Campuchia: NBC ban hành chiến lược quốc gia về phòng chống tội phạm tài chính

21/03/2019 20:00

Không lâu sau khi Campuchia bị liệt kê vào “danh sách các quốc gia dễ bị tác động bởi nạn rửa tiền”, Ngân hàng Trung ương nước này đã ban hành một chiến lược quốc gia về phòng chống các tội phạm tài chính, Phnom Penh Post cho hay.

Campuchia: NBC ban hành chiến lược quốc gia về phòng chống tội phạm tài chính

Không lâu sau khi Campuchia bị liệt kê vào “danh sách các quốc gia dễ bị tác động bởi nạn rửa tiền”, Ngân hàng Trung ương nước này đã ban hành một chiến lược quốc gia về phòng chống các tội phạm tài chính, Phnom Penh Post cho hay.

Theo đó, Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) mới đây vừa ban hành Chiến lược quốc gia về Phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố (AML/CTF) cho giai đoạn 5 năm, từ 2019 – 2023. Theo Thống đốc Chea Chanto của NCB, chiến lược AML/CFT này nhằm để xây dựng một lộ trình toàn diện và lâu dài cho Chính phủ đồng thời giúp các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan hiểu rõ hơn về vai trò của mỗi đơn vị mình cũng như trách nhiệm của họ trong công tác phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố.

Thống đốc Chanto cũng cho biết, chiến lược này được xây dựng thông qua sự hợp tác của 22 tổ chức, sự trợ giúp về mặt kỹ thuật và tài chính từ phía Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) và đã được Cơ quan Tình báo Tài chính Campuchia (CAFIU) thông qua.

Chiến lược AML/CTF bao gồm 10 chiến lược và mục tiêu quốc gia trọng yếu, trong đó bao gồm nhận thức rõ và giảm thiểu rủi ro của rửa tiền và tài trợ khủng bố, các giải pháp và giám sát phòng ngừa, thanh tra hiệu quả hành vi rửa tiền và xác định hành vi phạm tội.

Chiến lược này đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ quan và đơn vị chủ chốt phụ trách thực hiện các chương trình phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố của Campuchia.

Ưu tiên hàng đầu đối với những cơ quan chủ chốt tại Campuchia chính là thực hiện hiệu quả các giải pháp AML/CFT của họ. Kết quả đạt được của các mục tiêu AML/CFT sẽ tùy thuộc vào sự kết hợp và phối hợp hiệu quả của những chủ thể then chốt trong các cơ quan và giữa các cơ quan liên quan với nhau.

Thống đốc NBC cho biết: “Tất cả những bên liên quan cần không ngừng nỗ lực và thực hiện thống nhất nhằm đưa đất nước ra khỏi danh sách đen của Lực lượng Đặc nhiệm tài chính (FATF)”. 

Được biết, hồi tháng rồi, FAFT đã liệt kê Campuchia vào danh sách các nước rất có liên quan đến rửa tiền theo sau các báo cáo cho thấy hệ thống pháp lý của Vương quốc có mức độ tham nhũng cao và thiếu công tác thanh tra các tội phạm tài chính.

Nhận xét về chiến lược AML/CTF của NBC, Cố vấn cấp cao Clive Scott của IMF cho rằng, việc thực hiện hiệu quả chiến lược này sẽ là một cứu cánh để Campuchia đạt được mục tiêu chống rửa tiền và tài trợ khủng bố của mình và chống được phạm tội tài chính khác đồng thời cũng giúp đất nước này nhanh chóng thoát khỏi danh sách đen của FATF.

Ông Clive Scott cho rằng, các nhà tài trợ có thể dùng chiến lược quốc gia này như một sách chỉ dẫn để xác định khoản tài trợ nào họ cần thực hiện. Ông nói: “Chiến lược quốc gia được ban hành hôm 16/03 chính là một minh họa về sự tiến triển của Campuchia trong công cuộc hợp tác nỗ lực của quốc gia này để thực thi luật và chính sách AML/CFT. Cần có những công cụ có giá trị cho tất cả những bên liên quan khi họ bắt tay vào thực hiện công tác về cải thiện cơ chế AML/CFT của Campuchia”.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma