trước, tại một thị trấn nhỏ ở Ý, có một người đàn ông kinh doanh mắc nợ một khoản tiền cho vay nặng lãi rất lớn. Người cho vay nặng lãi đó là một ông già, vẻ ngoài khó ưa, nhưng ông già đó lại vô tình cảm mến người con gái của ông chủ kia.

Không cần phải nói, cô gái đã tỏ vẻ kinh tởm khi lão già đó đến cầu hôn cô.

Ông già cho vay nặng lãi nói rằng ông sẽ cho hai viên sỏi vào một cái túi, một viên màu trắng và một viên màu đen.

Cô gái sẽ phải lấy ra một viên sỏi từ trong cái túi đó. Nếu lấy ra viên màu đen thì ông ấy sẽ xóa sạch toàn bộ số nợ nhưng cô gái phải lấy ông. Còn nếu lấy ra viên màu trắng, ông vẫn sẽ xóa nợ và cô gái không phải làm vợ ông.

Đứng trên con đường lát sỏi trong khu vườn của người chủ, ông già cho vay cúi người xuống và nhặt lấy hai viên sỏi.

Khi ông ta đang cúi nhặt, thì cô gái để ý thấy rằng ông ấy nhặt 2 viên sỏi màu đen và cho chúng vào túi.

Sau đó, ông ấy yêu cầu cô gái tiến lại gần cái túi và lấy ra một viên sỏi.

Theo lẽ tự nhiên thì cô gái có 3 sự lựa chọn:

- Từ chối không lấy ra viên sỏi nào từ cái túi đó.

- Lấy cả hai viên sỏi ra khỏi túi và vạch trần sự gian lận của ông lão.

- Chọn lấy một viên mặc dù hoàn toàn biết rằng nó là màu đen vì muốn hy sinh bản thân để trả nợ cho cha.

Thế là cô gái lấy ra một viên sỏi, và trước khi giở lòng bàn tay ra để xem nó màu gì thì cô giả vờ làm rớt viên sỏi đó xuống mặt đất phủ đầy sỏi. Cô gái nói với người chủ nợ: "Ối, tôi bất cẩn quá. Không sao hết, chỉ cần nhìn vào túi xem viên sỏi nào còn sót lại thì ông sẽ biết ngay tôi đã chọn được viên nào đó mà."

Viên sỏi còn sót lại trong túi dĩ nhiên là viên màu đen, và bởi vì lão chủ nợ không muốn bị vạch trần đã gian lận nên đành chấp nhận cô gái đã chọn được viên màu trắng, thế là cô ấy đã giúp cho cha được xóa nợ.

Tinh thần của câu chuyện:

Luôn có khả năng để vượt qua những tình huống khó khăn nếu bạn có thể tư duy vượt giới hạn, và đừng ràng buộc bản thân bởi những lựa chọn chỉ vì bạn nghĩ không có lựa chọn nào khác hơn nữa.

8. Đàn ếch (Sự cổ vũ)

 

Có một đàn ếch đang đi dạo trong một khu rừng nọ thì có hai chú ếch bị rơi xuống một cái hố sâu. Những chú ếch khác bắt đầu đứng quanh cái hố để xem nó bao sâu, rồi chúng bảo hai chú ếch dưới hố rằng không có cơ hội để thoát thân rồi.

Tuy nhiên, hai chú ếch đó quyết định phớt lờ đi những gì mà những chú ếch còn lại đang nói và thử sức nhảy ra khỏi cái hố.

Mặc cho những nỗ lực của hai chú ếch bên dưới, đàn ếch đứng trên miệng hố vẫn tiếp tục nói rằng họ nên bỏ cuộc đi. Vì họ không thể nào thoát ra được đâu.

Cuối cùng, một trong hai chú ếch bắt đầu để tâm đến những lời nói của đàn ếch ở trên và thế là chú bỏ cuộc, chấp nhận cái chết. Chú ếch còn lại vẫn tiếp tục nhảy mạnh hết sức có thể. Đám ếch ở trên vẫn lại tiếp tục quát tháo chú hãy dừng lại đi, đừng tự làm đau bản thân như vậy nữa, cứ chấp nhận cái chết đi.

Nhưng chú ếch đó thậm chí còn ra sức nhảy mạnh hơn và cuối cùng cũng nhảy ra được khỏi cái hố. Khi chú thoát ra, những chú ếch còn lại mới hỏi: "Bộ bạn không nghe tụi tôi nói gì sao?"

Chú ếch đó mới giải thích là chú bị điếc. Chú tưởng là suốt đoạn thời gian đó mọi người đang cổ vũ cho chú mà thôi.

Tinh thần của câu chuyện:

Lời nói của một người có thể có tác động rất lớn đến cuộc sống của người khác. Hãy uốn lưỡi 7 lần trước khi nói. Vì lời nói của bạn có thể mang lại sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

7. Một lạng bơ (Sự chân thật)

 

Có một nông dân bán cho một người bán bánh một lạng bơ. Một ngày nọ, người bán bánh quyết định đem cân số bơ đó thử để xem có đúng trọng lượng hay không, và kết quả là không. Giận dữ với việc đó, người bán bánh đã kiện người nông dân ra tòa.

Quan tòa mới hỏi người nông dân có dùng bất cứ phương pháp nào để cân bơ hay không. Người nông dân trả lời: "Thưa quan tòa, tôi rất là quê mùa. Tôi không có dụng cụ nào cả, nhưng tôi có dùng một cái cân."

Quan tòa hỏi tiếp: "Vậy ngươi cân bơ như thế nào?"

Người nông dân trả lời: "Kính thưa quan tòa, từ rất lâu trước khi người bán bánh bắt đầu mua bơ của tôi, tôi vẫn thường xuyên mua 1 lạng bánh mì từ chỗ anh ấy. Mỗi ngày khi anh ta giao bánh, tôi đặt bánh mì lên chiếc cân và đưa cho anh ấy lượng bơ cùng trọng lượng. Nếu có trách thì phải trách người bán bánh đó."

Tinh thần của câu chuyện:

Trong cuộc sống, bạn sẽ nhận được những gì bạn cho đi. Đừng cố mà lừa gạt người khác.

6. Chướng ngại trên đường của ta (Cơ hội)

 

Ngày xửa ngày xưa, có một vị vua đặt một tảng đá lớn trên đường đi. Sau đó ông núp vào một chỗ và quan sát xem có ai dời tảng đá đó đi hay không. Có một vài thương gia giàu có và cận thần của nhà vua đi ngang qua, và họ chỉ đơn giản là đi vòng qua tảng đá đó.

Nhiều người công khai chỉ trích nhà vua vì không giữ cho đường xá thông thoáng, nhưng không ai trong số họ có bất kỳ hành động gì để dời tảng đá đi cả.

Sau đó, có một nông dân vác rất nhiều rau cải đi tới. Khi gặp phải tảng đá, người nông dân đó mới đặt gánh rau cải xuống và thử đẩy tảng đá đó ra khỏi đường đi. Sau nhiều lần cố gắng, cuối cùng anh ấy cũng thành công.

Sau đó, người nông dân quay lại định nhấc số rau cải lên lại thì anh ấy để ý thấy có một túi tiền nằm trên đường ngay vị trí của tảng đá khi nãy.

Trong túi tiền có rất nhiều đồng tiền vàng và một tờ giấy từ đức vua giải thích rằng số vàng này dành tặng cho người nào có công dời tảng đá khỏi đường đi.

Tinh thần của câu chuyện:

Mỗi một chướng ngại chúng ta gặp phải trong đời đều mang tới cơ hội để chúng ta cải thiện hoàn cảnh của bản thân. Trong khi những người lười biếng sẽ than phiền, những người khác lại sáng tạo ra cơ hội bằng những trái tim quả cảm, sự độ lượng và tinh thần sẵn sàng hoàn thành mọi thứ.

5. Con bươm bướm (Nỗ lực)

 

Có một người đàn ông nhìn thấy một kén bướm.

Một ngày nọ, có một lỗ nhỏ xuất hiện trên chiếc kén. Anh ấy ngồi và quan sát kén bướm đó trong vài giờ khi chú bướm bên trong nỗ lực để chui qua cái lỗ bé xí đó.

Đột nhiên, chú bướm dừng lại không cố thêm gì nữa và có vẻ như là bị mắc kẹt trong đó.

Thế là người đàn ông quyết định sẽ giúp chú bướm. Anh lấy một cây kéo và cắt dọc phần còn lại của chiếc kén. Nhờ vậy, chú bướm thoát ra được dễ dàng, dù rằng thân thể của chú vẫn còn nhỏ và sưng phù, cánh chú thì vẫn còn tong teo.

Người đàn ông không nghĩ ngợi gì về việc đó và cứ thế ngồi đợi cho những chiếc cánh trở nên lớn hơn. Nhưng việc đó đã không xảy ra. Thế là suốt phần đời còn lại, chú bướm đó không thể bay lên được và chỉ có thể bò tới bò lui với đôi cánh nhỏ xíu và một thân hình sưng phù.

Mặc dù người đàn ông đó có ý tốt nhưng anh ấy không hiểu được chiếc kén hạn chế đó và chú bướm cần phải nỗ lực để chui ra khỏi chiếc kén từ một lỗ nhỏ xíu chính là cách thức mà tạo hóa thúc đẩy dung dịch từ cơ thể chú bướm vào đôi cánh của nó. Như vậy, một khi thoát ra khỏi chiếc kén thì chú bướm mới có thể tung bay.

Tinh thần của câu chuyện:

Trong cuộc sống, sự nỗ lực giúp chúng ta tôi luyện sức mạnh. Nếu không nỗ lực, chúng ta không thể nào trưởng thành và trở nên mạnh mẽ hơn được. Do vậy, việc tự giải quyết những thử thách của bản thân và không trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác là rất quan trọng.

4. Kiểm soát cảm xúc (Cơn giận)

 

Ngày xửa ngày xưa, có một cậu bé rất dễ tức giận. Người cha mới quyết định đưa cho cậu bé một túi đinh và nói rằng mỗi lần cậu tức giận thì phải đóng một cây đinh vào bức tường.

Trong ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng 37 chiếc đinh vào bức tường.

Cậu bé dần dần bắt đầu kiểm soát cảm xúc trong vài tuần tiếp theo, và số đinh bị đóng vào tường ngày một ít đi.

Cậu bé phát hiện ra kiểm soát cơn giận còn dễ hơn việc đóng số đinh đó vào tường.

Cuối cùng, cũng tới cái ngày cậu bé không còn mất kiểm soát cảm xúc nữa. Cậu ta mới báo cho cha hay và thế là người cha đề xuất cậu bé mỗi ngày nhổ một chiếc đinh ra nếu như ngày hôm đó cậu kiểm soát được cảm xúc của bản thân.

Nhiều ngày trôi qua và cuối cùng cậu bé cũng tới nói với cha rằng tất cả số đinh đã được nhổ ra. Người cha nắm lấy tay con và dẫn cậu bé tới chỗ bức tường.

"Con đã làm rất tốt, con trai ạ, nhưng hãy nhìn vào những lỗ hổng sót lại trên tường. Bức tường sẽ không bao giờ còn được như trước nữa. Khi con nói chuyện trong cơn tức giận thì sẽ để lại những vết sẹo giống như vậy. Khi con cầm dao đâm người khác rồi sau đó rút ra thì bất kể con có xin lỗi bao nhiêu lần đi nữa thì vết thương vẫn còn đó."

Tinh thần của câu chuyện:

Hãy kiểm soát cơn giận của bản thân và đừng nói gì với người khác trong lúc bạn giận dữ, vì sau này bạn có thể sẽ hối hận. Trong cuộc sống, có những thứ mất đi rồi bạn không thể lấy lại được.

3. Cô gái mù (Thay đổi)

 

Có một cô gái mù chán ghét bản thân chỉ vì sự thật là cô không thể thấy đường. Người duy nhất mà cô không chán ghét chính là người bạn trai đáng yêu của cô, bởi vì anh ấy luôn ở bên cạnh cô. Và cô nói rằng nếu cô có thể nhìn thấy được thế giới, thì cô sẽ làm vợ của anh ấy.

Một ngày nọ, có ai đó đã hiến tặng đôi mắt cho cô gái, và thế là bây giờ cô ấy có thể nhìn thấy được mọi thứ, kể cả người bạn trai của cô. Người bạn trai mới hỏi cô: "Giờ em đã nhìn thấy cả thế giới rồi, em sẽ làm vợ anh chứ?"

Cô gái lúc đó rất hoảng hốt khi thấy người bạn trai của cô cũng bị mù và từ chối làm vợ anh ta. Người con trai bước đi trong nước mắt, sau đó anh ta viết một lá thư cho cô gái với nội dung: "Chăm sóc đôi mắt của anh nhé, em yêu."

Tinh thần của câu chuyện:

Khi hoàn cảnh thay đổi thì suy nghĩ của ta cũng thay đổi theo. Có một vài người không thể nhìn nhận mọi thứ như trước nữa, và cũng không biết trân trọng những điều đó. Thông qua câu chuyện này, bạn có thể rút ra được nhiều thứ và đây chính là một trong những câu chuyện ngắn đầy cảm hứng khiến tôi nghẹn lời.

2. Chó con để bán (Thấu hiểu)

 

Có một người chủ tiệm treo một bảng hiệu trên cửa nhà mình ghi rằng: "Có bán chó con."

Những bảng hiệu như thế luôn có cách thu hút những đứa trẻ và không có gì ngạc nhiên khi sau đó, có một đứa bé trai nhìn thấy bảng hiệu và tới tìm người chủ tiệm.

"Chú định bán số chó con này bao nhiều tiền?" - Chú bé hỏi.

Người chủ tiệm trả lời: "Đâu đó từ 30 USD đến 50 USD."

Cậu bé rút ra vài đồng tiền lẻ từ túi của cậu. Cậu nói: "Cháu có 2.37 USD. Làm ơn cho cháu nhìn chúng được không?"

Người chủ tiệm mỉm cười và huýt sáo. Từ trong cũi, chó mẹ Lady chạy ra dọc hành lang cửa tiệm, theo sau là 5 chú chó con nhỏ xí.

Rất dễ thấy có một chú chó con bị rớt lại đằng sau. Cậu bé lập tức để ý thấy chú chó con bị rớt lại và hỏi: "Chú chó đó bị sao vậy ạ?"

Người chủ tiệm giải thích rằng bác sĩ thú y đã kiểm tra chú chó con đó và phát hiện ra chú chó này không có một hốc xương hông. Do vậy, chú sẽ bị đi khập khiễng như thế.

Cậu bé trở nên hứng thú. "Đó chính là chú chó mà cháu muốn mua."

Người chủ tiệm mới nói: "Không, cháu không cần mua con chó đó. Nếu cháu thực sự muốn, chú sẽ tặng nó cho cháu."

Lúc đó, cậu bé khá bực, nhìn thẳng vào mắt của người chủ tiệm, chỉ tay và nói: "Cháu không cần chú cho cháu. Chú chó con đó cũng đáng giá tương tự như những chú chó khác và cháu sẽ trả đủ tiền. Sự thật là bây giờ cháu sẽ đưa chú 2.37 USD và 50 xu mỗi tháng đến khi cháu đủ tiền mua được chú chó đó."

Người chủ tiệm đáp lại: "Cháu thực sự không muốn mua chú chó đó đâu. Nó sẽ không bao giờ có thể chạy, hay nhảy, hay chơi với cháu như những con chó con khác."

Trước sự ngạc nhiên của người chủ tiệm, cậu bé cúi xuống và kéo ống quần lên, để lộ ra chiếc chân trái bị dị tật được hỗ trợ bằng một thanh kim loại lớn. Cậu bé nhìn người chủ và nhẹ nhàng đáp: "Dạ, bản thân cháu cũng không thể chạy được, và chú chó con đó cũng sẽ cần một ai đó có thể thấu hiểu."

1. Chiếc hộp đầy những nụ hôn (Tình thương)

 

Người xửa ngày xưa, có một người đàn ông đã trừng phạt đứa con gái 3 tuổi của ông vì đã lãng phí một cuộn giấy gói quà màu vàng kim. Bởi vì tiền nong eo hẹp nên ông ấy đã điên tiết lên khi cô con gái cố trang trí một chiếc hộp để đặt dưới cây thông Noel.

Tuy nhiên, buổi sáng hôm sau, cô bé cầm lấy gói quà trao cho bố và nói: "Món quà này dành cho bố, bố ạ."

Người cha trở nên ngượng ngùng vì phản ứng thái quá trước đó, nhưng ông lại tiếp tục nổi giận khi phát hiện ra chiếc hộp trống không. Ông ấy la cô bé: "Con có biết là khi tặng quà cho ai đó thì bên trong phải có thứ gì đó không?"

Cô con gái nhìn người cha với đôi mắt ngấn lệ và khóc: "Bố à, không phải trong đó không có gì đâu. Con đã gửi những nụ hôn vào chiếc hộp. Tất cả đều là dành cho bố, bố ạ."

Người cha lúc đó mới vỡ lẽ ra, ông ôm con gái vào lòng và xin cô tha thứ cho ông.

Không lâu sau đó, một tai nạn xảy ra đã lấy đi mạng sống của cô bé.

Người cha đã giữ gìn chiếc hộp màu vàng kim đó bên cạnh giường của ông trong nhiều năm, mỗi lần cảm thấy xuống tinh thần, ông lại lấy ra một nụ hôn tưởng tượng và nhớ về tình cảm mà cô con gái đã đặt vào đó.

Tinh thần của câu chuyện:

Tình thương chính là món quà quý giá nhất trên thế giới.

Tuệ Nhiên (Theo Wealthygorilla.com)

fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma