Ba đặc điểm những nhà sáng lập doanh nghiệp thành công đều có

06/10/2018 20:30

Đam mê, tập trung và làm việc chăm chỉ - những điều này nghe như là công thức cho sự thành công, phải không?

Ba đặc điểm những nhà sáng lập doanh nghiệp thành công đều có

Đam mê, tập trung và làm việc chăm chỉ - những điều này nghe như là công thức cho sự thành công, phải không?

Elon Musk

Nhưng bạn sẽ phải suy nghĩ lại, vì trong thực tế, để đạt được sự thành công to lớn không dính líu gì nhiều tới những yếu tố kể trên - theo Robert Frank, tác giả nổi tiếng của những tựa sách làm giàu.

Trong gần 20 năm nghiên cứu về những doanh nhân giàu có trên thế giới, ông Frank nói rằng ông đã xác định được 3 đặc điểm mà những người thành công hàng đầu như Jeff Bezos và Elon Musk đều có – và chúng hoàn toàn khác xa những gì mọi người đã biết.

Ông Frank chia sẻ trong một chương trình của CNBC tuần trước rằng: “Tôi đã khám phá ra 3 điều rất quan trọng, và chúng không phải là những điều mà bình thường mọi người hay nói đến”.

Vậy, những đặc điểm ấy là gì và làm thế nào bạn có thể vận dụng chúng?

1. Sự thiếu hiểu biết

Điều đầu tiên, những nhà sáng lập doanh nghiệp hàng đầu không biết gì về vấn đề mà họ đang giải quyết. Điều đó có nghĩa là họ có được suy nghĩ khác biệt và không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những thất bại mà những người đi trước đã mắc phải.

Frank nói rằng: “Lý do Jeff Bezos ‘tái sinh’ lại ngành bán lẻ vì ông chưa từng làm việc ở Macy. Còn lý do Elon Musk ‘tái sinh’ lại xe hơi bởi vì ông chưa từng làm việc ở General Motors”.

Ông nói thêm: “Tất cả họ đều cho thấy họ đã làm những gì tốt nhất để tái sinh lĩnh vực của họ và vạch ra hướng đi mới mà vốn dĩ không thể thực hiện được trong lĩnh vực đó".

2. Sự ám ảnh

Điều tiếp theo là tất cả những nhà sáng lập doanh nghiệp thành công đều say mê với ý tưởng kinh doanh của họ - bất kể người khác nói gì đi nữa.

Frank giải thích: “Khi bạn có một ý tưởng và nhìn thấy triển vọng của nó, mọi người sẽ nói với bạn rằng 'không được đâu'. Nếu như có ai đó phản bác bạn, bạn nên biết chưa chắc là họ đúng”.

Nhưng, chính sự cống hiến tuyệt đối cho ý tưởng giữa muôn vàn khó khăn đã giúp những doanh nhân thành công có thể giữ được sự tập trung và đi đến mục tiêu cuối cùng, Frank nói thêm.

Ông Frank nói về những nhà sáng lập doanh nghiệp nổi tiếng như sau: “Những người này có sẵn sự 'say mê' trong máu thịt của họ. Một khi họ đã muốn làm điều gì, thì họ không thể nào dừng lại.”

3. Khát vọng tạo nên sự khác biệt

Điều cuối cùng và có lẽ cũng là điều quan trọng nhất, họ hoàn toàn muốn tạo nên sự khác biệt, Frank nói.

Ông tiếp tục chia sẻ: “Nhiều người trong số họ khi nhìn vào bất cứ điều gì đều cố hình dung ra những cách thức khác biệt ngoài những gì có sẵn. Cho dù đó là một ly cà phê hay liên quan đến chuyên môn của họ, họ luôn tìm kiếm những cách thức khác biệt.”

Điều này không hẳn là thứ bạn có thể học hay luyện tập mà có được, Frank nói.

Ông nói tiếp: “Có những người bản chất tự nhiên của họ là như thế, suy nghĩ kiểu như ‘có cách nào khác để làm điều đó?’”

Khám phá của Frank nhận được sự đồng tình của Scott Galloway, một doanh nhân và giáo sư của NYU Stern.

Xuất hiện trong một chương trình cùng Frank, Galloway nói: “Bất kỳ ai nói với bạn là hãy theo đuổi đam mê của mình đều là người giàu cả.”

Vì vậy, theo ông Galloway nói, bạn nên tìm ra một điều gì đó mà bạn giỏi. Sau đó, chính từ sự giỏi giang sẽ khiến bạn trở nên đam mê, bất kể đó là việc gì.

Ông nói thêm rằng những doanh nhân thành công đều sẵn lòng đầu tư vào mục tiêu cuối cùng của họ - bất chấp rủi ro.

Ông Galloway, tác giả những đầu sách bestselling về những công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ (Apple, Amazon, Facebook, Google), nói rằng: “Điều tạo nên sự khác biệt giữa những doanh nhân thành công và những người khác đơn thuần chỉ là khả năng chịu đựng phi thường và khả năng chấp nhận rủi ro.”

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma