Các nước Đông Á đón 'cơn gió ngược' trên thị trường trái phiếu

25/03/2020 15:37

Báo cáo của ADB dự đoán hoạt động bán tháo trên thị trường, vốn đã xảy ra ở nhiều thị trường trái phiếu khu vực trong hai tháng đầu năm, có thể sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Các nước Đông Á đón 'cơn gió ngược' trên thị trường trái phiếu

Báo cáo của ADB dự đoán hoạt động bán tháo trên thị trường, vốn đã xảy ra ở nhiều thị trường trái phiếu khu vực trong hai tháng đầu năm, có thể sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

* ADB hỗ trợ Việt Nam và các nước thành viên 6,5 tỉ USD ứng phó Covid-19

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Bloomberg)

Theo Báo cáo Trái phiếu châu Á (Asia Bond Monitor) do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 25/3, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và tình hình bất ổn kinh tế toàn cầu ngày càng gia tăng đang gây áp lực lên các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của nhiều nền kinh tế mới nổi ở khu vực Đông Á, trong đó có Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia hay Philippines...

Chuyên gia kinh tế hàng đầu của ADB Yasuyuki Sawada đánh giá các thị trường tài chính trong khu vực này đang chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch COVID-19, với tình hình đầu tư nước ngoài và các hoạt động sản xuất đều suy giảm, bên cạnh những vấn đề đang tồn tại sẵn trong hoạt động thương mại.

Chuyên gia này cho rằng các nước cần tiếp tục nỗ lực xoa dịu tác động tiêu cực của dịch bệnh thông qua những gói kích thích và chính sách tiền tệ để hỗ trợ các hộ gia đình, doanh nghiệp và các thị trường tài chính.

Bên cạnh khu vực này, báo cáo cho biết lợi suất trái phiếu chính phủ cũng giảm ở các nền kinh tế phát triển chủ chốt, khi giới đầu tư tìm cách tránh rủi ro trong khi các ngành sản xuất trong nước cắt giảm hoạt động do dịch bệnh. Theo báo cáo của ADB, điều này đã dẫn đến đà giảm điểm trên thị trường chứng khoán của nhiều nước, sự giảm giá của các đồng tiền nội tệ so với đồng USD và việc tăng phí hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS).

Báo cáo cũng dự đoán hoạt động bán tháo trên thị trường, vốn đã xảy ra ở nhiều thị trường trái phiếu khu vực trong hai tháng đầu năm, có thể sẽ tiếp diễn trong thời gian tới. Ngân hàng trung ương của nhiều nước ở khu vực Đông Á đã hạ lãi suất để giảm thiểu tác động kinh tế của dịch COVID-19. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 3/2020 đã 2 lần cắt giảm lãi suất, đưa lãi suất về gần mức 0, bên cạnh một số biện pháp khác nhằm hỗ trợ các thị trường tài chính.

Theo báo cáo, lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ ở Đông Á đã lên đến 16.000 tỷ USD vào cuối tháng 12/2019, tăng 2,4% so với tháng 9/2019 và 12,5% so với tháng 12/2018. Trong khi đó, lượng trái phiếu phát hành ở khu vực này là 1.440 tỷ USD trong quý 4/2019, giảm 9,5% so với tháng 9/2019.

Báo cáo của ADB cho biết, thị trường trái phiếu bằng nội tệ của Hàn Quốc và Malaysia có tỷ lệ giá trị trái phiếu/GDP cao nhất khu vực, lần lượt là 130,5% và 104,6%. Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Trung Quốc vẫn lớn nhất khu vực Đông Á mới nổi, chiếm đến 75,4% tổng giá trị thị trường này của toàn khu vực.

Tính đến cuối tháng 12/2019, lượng trái phiếu chính phủ ở mức 9.800 tỷ USD, tăng 1,7% so với tháng 9/2019. Trong khi đó, trái phiếu doanh nghiệp tăng 3,5% lên 6.200 tỷ USD./.

Khánh Ly

Vietnam+

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma