Các doanh nghiệp dự kiến chi hơn 4,000 tỷ để mua 251 triệu cổ phiếu quỹ

31/03/2020 11:00

Gần 251 triệu là số cổ phiếu mà các doanh nghiệp đã công bố mua lại trong vòng 2 tháng qua, tương ứng với gần 4,000 tỷ đồng trong bối cảnh giá cổ phiếu giảm sâu.

Các doanh nghiệp dự kiến chi hơn 4,000 tỷ để mua 251 triệu cổ phiếu quỹ

Gần 251 triệu là số cổ phiếu mà các doanh nghiệp đã công bố mua lại trong vòng 2 tháng qua, tương ứng với gần 4,000 tỷ đồng trong bối cảnh giá cổ phiếu giảm sâu.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 2, chỉ số VN-Index ghi nhận giảm gần 28% so với đầu năm và thổi bay toàn bộ thành quả của 3 năm trước đó. Hầu hết giá cổ phiếu đều lao dốc nhiều phiên trong diễn biến dịch cúm Covid-19 phức tạp, khó lường.

Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp rục rịch động thái mua lại cổ phiếu quỹ với số lượng lớn nhằm giảm bớt tình trạng bán tháo, “cứu giá” cổ phiếu.

Theo thống kê của Vietstock, trong hai tháng trở lại đây, trên toàn thị trường có khoảng 251 triệu cổ phiếu được các doanh nghiệp lên phương án mua lại làm cổ phiếu quỹ, ước tính chi ra gần 4,004 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đăng ký mua lại cổ phiếu quỹ trong 2 tháng vừa qua

Trong đó, có 27.4 triệu cổ phiếu quỹ đã được đăng ký mua lại, tương đương số tiền các doanh nghiệp phải chi ra khoảng 409 tỷ đồng.

4 doanh nghiệp đã đăng ký mua lại cổ phiếu quỹ
Nguồn: VietstockFinance

Trong tháng 2, số lượng cổ phiếu quỹ đăng ký mua lại diễn ra rải rác nhưng chỉ trong tháng 3, có tới hơn 223 triệu cổ phiếu được HĐQT các doanh nghiệp thông qua phương án mua lại, tương ứng với hơn 3,594 tỷ đồng. Đáng chú ý có nhiều doanh nghiệp mạnh tay dự chi hàng trăm tỷ đồng để mua lại cổ phiếu.

Làn sóng mua lại cổ phiếu quỹ trong một tháng trở lại đây
Nguồn: VietstockFinance

Nổi bật với số lượng lớn cổ phiếu quỹ đăng ký mua lại phải kể đến Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam (GEX) đã đăng ký mua lại 29 triệu cp, Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) là 27 triệu cp, Nhựa An Phát Xanh (AAA) gần 25.7 triệu cp và Tập đoàn PAN (PAN) là 21.6 triệu cp…

Có thể thấy, trong ngắn hạn chiến lược mua lại cổ phiếu mang lại kết quả tích cực. Ngay sau khi những doanh nghiệp này công bố mua lại cổ phiếu quỹ, giá cổ phiếu đảo chiều, hồi phục với những phiên tăng trần.

Chẳng hạn như PAN, ngay sau khi công bố mua lại 21.6 triệu cp quỹ, giá cổ phiếu tăng trần 3 phiên liên tiếp. Tại cuối phiên ngày 27/03/2020, giá cổ phiếu tăng hơn 15% so với thời điểm trước công bố, đạt 19,750 đồng.

Cùng với PAN, giá cổ phiếu những doanh nghiệp còn lại cũng tăng trưởng ấn tượng ngay sau ngày công bố như GEX bật tăng gần 7%, GMD tăng 4% và VRC tăng 6.9%...

Tóm lại, việc doanh nghiệp ngỏ ý mua cổ phiếu sẽ phần nào trấn an tấm lý nhà đầu tư, giảm bớt tình trạng bán tháo và bình ổn giá cổ phiếu.

Trước nhu cầu mua vào cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ tăng mạnh, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBCKNN cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Quy trình xử lý hồ sơ mua cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp sẽ được rút gọn trong vòng 1 ngày, thay vì xử lý trong vòng 7 ngày như trước đây.

Tố Diệp

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma