BSC: 'Nhiều tiềm năng tăng trưởng cho ngành Bảo hiểm phi nhân thọ'

22/02/2020 09:28

Trong Báo cáo triển vọng ngành bảo hiểm nhân thọ năm 2020, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đưa ra dự báo về thị trường phi nhân thọ sẽ tăng trưởng ở mức 11%-12% trong năm 2020.

BSC: 'Nhiều tiềm năng tăng trưởng cho ngành Bảo hiểm phi nhân thọ'

Trong Báo cáo triển vọng ngành bảo hiểm nhân thọ năm 2020, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đưa ra dự báo về thị trường phi nhân thọ sẽ tăng trưởng ở mức 11%-12% trong năm 2020.

Theo BSC, Kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2020 được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định hỗ trợ phát triển ngành bảo hiểm phi nhân thọ.

BSC dự báo trong năm 2020, nền kinh tế Việt Nam sẽ giảm tốc độ tăng trưởng nhẹ, tuy nhiên vẫn sẽ giữ ở mức cao so với khu vực và thế giới. Tăng trưởng GDP sẽ ở mức 6.5% - 6.6% đóng góp chính từ tiêu dùng cá nhân và đóng góp từ khối FDI, CPI ở mức 3.5% (<4%). Thanh khoản hệ thống được dự báo ở mức ổn định nhờ xuất khẩu vẫn tăng trưởng tốt, thặng dư ngân sách nhà nước và dự trữ ngoại hối ở mức cao giúp đảm bảo thanh khoản.

Nguồn: BSC Research

BSC cho rằng Việt Nam vẫn là nước có nhiều tiềm năng tăng trưởng cho ngành bảo hiểm phi nhân thọ do cơ cấu dân số trẻ và thu nhập tăng trưởng trung bình 7%/năm, tỷ lệ sử dụng bảo hiểm phi nhân thọ của Việt Nam vẫn đang ở mức thấp (1.3% so với mức 3% - 4% trong khu vực thị trường đang phát triển) và phí bảo hiểm nhân thọ/người ở mức thấp (21 USD/người so với 70 USD/người tại thị trường đang phát triển).

Về kỳ vọng năm 2020, BSC cho rằng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ sẽ tăng trưởng ở mức 11%, thấp hơn mức 11.6% trong năm 2019.

Bên cạnh đó, thị phần của 5 doanh nghiệp đầu ngành đang chiếm hơn 60%, và đang tiếp tục gia tăng. Cụ thể, BVHPVI đang là 2 doanh nghiệp dẫn đầu thị phần với lần lượt 22% và 15.2%, theo sau là PTI với 10.1%. Bên cạnh đó, các  DN bảo hiểm phi nhân thọ lớn đang tích cực gia tăng đa dạng hóa các sản phẩm giúp giành bớt thị phần từ các bên nhỏ (BVH, PTI, PVI,..). Do đó, BSC kỳ vọng trong năm 2020, các DN bảo hiểm phi nhân thọ lớn sẽ tiếp tục tăng trưởng về phí gốc từ 12%-13% nhờ (1) tăng trưởng chung của ngành bảo hiểm ở mức 11%, (2) tăng trưởng từ tăng thị phần từ các bên nhỏ.

Theo BSC, lợi nhuận từ hoạt động tài chính có thể bị ảnh hưởng trong năm 2020 từ việc hạ lãi suất của các ngân hàng.

BSC dự báo lãi suất gửi tiền tại các ngân hàng sẽ tiếp tục giảm nhẹ từ 0.25% - 0.3% trong năm 2020, theo sau mức giảm 0.5% tiền gửi huy động cho các khoản dưới 6 tháng. Điều này sẽ ảnh hưởng một phần đến thu nhập tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ khi cơ cấu tiền gửi ngắn hạn.

 

Ngoài ra, BSC cho rằng thoái vốn đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài. Trong năm 2019, PVI nằm trong lộ trình thoái vốn của PVN tuy nhiên cho đến nay việc thoái vốn vẫn chưa được thực hiện, do đó BSC dự kiến PVN tiếp tục nỗ lực thoái vốn tại PVI trong năm 2020. Ngoài PVI, BSC dự kiến, BMI sau khi được chuyển giao về siêu ủy ban từ SCIC cũng sẽ nằm trong danh sách thoái vốn của nhà nước trong năm 2020.

Với việc ngành bảo hiểm phi nhân thọ nước ta vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và còn nhiều dư địa phát triển, việc thoái vốn tại các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ dự kiến sẽ thu hút được sự chú ý lớn của các nhà đầu tư.

Qua đó, BSC đánh giá trung lập đối với ngành bảo hiểm trong năm 2020.

Minh Hồng

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma