Bà Lê Thu Hà (VCBS): VNM ETF có thể thêm VHM, không loại cổ phiếu nào

28/08/2018 13:00

Đây là dự đoán của bà Lê Thu Hà, Trưởng nhóm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường CTCK Vietcombank (VCBS), về kết quả đảo danh mục quý 3/2018 của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF).

Bà Lê Thu Hà (VCBS): VNM ETF có thể thêm VHM, không loại cổ phiếu nào

Đây là dự đoán của bà Lê Thu Hà, Trưởng nhóm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường CTCK Vietcombank (VCBS), về kết quả đảo danh mục quý 3/2018 của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF).

Bà Lê Thu Hà, Trưởng nhóm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường VCBS

Sắp tới, hai quỹ FTSE ETF và VNM ETF sẽ công bố kết quả đảo danh mục đợt 3 của năm 2018. Bà dự đoán cổ phiếu nào sẽ được thêm vào hay loại ra khỏi danh mục lần này?

Theo tính toán của VCBS, VNM ETF nhiều khả năng sẽ không loại cổ phiếu nào khỏi Việt Nam ra khỏi danh mục và thêm 1 cổ phiếu mới của Việt Nam vào danh mục là VHM.

Về phần quỹ FTSE ETF, VCBS cho rằng 2 cổ phiếu BMPHSG có thể bị loại ra khỏi danh mục do không đạt tiêu chí về vốn hóa. Ở chiều ngược lại, quỹ này có khả năng thêm 3 cổ phiếu mới vào danh mục là HNG, GEX và VHM vì đều đáp ứng đủ các tiêu chí của quỹ.

Chi tiết dự báo thay đổi danh mục như sau:

Dựa trên dữ liệu ngày 22/08

Đợt đảo danh mục kỳ này của cả hai quỹ ETF sẽ tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung, thưa bà?

Như đã đề cập trong phần danh mục dự báo, việc VHM trong trường hợp được cả 2 quỹ thêm vào danh mục sẽ tạo ra sự xáo trộn đáng kể với một số các bluechip khác trong danh mục và có thể tạo ra áp lực bán từ phía khối ngoại trong giai đoạn này.

Tuy vậy, đặc điểm giao dịch của các quỹ này chủ yếu được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Do đó, mức độ ảnh hưởng lên thị trường chung nhiều khả năng không lớn.

Bà dự báo như thế nào về xu hướng thị trường trong tháng cuối cùng của năm này? Và những vấn đề nào nhà đầu tư cần lưu ý?

VN-Index trong các tuần gần đây có xu hướng tích lũy tích cực trong khoảng 950- 990 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản cũng không có sự biến động đáng kể so với những tuần trước khi chỉ số vẫn đang tiệm cận ngưỡng 1,000 điểm. Một điểm đáng lưu ý là thị trường vẫn đang phản ứng tương đối bình tĩnh trước những thông tin trên thị trường tài chính trong nước cũng như những biến động địa chính trị quốc tế.

Như vậy là xu hướng dao động tích lũy tích cực vẫn đang diễn ra và thế chỗ cho đà giảm trước đó như những gì mà chúng tôi đã đưa ra trong báo cáo trước đây. Trong bối cảnh thị trường đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ khi rất nhiều doanh nghiệp niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2018, nhà đầu tư cần chú ý nhiều hơn đến cơ cấu danh mục và quản trị rủi ro ở mức hợp lý thay vì lạm dụng đòn bẩy để tìm kiếm lợi nhuận khi thị trường vẫn chưa xuất hiện xu hướng tăng chắc chắn.

Tuấn Kiệt

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma