Anh phát động chương trình can thiệp kinh tế lớn nhất lịch sử

27/03/2020 08:58

Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ trả tiền cho khoảng 5 triệu người lao động tự do bị ảnh hưởng thu nhập bởi lệnh phong tỏa của chính phủ nhằm đối phó với dịch COVID-19.

Anh phát động chương trình can thiệp kinh tế lớn nhất lịch sử

Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ trả tiền cho khoảng 5 triệu người lao động tự do bị ảnh hưởng thu nhập bởi lệnh phong tỏa của chính phủ nhằm đối phó với dịch COVID-19.

* Sự sụp đổ bất ngờ của quỹ quản lý đầu tư hàng đầu nước Anh

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại nhà ga Waterloo, một trong những nơi đông đúc nhất London, Anh. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak ngày 26/3 cho rằng Anh đã phát động chương trình can thiệp kinh tế lớn bậc nhất trong lịch nhà nước Anh cũng như đối với bất cứ chính phủ nào trên thế giới.

Ông Sunak cảnh báo những thách thức sẽ tiếp tục xảy ra với Anh trong thời gian tới bất chấp những can thiệp của ngân hàng và chính phủ.

Nhận định trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak công bố gói hỗ trợ cho khoảng 5 triệu người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đó, Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ trả tiền cho những người lao động tự do bị ảnh hưởng thu nhập bởi lệnh phong tỏa của chính phủ.

Việc công bố gói hỗ trợ cho những người lao động tự do được cho là một trong những biện pháp bổ sung nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của nền kinh tế Anh.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak công bố chính sách hỗ trợ lương tương tự cho những người lao động Anh có nguy cơ bị mất việc do chủ thuê muốn giảm bớt gánh nặng trả lương trong bối cảnh chính phủ áp dụng lệnh phong tỏa.

Những lao động tự do sẽ được chính phủ trả mức tương đương như mức áp dụng cho những người lao động đi làm thuê khác, với mức trần lên tới 2.500 bảng Anh/tháng.

Chính sách hỗ trợ này được áp dụng từ nay cho đến giữa tháng 6/2020. Bộ trưởng Tài chính Sunak cho hay các chính sách hỗ trợ lương của chính phủ cho các lao động tự do và lao động làm thuê là nhằm đảm bảo việc làm cho 80% người lao động Anh.

Song song với các gói hỗ trợ tiền lương, Chính phủ Anh và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng tung ra hàng loạt biện pháp nhằm giảm bớt tác động của dịch COVID-19 lên nền kinh tế Anh, như hai lần cắt giảm lãi suất trong tháng này và mở rộng mạnh mẽ chương trình mua trái phiếu.

BoE ngày 26/3 cũng cho biết sẵn sàng tăng thêm chương trình mua trái phiếu nếu cần thiết.

Bộ trưởng Sunak nói thêm chính phủ không thể bảo vệ được tất cả việc làm hay cứu được từng doanh nghiệp một, nhưng ông tin các biện pháp mà London đang tiến hành đã giúp nhiều triệu gia đình, doanh nghiệp và những người lao động tự do vượt qua thời kỳ khó khăn hiện nay./.

Diễm Quỳnh

Vietnam+

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma