Biển xanh, cát trắng và cổ phiếu

25/04/2019 08:58

Nhà đầu tư N đang nghĩ về những ngày hè sắp đến, đi dạo bãi biển, được nằm trên dải cát dài trắng mịn, có cây cối mát mẻ xung quanh, xa xa là những con thuyền đang đánh bắt tôm cá. Nước biển xanh trong, nhà đầu tư có thể xuống tắm thỏa thích bất cứ lúc nào. Lên bờ, nhà đầu tư lại có thể thưởng thức tôm cá tươi ngon từ những con thuyền vừa trở về từ khơi xa…

Biển xanh, cát trắng và cổ phiếu

Nhà đầu tư N đang nghĩ về những ngày hè sắp đến, đi dạo bãi biển, được nằm trên dải cát dài trắng mịn, có cây cối mát mẻ xung quanh, xa xa là những con thuyền đang đánh bắt tôm cá. Nước biển xanh trong, nhà đầu tư có thể xuống tắm thỏa thích bất cứ lúc nào. Lên bờ, nhà đầu tư lại có thể thưởng thức tôm cá tươi ngon từ những con thuyền vừa trở về từ khơi xa…

Nhưng muốn như vậy, bãi biển phải không có rác thải, nylon, chai nhựa; biển không có chất gây ô nhiễm. Ngoài ý thức giữ gìn môi trường sạch đẹp, xanh tươi, nhà đầu tư cần phải làm gì đó.

Thỉnh thoảng, nhà đầu tư N nghe thấy thông tin doanh nghiệp xả thải làm tôm cá chết hàng loạt hay doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, trong đó có cả những doanh nghiệp niêm yết.

Chẳng hạn như, cuối tháng 11/2018, CTCP Thép DANA - Ý (HNX: DNY) bị xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động 6 tháng vì gây ô nhiễm môi trường.

Giữa năm 2016, báo chí phản ánh CTCP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường (HNX: ACM) nhiều lần bị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm triệu đồng vì hành vi xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra sông Cẩm Đàn. Tuy nhiên, công ty này không những không chấp hành mà tiếp tục xả thải thẳng ra sông Cẩm Đàn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho dòng sông này.

Lùi thời gian lại tháng 8/2011, sau khi mai phục và theo dõi, cảnh sát môi trường đã ập vào kiểm tra đột xuất Nhà máy xử lý nước thải của CTCP Dịch vụ Sonadezi (UPCoM: SDV), xử lý nước thải của 65/66 công ty (chủ yếu là dệt và nhuộm) trong Khu công nghiệp của Long Thành (Đồng Nai), và phát hiện nước trong hồ sinh thái (để xử lý nước thải) chảy ra rất hôi thối, có màu đen ngòm. Theo quy trình, nước thải đổ về hồ sinh thái, sau khi đạt chuẩn mới cho ra rạch Bà Chèo, đổ vào sông Đồng Nai. Song khi cơ quan chức năng kiểm tra, nước thải chưa được xử lý tại nhà máy đang đổ trực tiếp ra môi trường. Công ty này sau đó bị xử phạt 405 triệu đồng cùng yêu cầu khắc phục một số hậu quả.

Mới đây, sau khi hệ thống siêu thị Lotte Mart ở TPHCM triển khai thử nghiệm gói rau củ bằng lá chuối thay vì túi nylon, hầu hết hệ thống siêu thị ở TPHCM như Big C, Sài Gòn Co.op đã đua nhau hưởng ứng xu thế này. Không những vậy, xu thế còn lan rộng đến Hà Nội, Đà Nẵng, các tỉnh miền Nam... Hiện, hầu hết sản phẩm túi đựng của các siêu thị cũng đều hướng đến thân thiện với môi trường và khả năng tự phân hủy cao.

Động thái trên được Thủ tướng khen ngợi. "Đây là biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thải rác nylon ra môi trường, góp phần tích cực nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm, thói quen sử dụng túi nylon của các siêu thị và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích cộng đồng", Thủ tướng nhấn mạnh. Lãnh đạo Chính phủ cũng kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, rác thải nhựa.

Trang mạng Straitstimes (Singapore) ngày 03/04 cũng đã đăng bài ca ngợi các siêu thị Việt Nam tích cực bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng các sản phẩm không làm từ nhựa để bọc, gói rau.

Quan trọng nhất, hoạt động trên được đông đảo người tiêu dùng hưởng ứng tích cực, theo các siêu thị.

Không chỉ người tiêu dùng ủng hộ doanh nghiệp bảo vệ môi trường mà nhiều nhà đầu tư chứng khoán cũng ủng hộ các doanh nghiệp (niêm yết) hoạt động lành mạnh, bảo vệ môi trường. Một nhà đầu tư chứng khoán cá nhân từng khẳng định rằng: “Tôi không bao giờ mua cổ phiếu của các công ty dính tai tiếng gây ô nhiễm môi trường, xả thải…

Trong thực tế, không chỉ nhà đầu tư nói trên mà nhiều nhà đầu tư khác cũng cho biết họ chỉ mua cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lành mạnh, như thế đầu tư cũng yên tâm hơn.

Điều đó cho thấy những chuyện như xử lý chất thải tưởng như không ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh và giá cổ phiếu của doanh nghiệp nhưng thực tế không phải vậy. 

Nhân chuyện người tiêu dùng ủng hộ các siêu thị dùng lá chuối gói rau củ thay túi nylon, nhà đầu tư N quyết định sau này chỉ mua cổ phiếu của những doanh nghiệp niêm yết có hoạt động kinh doanh lành mạnh, không gây ô nhiễm môi trường.

Nhà đầu tư N đó có thể là bạn, có thể là tôi, cũng có thể là bất kỳ nhà đầu tư chứng khoán nào khác.

Mùa hè cũng sắp đến rồi.

Gia Nghi

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma