Bảy tỷ phú phải nói lời cảm ơn Warren Buffett

03/09/2019 20:30

Warren Buffett không phải người duy nhất được hưởng lợi từ thành công của Berkshire Hathaway.

Bảy tỷ phú phải nói lời cảm ơn Warren Buffett

Warren Buffett không phải người duy nhất được hưởng lợi từ thành công của Berkshire Hathaway.

Warren Buffett

Ít nhất 7 cá nhân và gia đình khác đã trở thành tỷ phú nhờ vào cổ phần của họ ở tập đoàn có trụ sở tại Omaha này, Bloomberg đưa tin hồi tháng 05/2019. Và không phải tất cả tỷ phú ở Berkshire Hathaway đều là những nhà đầu tư sớm: Một người là nhân viên ngay từ thuở ban đầu, trong khi một số người khác đã bán doanh nghiệp của họ cho Berkshire Hathaway để đổi lấy cổ phiếu thay vì tiền mặt.

Không có nhà đầu tư nào ở Berkshire Hathaway giàu hơn Bill Gates. Cá nhân Gates hiện sở hữu một số cổ phần của Berkshire Hathaway, ngoài các cổ phần thuộc sở hữu của Quỹ Bill & Melinda Gates, theo CNN. Tất nhiên, phần lớn tài sản trị giá 103.5 tỷ USD của Gates đến từ cổ phần của ông trong Microsoft, Forbes đưa tin. Gates hiện giàu hơn Buffett, vì tài sản ròng của “nhà tiên tri xứ Omaha” được Forbes ước tính là chỉ có... 79.7 tỷ USD.

Dưới đây là những thông tin thú vị để bạn đọc hiểu thêm về các tỷ phú ở Berkshire Hathaway:

Horejsi

Horejsi đã mua cổ phần của Berkshire Hathaway với giá 265 USD/cp vào năm 1980, theo Forbes. Vào thời điểm đó, Horejsi là một chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa đọc xong cuốn sách The Money Masters được xuất bản năm 1980 của John Train, trong đó nói rằng Buffett là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất hiện còn sống. Tốt nghiệp Đại học Kansas, Horejsi từng điều hành một doanh nghiệp thuộc sở hữu của gia đình, chuyên cung cấp trang thiết bị và dịch vụ cho đám cưới. Hiện tại, ông dành thời gian để quản lý tài sản của gia đình.

Charlie Munger là Phó Chủ tịch lâu năm của Berkshire Hathaway.

Charlie Munger

Munger là "cánh tay phải" của Buffett, theo Forbes. Cũng là người xứ Omaha, lần đầu tiên ông gặp Buffett là tại một bữa tiệc tối vào năm 1959, nhưng theo Investopedia, trước khi gia nhập Berkshire Hathaway, ông đã là nhà đầu tư thành công khi điều hành một công ty đầu tư từ năm 1962-1975, tạo ra lợi nhuận hàng năm 19.8% .

Forbes ước tính giá trị tài sản ròng hiện tại của ông khoảng 1.6 tỷ USD.

David Gottesman

Công ty đầu tư First Manhattan Co. của David Gottesman đã đầu tư sớm vào Berkshire Hathaway.

Gottesman, biệt danh là "Sandy", thành lập First Manhattan vào năm 1964 và vẫn tích cực tham gia cho đến nay. Công ty này hiện quản lý hơn 16 tỷ USD cho khách hàng.

Gottesman, một nhà đầu tư sớm, cũng là thành viên hội đồng quản trị của Berkshire Hathaway.

Theo Bloomberg, người đàn ông 93 tuổi này hiện có tài sản ròng trị giá 2.1 tỷ USD.

Albert Ueltschi

Albert Ueltschi đã bán công ty đào tạo trong ngành hàng không của ông cho Berkshire Hathaway để đổi lấy cổ phần ở công ty đầu tư này.

Ueltschi, một phi công, là người sáng lập của FlightSafety International, một công ty sử dụng những mô hình mô phỏng chuyến bay để đào tạo phi công, theo Forbes. Ông đã nhận được lượng cổ phiếu trị giá 1.5 tỷ USD khi Berkshire Hathaway mua lại FlightSafety International vào năm 1996.

Sau khi Ueltschi qua đời vào năm 2012, gia đình ông được thừa kế khối tài sản trị giá 2.5 tỷ USD, theo Bloomberg.

Larry Van Tuyl đã bán quyền kiểm soát các đại lý xe hơi của gia đình cho Berkshire Hathaway với giá 4.1 tỷ USD, trả bằng cổ phiếu, vào tháng 03/2015.

Larry Van Tuyl (phải)

Cha của Van Tuyl mở đại lý xe hơi của gia đình vào năm 1952 và hai cha con đã xây dựng nó thành mạng lưới đại lý xe hơi lớn thứ ba nước Mỹ vào năm 1997, theo Forbes.

Người đàn ông 69 tuổi này hiện là Chủ tịch của Berkshire Hathaway Automotive và có tài sản ròng ít nhất 1.5 tỷ USD, theo Wealth-X. Còn nếu tính toàn bộ thành viên thì cả gia đình Van Tuyl có tài sản ròng trị giá 2.5 tỷ USD, theo Bloomberg.

Walter Scott sở hữu 8% bộ phận tiện ích của Berkshire Hathaway.

Walter Scott

Theo thông tin của Forbes, Scott là bạn thân thời thơ ấu của Buffett. Cặp đôi này đã làm việc cùng nhau để mua công ty tiện ích MidAmerican Energy vào năm 2000. Sau đó, công ty được đổi tên thành Berkshire Hathaway Energy và trở thành công ty con của tập đoàn Berkshire Hathaway lớn hơn. Scott hiện đang có mặt trong hội đồng quản trị của Berkshire Hathaway.

Theo ước tính gần đây nhất của Bloomberg, Scott, 88 tuổi, có giá trị tài sản ròng 5.13 tỷ USD.

Gia đình cựu Thống đốc bang Tennessee, Bill Haslam, đã bán chuỗi trạm dừng chân dành cho xe tải của họ cho Berkshire Hathaway vào năm 2017.

Bill Haslam

Theo tạp chí kinh doanh Nashville, gia đình Haslam vẫn giám sát các hoạt động hàng ngày của công ty Pilot Flying J, có trụ sở tại Knoxville này. Anh trai cựu Thống đốc, Jimmy Haslam, là CEO.

Các thành viên trong gia đình Haslam hiện có tổng tài sản ròng trị giá 5.9 tỷ USD, theo Bloomberg.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma