Chỉ với 1 dòng chữ, NHTW Nhật Bản khiến trader “vò đầu bứt tóc”

25/04/2019 15:15

Hôm nay (25/04), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cho biết họ có thể tung ra cơ chế cho vay dành cho chương trình mua chứng chỉ quỹ ETF, theo đó sẽ cho phép họ tạm thời cho vay chứng chỉ quỹ ETF tới các thành phần tham gia thị trường.

Chỉ với 1 dòng chữ, NHTW Nhật Bản khiến trader “vò đầu bứt tóc”

Hôm nay (25/04), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cho biết họ có thể tung ra cơ chế cho vay dành cho chương trình mua chứng chỉ quỹ ETF, theo đó sẽ cho phép họ tạm thời cho vay chứng chỉ quỹ ETF tới các thành phần tham gia thị trường.

Một dòng chữ mơ hồ ở cuối trang trong tuyên bố mới nhất của BoJ khiến nhiều trader bối rối, trong khi những người khác suy đoán về chuyện liệu đây có phải là cách để giảm bớt những lo ngại xoay quanh thanh khoản.

“Tỷ trọng của BoJ trên thị trường ETF đã tăng đáng kể, vì vậy BoJ muốn cho thấy họ đang đối phó với điều đó bằng công cụ cho vay ETF”, Yoshinori Shigemi, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management Japan Ltd. ở Tokyo, nhận định. “Bằng động thái này, BoJ thể hiện họ sẽ cung cấp thanh khoản vào thị trường”.

Nếu đúng như bài phân tích của Shigemi, động thái trên sẽ đánh dấu một nỗ lực khác để giúp chương trình kích thích của BoJ trở nên bền vững hơn. BoJ trước đó đã giảm bớt quy mô của chương trình mua trái phiếu Chính phủ và nới rộng phạm vi dao động của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm trong một nỗ lực giải quyết tình trạng khối lượng giao dịch suy giảm.

Không phải ai cũng tỏ ra lạc quan về động thái của BoJ.

“Mua ETF để nâng đỡ thị trường, rồi sau đó cho vay ETF tới những người bán khống để khiến thị trường đi xuống trở lại”, Nicholas Smith, Chiến lược gia tại CLSA Ltd., cho hay. “Không may thay, có bằng chứng khá rõ ràng rằng hoạt động mua ETF của họ chỉ tổ làm hư hỏng bộ máy phát hiện giá của thị trường, khiến nhà đầu tư tháo chạy, nhất là những nhà đầu tư nước ngoài. Tôi chắc rằng họ có ý định tốt, nhưng chúng là độc dược với thị trường”.

Khi lượng nắm giữ ETF của BoJ lên tới 29 ngàn tỷ Yên (tương đương 259 tỷ USD) tính tới tháng 9/2018, NHTW sở hữu tới 77% thị trường ETF của Nhật Bản. Các chuyên viên phân tích kêu gọi BoJ điều chỉnh chương trình mua ETF bằng cách tăng các tài sản liên kết với chỉ số Topix, và tránh xa những tài sản liên kết với chỉ số Nikkei 225, để làm giảm bớt sự bóp méo trong nhóm cổ phiếu Nikkei 225 như Fast Retailing (vốn chiếm tỷ trọng rất cao trong chỉ số Nikkei 225).

BoJ đã hai lần thay đổi việc phân bổ hoạt động mua ETF kể từ khi bắt đầu chương trình này trong năm 2010. Trong tháng 7/2018, BoJ tăng cường mua chứng chỉ quỹ có liên kết với chỉ số Topix, trong khi tỷ trọng chứng chỉ quỹ liên kết với Nikkei 225 giảm. Năm ngoái, BoJ chi ra tới 6.5 ngàn tỷ Yên để mua các chứng chỉ quỹ ETF – vốn bám sát theo cổ phiếu của Nhật Bản, vượt mức mục tiêu hàng năm là 6 ngàn tỷ Yên.

“Có thể họ đang làm vậy để cỉa thiện thanh khoản cho nhóm cổ phiếu Nikkei 225”, Amir Anvarzadeh, Chiến lược gia thị trường tại Asymmetric Advisors Pte ở Singapore, nhận định. “Đây là điều duy nhất mà tôi có thể nghĩ tới. Thế nhưng, cho vay chứng chỉ quỹ ETF ra bên ngoài sẽ cho thấy có những người đi vay muốn bán khống chỉ số, có thể là vậy. Tôi thực sự không biết nữa”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma