Các quan chức Mỹ hạ thấp khả năng nhanh chóng tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

22/03/2019 10:06

Các quan chức Mỹ hạ thấp khả năng nhanh chóng tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc khi các nhà đàm phán hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị tới Bắc Kinh để đàm phán thương mại vào tuần tới, dựa trên nguồn tin thân cận của Bloomberg.

Các quan chức Mỹ hạ thấp khả năng nhanh chóng tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Các quan chức Mỹ hạ thấp khả năng nhanh chóng tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc khi các nhà đàm phán hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị tới Bắc Kinh để đàm phán thương mại vào tuần tới, dựa trên nguồn tin thân cận của Bloomberg.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer

Trước đó, ông Trump quả quyết cho rằng ông muốn một thỏa thuận có thể thực thi được chứ không phải một thỏa thuận nhanh chóng. Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer – người dẫn dắt các cuộc đàm phán với Trung Quốc – và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Steven Mnuchin sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán vào ngày 28-29/03/2019. Sau đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Washington để tiếp tục đàm phán, dựa trên nguồn tin thân cận.

Cả hai bên đã tiếp tục đàm phán về một văn bản thỏa thuận dài 150 trang qua các cuộc gọi điện thoại và gọi video, gần đây nhất là cuộc điện đàm vào ngày thứ Tư (20/03), nguồn tin thân cận cho hay, đồng thời nói thêm mặc dù có tiến triển nhưng các nhà đàm phán muốn gặp trực tiếp.

Mục đích là tiến tới một thỏa thuận trong những ngày sau chuyến viếng thăm tới Washington của ông Lưu Hạc, có khả năng là tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida), nguồn tin thân cận cho biết. Thời điểm tổ chức vẫn chưa được thiết lập, nhưng các quan chức cho biết cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập có thể bị đẩy lùi tới cuối tháng 4/2019.

Trong ngày thứ Ba (19/03), Bloomberg News ghi nhận một số nhà đàm phán Mỹ đang lo ngại Trung Quốc đang đẩy lùi các yêu cầu từ phía Mỹ trong các cuộc đàm phán, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ lạc quan về khả năng tiến tới thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Các quan chức Trung Quốc đã thay đổi lập trường bởi vì sau khi đồng ý thay đổi chính sách sở hữu trí tuệ thì họ lại không có được sự đảm bảo từ chính quyền Trump rằng các hàng rào thuế quan sẽ được gỡ bỏ, dựa trên hai nguồn tin thân cận.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng rút lại những lời hứa lúc đầu về việc bảo vệ dữ liệu ngành dược, không đưa ra thông tin chi tiết để cải thiện liên kết bằng sáng chế và từ chối nhượng bộ về vấn đề dịch vụ dữ liệu. Bắc Kinh đang cố gắng mang vào những từ ngữ mà theo đó sẽ đảm bảo các quy định trong thỏa thuận thương mại phải tuân theo luật của Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận với quan điểm của Mỹ.

Trong ngày thứ Tư (20/03), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các hàng rào thuế quan đã áp lên hàng hóa Trung Quốc có thể được giữ nguyên vô thời hạn cho tới khi Bắc Kinh tuân thủ theo thỏa thuận thương mại. Điều này đã đập tan kỳ vọng hai quốc gia sẽ gỡ bỏ hàng rào thuế quan như là một phần trong thỏa thuận thương mại.

“Chúng tôi không trao đổi về chuyện dỡ bỏ thuế quan, chúng tôi nói về chuyện giữ nguyên thuế quan trong một khoảng thời gian rất dài, vì chúng tôi buộc phải đảm bảo rằng nếu có một thảo thuận thì Trung Quốc phải tuân theo thỏa thuận đó”, ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng. “Họ có nhiều vấn đề về tuân thủ thỏa thuận”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma