Campuchia: Tăng trưởng kinh tế đạt 7.3% trong năm 2018

31/01/2019 20:00

Nhờ sự hỗ trợ của xu hướng tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ nhà hàng-khách sạn, xây dựng và may mặc, nền kinh tế Campuchia đã đạt tốc độ tăng trưởng 7.3% trong năm 2018 vừa qua, Bộ Kinh tế và Tài chính cho hay, Khmer Times đưa tin.

Campuchia: Tăng trưởng kinh tế đạt 7.3% trong năm 2018

Nhờ sự hỗ trợ của xu hướng tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ nhà hàng-khách sạn, xây dựng và may mặc, nền kinh tế Campuchia đã đạt tốc độ tăng trưởng 7.3% trong năm 2018 vừa qua, Bộ Kinh tế và Tài chính cho hay, Khmer Times đưa tin.

Theo như trình bày của Phó tổng cục trưởng Chheang Vannartith thuộc Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, mức tăng trưởng kinh tế 7.3% này đã vượt ngưỡng kỳ vọng của Chính phủ. Ông cũng cho biết, Bộ dự đoán trong năm 2019 này, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Vương quốc sẽ đạt 7.1% nhờ tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Theo báo cáo, trong suốt 11 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu của Campuchia đã tăng 16.3% trong khi nhập khẩu tăng 22%, trong đó chủ yếu là mua vật liệu xây dựng và vải sợi.

Lĩnh vực may mặc tăng 7.8% trong năm 2018, nhanh hơn so với xu hướng mở rộng 5.8% hồi năm 2017.

Về lĩnh vực xây dựng, với số lượng dự án nhà ở giá cả hợp lý gia tăng nhanh chóng tại khu vực thủ đô, lĩnh vực này đã mở rộng 18.1% trong năm vừa qua.       

Đối với lĩnh vực dịch vụ nhà hàng-khách sạn, nhờ số lượng du khách nước ngoài gia tăng chưa từng thấy, lĩnh vực này cũng đã mở rộng 5.8%.

Riêng lĩnh vực nông nghiệp, dù có tăng so với năm 2017 nhưng chỉ đạt mức tăng trưởng 1.78% trong năm vừa qua.

Báo cáo cho thấy, nhờ khuynh hướng gia tăng thu nhập và thay đổi phong cách sống, chi tiêu trong nước trong năm 2018 đã tăng đáng kể, qua đó đã thúc đẩy cho sự mở rộng trong hoạt động kinh doanh bán lẻ và bán buôn.

Báo cáo cũng lưu ý, nhờ chính sách miễn thuế đối với những mặt hàng nhập khẩu chủ chốt, bao gồm cả xăng dầu, nên lạm phát giá chỉ ở mức vừa phải.

Theo ông Vannarith, tình hình chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có khả năng sẽ tác động tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế của Campuchia trong năm 2019.

Ông nói: “Theo đánh giá của chúng tôi, tăng trưởng kinh tế Campuchia sẽ đạt mức trung bình 7%/năm trong trung hạn. Xu hướng tăng trưởng này được hỗ trợ nhờ hai lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp”.

Để duy trì xu hướng tăng trưởng kinh tế bền vững, Bí thư nhà nước Vongsey Visoth của Bộ Kinh tế và Tài chính đã lưu ý đến sự cần thiết của việc đa dạng hóa sản xuất và các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là sự điều chỉnh của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ về trạng thái thương mại ưu đãi đối với Campuchia.

Ông Visoth nói: “Với việc EU xem xét cơ chế ưu đãi thuế cho mọi thứ trừ vũ khí (verything-but-arms - EBA) và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Campuchia cần thiết phải đa dạng hóa các sản phẩm may mặc của mình”.

Cố vấn cấp cao Mey Kalyan của Hội đồng Kinh tế Tối cao cũng đồng ý với quan điểm trên của ông Visoth.

Ông Mey Kalyan nói: “Chúng ta phải tìm ra nhưng cơ chế mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nếu chúng ta tiếp tục sử dụng những cơ chế cũ như hiện nay thì tăng trưởng kinh tế sẽ không thay đổi hoặc có thể đi xuống. Chúng ta phải hành động nhiều hơn so với những gì chúng ta đang làm hiện nay để duy trì xu hướng tăng trưởng kinh tế một cách bền vững”.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma