- THAY ĐỔI MẬT KHẨU GIAO DỊCH TRỰC TUYẾN ĐỊNH KỲ
- 25/04/2024: THỊ TRƯỜNG TĂNG MẠNH TRƯỚC KỲ NGHỈ LỄ
- THÔNG BÁO BẢO TRÌ NÂNG CẤP HỆ THỐNG
- 24/04/2024: THỊ TRƯỜNG DÒ ĐÁY TRƯỚC KỲ NGHỈ LỄ
- THÔNG BÁO NGHỈ LỄ NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM 30/4 & QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5
- 23/04/2024: THỊ TRƯỜNG TẠO ĐÁY, CỔ PHIẾU CHỨNG KHOÁN THĂNG HOA
AEON 'chia tay' Fivimart
Kết duyên được 3 năm nhưng Fivimart liên tục lỗ nặng và mới đây, nhận diện thương hiệu của hai bên đã không còn xuất hiện cùng nhau.
AEON 'chia tay' Fivimart
Kết duyên được 3 năm nhưng Fivimart liên tục lỗ nặng và mới đây, nhận diện thương hiệu của hai bên đã không còn xuất hiện cùng nhau.
Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo Tập đoàn Nhật Bản AEON cho biết, công ty đã hoàn tất việc "chia tay" và nhượng lại chuỗi siêu thị Fivimart cho một doanh nghiệp trong nước. Không tiết lộ về giá trị thương vụ song lãnh đạo đơn vị này cho rằng việc ngưng hợp tác với Fivimart nằm trong kế hoạch của doanh nghiệp.
Về phía Fivimart, đơn vị này cũng đã công bố thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đến các đối tác, khách hàng. Từ ngày 28/9, Fivimart sẽ chỉ sử dụng logo Fivimart mà không đặt kèm logo AEON như 3 năm hợp tác vừa qua. Trên trang fanpage chính thức của hệ thống này cũng đã cập nhật ảnh đại diện mới, và không còn thương hiệu Aeon đính phía trước. Còn trên website của hệ thống này cũng ngừng hoạt động để sửa chữa và nâng cấp.
Website Fivimart đang ngưng hoạt động.
|
Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon "kết duyên" cùng Công ty cổ phần Nhất Nam (Fivimart) từ năm 2015 khi mua lại 30% cổ phần. Thời điểm mới bắt tay hợp tác năm 2015, Fivimart có 10 siêu thị, nay là 23 siêu thị.
Hợp tác với Aeon giúp doanh thu của Fivimart đi lên, có thời điểm tăng trưởng trên 20%. Dẫu doanh thu tích cực nhưng trong 3 năm qua công ty này liên tục báo lỗ. Năm 2016, công ty lỗ tới 96 tỷ đồng, nguyên nhân thua lỗ do chi phí bán hàng lớn hơn cả lợi nhuận gộp (ở mức 280 tỷ đồng). Năm 2015, công ty lỗ 60 tỷ đồng và năm 2017 cũng lỗ 23 tỷ đồng.
Đến cuối năm 2017, tổng số lỗ lũy kế của Fivimart lên tới gần 200 tỷ đồng; nợ phải trả ở mức 823 tỷ đồng, tương đương giá trị tổng tài sản công ty.
Aeon gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008. Năm 2011, Ministop (thành viên AEON) hợp tác cùng G7 ra mắt chuỗi cửa hàng tiện lợi G7-Ministop. Tới năm 2015, việc hợp tác này không hiệu quả khiến Ministop dừng hợp tác với Trung Nguyên và chuyển sang bắt tay đối tác Nhật Sojitz, đặt mục tiêu mở 800 cửa hàng trong vòng 8 năm tới. Còn với Citimart, đơn vị này vẫn duy trì hợp tác.
Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của Citimart sau khi hợp tác cùng AEON cũng không mấy sáng sủa. Citimart cũng báo lỗ 91 tỷ đồng trong năm 2015 và trong năm 2016 tiếp tục lỗ 33 tỷ đồng. Lỗ lũy kế của Citimart tính tới cuối năm 2016 cũng lên tới 157 tỷ đồng.
AEON hiện có 4 trung tâm mua sắm tại TP HCM, Hà Nội và Bình Dương, đang xây dựng thêm 2 trung tâm thương mại mới tại Hà Nội và Hải Phòng, đặt mục tiêu 20 trung tâm mua sắm trên toàn quốc.
Thi Hà
CÁC TIN TRƯỚC
-
TTF muốn chào bán cổ phần riêng lẻ, giá 2,128 đồng/cp để hoán đổi nợ tại DongA Bank (24/04/2020 09:15)
-
FLC muốn mua hơn 79% FLC Travel, nước cờ mới của ông Trịnh Văn Quyết (17/04/2020 14:39)
-
Mục đích của những thương vụ M&A nhằm gia tăng giá trị cho cả hai doanh nghiệp (15/04/2020 10:50)
-
Có 5 phương thức thực hiện M&A (15/04/2020 10:47)
-
Sau AMD, đến lượt ROS muốn sáp nhập vào GAB (01/04/2020 16:15)
-
Novaland sẽ nâng vốn điều lệ thêm 3,800 tỷ đồng (19/03/2020 16:59)
-
LCG hủy hơn 29 triệu cp chào bán cho cổ đông hiện hữu vì 'ế' (12/03/2020 10:48)
-
Novaland muốn nâng vốn điều lệ lên gần 13,500 tỷ đồng (03/03/2020 11:58)
-
AMD sẽ sáp nhập vào GAB? (02/03/2020 16:30)
-
Quỹ ngoại KIM gom mạnh tay nhất trong đợt phát hành riêng lẻ của MBB (28/02/2020 11:45)