Campuchia: SECC 'bật đèn xanh' cho Acleda Bank lên sàn

27/02/2020 10:07

Tại phiên họp ngày 25/02, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) đã chính thức phê duyệt kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Acleda Bank, Phnom Penh Post đưa tin.

Campuchia: SECC 'bật đèn xanh' cho Acleda Bank lên sàn

Tại phiên họp ngày 25/02, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) đã chính thức phê duyệt kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Acleda Bank, Phnom Penh Post đưa tin.

Sự phê duyệt chính thức của SECC mở cánh cửa cho Acleda Bank tiến hành niêm yết trên sàn chứng khoán non trẻ của Vương quốc vào thời gian tới.

Nói về kế hoạch lên sàn của Acleda Bank, Tổng Giám đốc Sou Socheat của SECC cho rằng sự hiện diện của Acleda Bank trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng cũng như nhà đầu tư nước ngoài, do ngân hàng này có hoạt động tốt trong suốt thập kỷ qua với tình trạng tài chính mạnh mẽ. Ông nói: “Sự góp mặt của Acleda Bank trên sàn chứng khoán sẽ thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư cả trong và ngoài nước về thị trường chứng khoán của chúng ta”.

Theo Chiến lược gia thị trường kiêm Trưởng phòng hoạt động Ha Jong-weon của CSX, Acleda Bank đã đáp ứng tất cả yêu cầu của SECC. Ông nói: “Chúng tôi rất vui khi Acleda Bank nhận được phê duyệt tại phiên họp này”.

Ông Ha cho biết: “Theo thủ tục, sau khi được phê duyệt trên nguyên tắc, đơn vị nộp đơn sẽ được phép tổ chức một buổi ‘roadshow’ công khai sau đó một ngày. Kế đến là giai đoạn đăng ký ghi sổ ‘book-building’ kéo dài khoảng 2 tuần và sau đó là giai đoạn đặt mua ‘subscription’ diễn ra trong 2 tuần kế tiếp”.

Theo ông Ha, Acleda Bank sẽ mất khoảng 6 tuần để tiến hành niêm yết trên CSX. Tuy nhiên, khoảng thời gian này có thể thay đổi, tùy thuộc vào nhu cầu của nhà đầu tư.

Ông Ha nói thêm: “Hiện, CSX có 5 doanh nghiệp niêm yết chứng khoán ở các lĩnh vực khác nhau nhưng các doanh nghiệp này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lớn trên thị trường. Thế nên, chúng tôi mong muốn chào đón càng nhiều công ty lên sàn càng tốt ở tất cả lĩnh vực. Sự hiện diện của Acleda Bank mang đến một sản phẩm hấp dẫn mới cho nhà đầu tư phổ thông”.

Ông Ha nói thêm: “Đặc biệt đối với người Campuchia, đối tượng vốn chưa có niềm tin cũng như sự hiểu biết nhiều về thị trường chứng khoán, sẽ có cơ hội tuyệt vời để đầu tư vào ngân hàng lớn nhất của Campuchia. Đây là bước tiếp theo cho thị trường vốn trong nước. Ngoài ra, chúng tôi cũng kỳ vọng một số công ty sẽ tiến hành cổ phần hóa và phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong năm nay. Chúng tôi lạc quan rằng cả thị trường chứng khoán và nền kinh tế Campuchia sẽ tăng trưởng mạnh”.

Ông Ha cũng tiết lộ ngày niêm yết dự kiến của Acleda Bank là 27/04.

Acleda Bank là ngân hàng thương mại Campuchia đầu tiên được cấp phép trên nguyên tắc để phát hành chứng khoán trên CSX. Hồi tháng 11, Acleda Bank được Ngân hàng Quốc gia Campuchia chính thức cấp phép cho kế hoạch IPO. Từ khởi đầu là một tổ chức phi Chính phủ cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ, Acleda Bank hiện là ngân hàng thương mại lớn nhất Campuchia. Sau hơn 27 năm hoạt đông, Acleda Bank đã nâng vốn tăng gấp 700 lần và nâng lợi nhuận ròng gần 2,000 lần.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma