12 thói quen xấu về tiền bạc cần thay đổi để giàu có hơn trong năm 2019

07/02/2019 15:00

Nếu bạn muốn có thêm nhiều tiền, việc xem lại các thói quen về tiền bạc là một khởi đầu thiết thực. Loại bỏ những thói quen xấu cũng quan trọng như việc thiết lập những thói quen tốt.

12 thói quen xấu về tiền bạc cần thay đổi để giàu có hơn trong năm 2019

Nếu bạn muốn có thêm nhiều tiền, việc xem lại các thói quen về tiền bạc là một khởi đầu thiết thực. Loại bỏ những thói quen xấu cũng quan trọng như việc thiết lập những thói quen tốt.

Dưới đây là 12 thói quen không tốt cho “hầu bao” của bạn, cần phải thay đổi vào năm 2019.

Lo để dành tiền nghỉ hưu là quá sớm

Bây giờ bắt đầu lo lắng cho việc nghỉ hưu thì có vẻ quá xa vời, nhưng bạn càng chần chừ để bắt đầu tiết kiệm và đầu tư, bạn sẽ càng bỏ lỡ lợi ích mà lãi suất kép mang lại.

Đăng ký tham gia quỹ hưu trí tư nhân nơi bạn làm việc - một tài khoản tiết kiệm hưu trí được ưu đãi thuế cho phép bạn tích lũy của cải theo thời gian - là một trong những cách đơn giản nhất để đầu tư. Xem xét các tài khoản tiết kiệm hưu trí khác cũng là việc nên làm, chẳng hạn như tài khoản tiết kiệm sức khỏe. (Bài viết dựa trên bối cảnh tại Mỹ)

Về việc tiết kiệm bao nhiêu là hợp lý, các chuyên gia cho rằng để nghỉ hưu thoải mái, bạn cần dành ra từ 10-15% thu nhập trước thuế. Để giúp bạn tìm ra số tiền phù hợp, hãy tham khảo ứng dụng máy tính hưu trí giúp xác định số tiền bạn phải tiết kiệm mỗi năm để có được một tài khoản hưu trí đủ lớn cho bạn sống trong những năm nghỉ hưu, hoặc có thể tìm nghe những chia sẻ của Suze Orman.

Can thiệp vào khoản tiết kiệm của bạn

Sau khi bạn thiết lập tài khoản tiết kiệm hưu trí rồi, hãy cố gắng tránh xa nó.

Hầu hết các lần rút tiền từ tài khoản hưu trí truyền thống thực hiện trước tuổi 59 phải chịu thuế và tiền phạt, vì vậy bạn có thể tự đặt mình vào chỗ phải trả phí. Ngoài ra, bạn có thể tạo thêm rủi ro cho nguồn tài chính trong tương lai khi ngăn chặn khoản tiết kiệm hưu trí của bạn tăng lên theo thời gian.

Quy tắc tương tự áp dụng cho quỹ khẩn cấp của bạn: Đừng chạm vào nó trừ khi bạn phải đối mặt với một biến cố thực sự.

Để tạo ra rào cản giữa bạn và số tiền này, hãy chuyển nó vào một tài khoản riêng, chẳng hạn như tài khoản tiết kiệm lãi suất cao hoặc tài khoản thị trường tiền tệ, cả hai loại tài khoản này đều hưởng mức lãi suất cao hơn tài khoản tiết kiệm truyền thống.

Thanh toán số dư tối thiểu thẻ tín dụng

Hầu hết thẻ tín dụng chỉ yêu cầu bạn thanh toán một khoản tối thiểu vào mỗi tháng, thường là số tiền cố định từ 20-25 USD hoặc theo phần trăm số dư tín dụng, thường là 1-3%. Chính sách này rất hấp dẫn, đặc biệt nếu ngân sách của bạn eo hẹp. Nhưng hiện giờ, bạn càng trả ít bao nhiêu thì sau này, bạn sẽ phải trả nhiều bấy nhiêu.

Còn số dư thẻ tín dụng ngoài việc bạn sẽ mắc nợ lâu hơn còn có nghĩa là bạn sẽ phải chịu số tiền lãi khổng lồ, vì lãi suất tín dụng thường cắt cổ.

Năm 2019, hãy tập thói quen thanh toán đầy đủ nếu có thể.

Chi tiêu tương đương với số tiền bạn kiếm được hoặc nhiều hơn

Nếu bạn chi tiêu tương đương hoặc nhiều hơn số tiền bạn đang kiếm được, cuộc sống của bạn đang phụ thuộc vào đồng lương hàng tháng, và việc này có thể dễ dàng đẩy bạn vào tình trạng nợ thẻ tín dụng. Lối sống đó khiến bạn gần như không tiết kiệm được bao nhiêu.

Giải pháp: Cố gắng sống dưới mức lương của bạn - không phải bằng hoặc hơn.

Chờ đến khi bạn có nhiều tiền hơn mới đầu tư

Thời gian đứng về phía bạn khi nói đến khía cạnh đầu tư, nhờ vào sức mạnh của lãi suất kép. Và trái với niềm tin phổ biến, bạn không cần phải là một chuyên gia tài chính cá nhân hoặc thậm chí có mức lương “khủng” rồi mới nghĩ đến chuyện đầu tư.

Có những ứng dụng giúp cho việc đầu tư trở nên đơn giản và dễ tiếp cận, như Acorns, cho phép bạn đầu tư với số tiền ít ỏi và bạn có thể xem xét các dịch vụ đầu tư tự động được gọi là cố vấn robo. Nhiều chuyên gia, bao gồm Warren Buffett và Tony Robbins, khuyên bạn nên đầu tư vào các quỹ chỉ số, cho phép bạn sở hữu một phần nhỏ của nhiều công ty khác nhau.

Từ khóa ở đây: Đừng chờ đợi. Ngay cả khi bạn không thể đầu tư một tấn tiền, hãy tập thói quen dành ra ít nhất một chút vào mỗi tháng. Bất cứ khi nào bạn nhận được tiền thưởng hay đột nhiên có một khoản tiền lớn, hãy đánh giá lại số tiền bạn thực sự có thể để riêng ra cho việc đầu tư.

Sống không có mục tiêu tiết kiệm

Tiền sẽ không tự nhiên xuất hiện. Nếu muốn tiết kiệm nhiều hơn, bạn phải có mục tiêu rõ ràng và sau đó đặt ra kế hoạch cụ thể để đạt được nó.

Bắt đầu bằng cách xác định chính xác những khoản chi lớn cho tương lai của bạn như nhà, xe hơi hoặc tiền học cho con cái. Tiếp theo, xác định số tiền và khoảng thời gian bạn cần tiết kiệm cho những khoản chi đó.

Cuối cùng, hãy thiết lập chuyển khoản tự động định kỳ từ tài khoản ngân hàng của bạn sang tài khoản tiết kiệm để đảm bảo bạn sẽ nhất quán với khoản tiết kiệm của bản thân.

Sử dụng ATM ngoài mạng lưới

Nếu bạn rút tiền từ ATM ngoài mạng lưới, bạn sẽ phải chịu hai khoản phí riêng biệt: Một khoản từ chủ sở hữu ATM và một khoản từ ngân hàng của chính bạn. Tổng chi phí sử dụng máy ngoài mạng lưới ở mức cao kỷ lục: Trung bình 4.68 USD.

Một giải pháp đơn giản cho năm 2019: Nếu logo của ngân hàng mà bạn sử dụng không có trên ATM, đừng sử dụng nó.

Nếu bạn sử dụng dịch vụ của một trong những ngân hàng truyền thống, lớn, thì sẽ có nhiều máy ATM để lựa chọn trong khu vực của bạn. Chỉ cần lên mạng tìm kiếm các địa điểm và chịu khó một chút để đi đến một trong các máy ATM của ngân hàng mà bạn sử dụng. Nếu không có bất kỳ máy ATM nào thuận tiện trong thành phố hoặc thị trấn của bạn, bạn có thể xem xét mở tài khoản vãng lai với thêm một ngân hàng nữa có máy ATM.

Trả tiền cho các đăng ký bạn không sử dụng

Có bao nhiêu "bản dùng thử miễn phí" mà bạn đã đăng ký và quên hủy? Bạn có nhận được giá trị xứng đáng từ phòng tập thể dục với số tiền đã đăng ký vào năm ngoái? Còn những tên miền mà bạn đã mua một vài năm trước thì sao?

Tùy vào những gì bạn chi trả - tạp chí, dịch vụ truyền phát video hoặc âm nhạc, dịch vụ lưu trữ iCloud hoặc Stitch Fix, Birchbox – chỉ việc hủy đi một thuê bao hàng tháng trong số đó có thể giúp bạn tiết kiệm hàng trăm USD mỗi năm. Nếu bạn từ bỏ không đăng ký làm thành viên của nhiều chỗ, hoặc thành viên của một nơi quy mô lớn như phòng tập thể dục, bạn có thể tiết kiệm hàng ngàn USD.

Bắt đầu bằng cách tìm ra chính xác những gì bạn đang chi trả. Hãy tự hỏi bạn có thể hủy những khoản đăng ký và tư cách thành viên nào, sau đó hủy bỏ những gì bạn không sử dụng hoặc không cần đến.

Không biết tiền của bạn đang đi đâu

Cho dù đó là việc sử dụng Uber thường xuyên hơn mức bạn dự định, dừng xe bên cạnh quán nước mỗi sáng hoặc mua một cốc soda mỗi khi bạn chờ đợi đến lượt thanh toán của mình, tất cả đều quá dễ dàng để chi tiêu một cách vô thức.

Nên chi tiêu có ý thức hơn trong năm 2019. Hãy thử theo dõi chi tiêu của bạn để có ý tưởng tốt hơn về cách bạn tiêu tiền và những chỗ bạn có thể cắt giảm.

Bỏ qua bảo hiểm

Thật tốt khi là một người lạc quan, nhưng bạn cũng phải có trách nhiệm và lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất. Chỉ cần một tai nạn xảy ra là có thể xóa sạch số tiền tiết kiệm của bạn.

Bạn có bảo hiểm khuyết tật? Còn bảo hiểm người thuê nhà hoặc bảo hiểm người cho thuê thì sao?

Nếu như chưa có, hãy xem xét thêm chúng vào danh sách việc cần làm trong năm 2019 của bạn.

Không ưu tiên khoản nợ lãi suất cao

Tất cả các khoản nợ có mức lãi suất không giống nhau. Một chiến lược hiệu quả là xếp hạng nghĩa vụ trả nợ của bạn theo thứ tự lãi suất, từ cao nhất đến thấp nhất. Sau đó, ưu tiên xử lý khoản nợ với lãi suất cao nhất trước; với các khoản nợ còn lại vẫn trả một con số tối thiểu, để về sau bạn có thể trả ít hơn.

Cũng có một lựa chọn thay thế khác: Sắp xếp các khoản nợ theo quy mô số tiền nợ và bắt đầu xử lý khoản nhỏ nhất. Đó là một chiến lược mà chuyên gia tài chính cá nhân Dave Ramsey gọi là "phương pháp lăn cầu tuyết." Ý tưởng đằng sau là mỗi khi bạn trả hết một khoản nợ, bạn sẽ có thêm động lực giải quyết khoản nợ tiếp theo, và cứ thế cho đến khi bạn trả hết nợ.

Bất kể bạn chọn cách nào, hãy cam kết trả sạch nợ trong năm nay nếu bạn có thể làm điều đó.

Phớt lờ

Nếu bạn muốn có tình hình tài chính tốt đẹp hơn, tốt hơn hết nên xử lý một vài vấn đề ngay lập tức.

Kiểm tra tài khoản ngân hàng và điểm tín dụng của bạn, bất kể bạn sợ con số này thấp đến mức nào đi nữa. Đừng để các khoản nợ của bạn cho ngày mai. Và, hãy tận dụng những phúc lợi của công ty để giúp bạn tiết kiệm hàng ngàn USD mỗi năm.

Trước mắt, bạn không cần phải làm tất cả những điều này thật hoàn hảo. Bây giờ, nếu bạn có thể bỏ ngay một vài thói quen xấu thì cũng đã có ích cho đoạn đời về sau của bạn rồi.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma