3 “bí kíp” sống sót trong downtrend

21/12/2018 09:38

Bạn không cần trở thành cao thủ trên thị trường chứng khoán, nhưng ít nhất cần phải biết những kỹ năng cơ bản để sống sót qua “mùa đông”. Bài viết này chia sẻ 3 kỹ năng cơ bản nhất.

3 “bí kíp” sống sót trong downtrend

Bạn không cần trở thành cao thủ trên thị trường chứng khoán, nhưng ít nhất cần phải biết những kỹ năng cơ bản để sống sót qua “mùa đông”. Bài viết này chia sẻ 3 kỹ năng cơ bản nhất.

Xin trích lại một câu nói kinh điển của một cao thủ trên thị trường chứng khoán: “Bà con một vài năm đánh chứng trở lại đây chưa hiểu được downtrend có sức mạnh ghê gớm thế nào? Nó làm… câm nín mọi cao thủ!”.

1. KHÔNG sa đà vào những “món hời”

Nhà đầu tư luôn sợ mức giá cao và thích những món “có vẻ hời”. Hay bị hấp dẫn bởi những cổ phiếu vừa giảm giá mạnh. Bằng suy nghĩ rằng, “nó đã giảm đến thế rồi, làm sao giảm hơn được nữa!”. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng, những cổ phiếu giảm giá 30% từ đỉnh thường có xu hướng giảm đến 50%, thậm chí nhiều hơn. Trong vật lý, chúng ta gọi đó là “quán tính”.

Rất nhiều nhà đầu tư thất bại ngay trong những lần mua đầu tiên trên thị trường chứng khoán, do ưa thích những món “có vẻ hời”. Họ bị “ảo giác” chi phối, rằng cổ phiếu ABC từng có giá cao gấp 10 lần trong lịch sử. Điều đó không đồng nghĩa với việc nó sẽ lại quay lại mức giá gấp 10 lần như trước đây.

Tương tự, HSG (Tập đoàn Hoa Sen) trong ký ức của nhà đầu tư những năm trước, là một bluechip trên sàn. Mức giá thời kỳ đỉnh cao gần 50,000 đồng/cp, trước khi liên tục pha loãng vào năm 2015 – 2016. Cho đến nay, rất nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng rằng Hoa Sen là cổ phiếu đầu ngành, và sẽ sớm quay trở lại thời kỳ hoàng kim, từ mức giá 7,000 đồng/cp.

2. “HIỂU”

Bạn không cần hiểu hết thị trường. Nó quá bao la và rộng lớn. Chỉ cần HIỂU cổ phiếu mà mình đang nắm giữ thôi. Hãy giữ lại trong danh mục những cổ phiếu mà bạn thực sự HIỂU. Chứ không phải giữ lại những mã mà thực sự TIẾC, không bán được. Việc HIỂU về một cổ phiếu sẽ giúp chúng ta tránh được rất nhiều cạm bẫy trong đầu tư.

Nếu bạn không đủ dũng cảm để nắm giữ một cổ phiếu (mà bạn HIỂU rõ) thì lại phải xem bạn hiểu nó đến đâu? Nhiều nhà đầu tư nói với chúng tôi rằng họ đã nghiên cứu rất kỹ về cổ phiếu XYZ. Nhưng họ thậm chí không biết được chủ doanh nghiệp là ai? Ngành nghề nào đang đem lại doanh thu – lợi nhuận chính? Cái mà họ nắm rõ, chỉ là diễn biến giá của cổ phiếu mỗi ngày, trên bảng điện tử, mà thôi.

3. Lắng nghe sai lầm của người khác

Ít nhất, nó giúp bạn tránh được việc mắc phải những sai lầm tương tự. Nếu việc lắng nghe người khác chia sẻ về sai lầm của họ không tốn quá 2 phút, hãy nghe họ nói. Vì có thể ngay ngày mai, bạn sẽ lặp lại sai lầm của ai đó đã mua HSG ở giá 40.

 Linh Indicator

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma