Bảo vệ thị trường vốn trước mùa dịch COVID-19

04/03/2020 08:50

COVID-19 ảnh hưởng đến sức khoẻ, gây rối loạn kế hoạch và triển vọng thương mại. Nó như lốc xoáy thổi bay 6 ngàn tỷ Mỹ kim vốn hóa thị trường chứng khoán toàn thế giới một cách chóng vánh. Tại Việt Nam, khoảng 20 tỷ đô cũng đã bốc hơi khỏi thị trường. Cho nên người ta bảo rằng, tăng trưởng thì đòi hỏi phải có động lực cụ thể, phải thúc đẩy từng chút một hiệu quả, còn khi giảm thì nó có thể giảm đơn giản vì trọng lực cũng được, cứ thế rơi xuống vì lực hút trái đất, COVID-19 nhỏ bé mà quá khoẻ, vật mạnh thị trường, nhiều phiên, nhiều mã đo sàn.

Bảo vệ thị trường vốn trước mùa dịch COVID-19

COVID-19 ảnh hưởng đến sức khoẻ, gây rối loạn kế hoạch và triển vọng thương mại. Nó như lốc xoáy thổi bay 6 ngàn tỷ Mỹ kim vốn hóa thị trường chứng khoán toàn thế giới một cách chóng vánh. Tại Việt Nam, khoảng 20 tỷ đô cũng đã bốc hơi khỏi thị trường. Cho nên người ta bảo rằng, tăng trưởng thì đòi hỏi phải có động lực cụ thể, phải thúc đẩy từng chút một hiệu quả, còn khi giảm thì nó có thể giảm đơn giản vì trọng lực cũng được, cứ thế rơi xuống vì lực hút trái đất, COVID-19 nhỏ bé mà quá khoẻ, vật mạnh thị trường, nhiều phiên, nhiều mã đo sàn.

Ảnh minh họa

Thị trường vốn là tài sản của quốc gia, tài sản của rất nhiều doanh nghiệp trụ cột, tài sản tiết kiệm của hàng loạt hộ gia đình chứ không phải là một trò chơi hết tăng rồi lại giảm. Hơn 20 năm thành lập, VN-Index lâu lắm rồi mới có được ngày hôm nay, thời kỳ mà thị trường giao dịch ở vùng 1,000 điểm mà khối ngoại vẫn đánh giá rẻ.

Tốc độ tăng trưởng vĩ mô của Việt Nam thuộc loại cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, một yếu tố mà dòng tiền ngoại “thèm khát”. Đừng bàn về dòng vốn tìm nơi trú ẩn an toàn, đó chắc chắn không phải khẩu vị của dòng vốn chọn thị trường cận biên như Việt Nam làm điểm đến. Nếu muốn an toàn, họ nên chọn trái phiếu kho bạc Mỹ, hay các thị trường châu Âu. Những nơi họ có thể trú những cơn mưa rủi ro, và vì thế phải đợi cả đời người chưa chắc có thể tăng trưởng được 50% vốn đầu tư.

Cho nên, cho dù thế giới có gặp bất cứ cú sốc gì, dù là chiến tranh thương mại, dù là dịch COVID-19, thì dòng vốn chủ yếu vẫn tìm lối đi thông minh, bởi sau cơn mưa trời lại sáng, nhưng không phải bình minh nơi đâu cũng huy hoàng. COVID-19 rồi dịch sẽ qua, đừng như Malthus của thế kỷ 19, quy nạp một kết cục bi thảm cho loài người khi mà tốc độ tăng trưởng của dân số cao hơn tốc độ sản xuất thực phẩm nên con người sẽ phải chết đói. Lạc quan “tếu” không ai khen, nhưng bi quan kiểu này thì lạc hậu. COVID-19 rồi sẽ qua, nhưng khi ấy chúng ta sẽ còn lại những gì?

Đừng có nói thị trường rồi sẽ trú vào vàng, đồng tiền fiat còn khó khăn để tìm chỗ đứng trong tương lai gần trước những ưu việt ngày càng rõ ràng của công nghệ chuỗi khối. Vàng và những loại hàng hoá dù có khan hiếm kiểu gì đi nữa cũng có thể bị thay thế bởi công nghệ tạo ra vật liệu mới. Thế giới còn có những người như Elon Musk, có công nghệ mới, còn có những quỹ phòng hộ, có quỹ đầu tư mạo hiểm, có chính sách điều tiết tốt thì thị trường nên giữ vững niềm tin, đi tìm cơ hội, hơn là xáo xác khi giông bão.

Chống COVID-19, Việt Nam không những quyết liệt, mà còn có những bước đi chủ động, triển khai những biện pháp chưa có tiền lệ. Mặt trận nằm ở ngành y tế nhưng được tất cả bộ ngành phối hợp chiến đấu. COVID-19 là một bệnh có thể chữa khỏi, chỉ cần số lượng bệnh nhân nhiễm nằm trong giới hạn điều trị, thì sức khoẻ sẽ ổn, cộng đồng sẽ ổn, kinh tế sẽ ổn. Do đó mà Chính phủ Việt Nam đã mạnh tay chặn lây lan, nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định người mang bệnh truyền nhiễm trốn cách ly có thể bị truy cứu trách nhiệm theo điều 240 Bộ luật hình sự và có thể bị phạt tù lên đến 12 năm. Nhưng tình hình chung người Việt tự nguyện cách ly, kể cả trường hợp xã Sơn Lôi đến 0h ngày 04/03 lệnh cách ly ở cũng sẽ được gỡ bỏ. Đến thời điểm này, mặc dù số lượng người nghi nhiễm cần cách ly vẫn cao, nhưng tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Trên thị trường chứng khoán, trước ngưỡng hỗ trợ 880 điểm, VN-Index đã hồi phục mạnh mẽ khi chạm vùng hỗ trợ cũ 880 điểm với sự đồng thuận cao của hơn 220 mã cùng tăng, nhiều mã tăng kịch trần, giá trị giao dịch đạt gần 4 ngàn tỷ đồng trong phiên 03/03. Sự tự tin của bên mua đến từ cơ sở hàng loạt mã sau những phiên hoảng loạn đã quay về vùng giá mua, kích hoạt dòng tiền đầu tư giá trị và dòng tiền bắt đáy.

Một yếu tố khác khiến thị trường không thể tiếp tục hoảng loạn, đó là chính sách hợp lý và đúng thời điểm của nhiều công ty chứng khoán. Chẳng hạn mới đâu có công ty chứng khoán lớn đã tung gói margin 2 ngàn tỷ đồng với lãi suất thấp chỉ 9% ra thị trường ngay thời điểm thị trường ở vùng 880 điểm, hay một vài công ty quy mô nhỏ hơn cũng dự kiến tung 800 đến 1,000 tỷ đồng cho nguồn vốn vay ký quỹ margin nhằm hỗ trợ nhu cầu vốn cho thị trường.

Để hiểu được sức mạnh của dòng vốn chảy vào thị trường, hãy nhớ đến sức ép tàn khốc một thời khi Thông tư 36 đi vào hiệu lực. Khi ấy, thông tư này quy định ngân hàng dừng giải ngân cho vay cổ phiếu mới. Dòng tiền bị thắt lại, vốn vay ký quỹ eo hẹp khiến thị trường chứng khoán chật vật, lao đao. Các động thái mới tăng dòng vốn cho vay từ các công ty chứng khoán khả năng sẽ là lan toả ra hàng loạt công ty chứng khoán khác khi thị trường qua cơn hoảng loạn. Bởi VN-Index duy trì ở vùng này là nhờ yếu tố nội lực kinh tế vĩ mô, chứ không phải tăng nóng. Tổng sản phẩm quốc nội Việt Nam liên tiếp nhiều năm tăng trưởng trên 7%, đó là mức tăng mơ ước của tất cả những đất nước đang phát triển. Việt Nam được Ngân hàng Thế giới đánh giá là thị trường mà mặt trời vẫn chiếu sáng hiếm hoi trong bối cảnh năm 2020 kinh tế toàn cầu bị mây đen che phủ.

COVID-19 dù có biến đổi gen, dù có liên tục lây lan. Nó vẫn đang bị kiểm soát tại Việt Nam tính cho đến thời điểm hiện tại. Và trước cơn bão giông, Chính phủ, các bộ ngành và cả nước cùng chống dịch. Bộ giáo dục cho trẻ em và thanh niên cả nước nghỉ học phòng bệnh, Bộ y tế Việt Nam được WHO và bộ y tế Mỹ khen ngợi và học hỏi kinh nghiệm phòng dịch, bài hát chống dịch Corona của Việt Nam dậy sóng trên truyền thông của Mỹ. Thị trường vàng xuất hiện yếu tố đầu cơ giá nhảy lên sát 50 triệu đồng/lượng ngay lập tức vỡ bong bóng giảm thốc đánh dấu sự thành công của Nghị định 24 của Chính phủ. Thị trường chứng khoán phục hồi mạnh mẽ từ ngưỡng hỗ trợ trung hạn với quyết sách hỗ trợ thị trường của những công ty chứng khoán. Những điều đó đánh dấu cho một bước ngoặt cho Việt Nam, không những cho thấy sự lỗi thời của xu hướng thiếu niềm tin vào nội lực và bi quan ở tương lai của nền kinh tế, mà còn thể hiện sự chín muồi của một bức tranh Việt Nam thời hậu COVID-19. Việt Nam hứa hẹn là một điểm đến của dòng vốn ngoại, sáng lên trong bức tranh u ám của kinh tế toàn cầu.

 NCS. TS. Đinh Hạ Vân

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma