Chính phủ xem xét giảm một loạt thuế, phí vì Covid-19

20/04/2020 21:44

Thay vì chỉ được giãn thuế, doanh nghiệp, người dân khó khăn vì Covid-19 có thể được giảm thuế môi trường, thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT, phí trước bạ...

Chính phủ xem xét giảm một loạt thuế, phí vì Covid-19

Thay vì chỉ được giãn thuế, doanh nghiệp, người dân khó khăn vì Covid-19 có thể được giảm thuế môi trường, thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT, phí trước bạ...

Theo dự thảo Nghị quyết các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công đang được Bộ Kế hoạch & Đầu tư lấy ý kiến, sẽ có thêm giải pháp tài khoá về miễn, giảm các loại thuế, phí cho doanh nghiệp, người dân. 

Lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ giảm 50% tới hết năm 2020; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong năm 2020; 50% thuế suất VAT (hiện nay là 10%) cho các hàng hóa dịch vụ, nguyên liệu đầu vào.

Cùng đó, sẽ xem xét hoàn thuế VAT năm 2020 cho một số ngành nghề bị ảnh hưởng nặng, trực tiếp bởi Covid-19 như hàng không, du lịch; giảm phí cầu đường, cảng biển, bảo trì đường bộ, giá dịch vụ hàng không (phí bãi đậu, phí cất, hạ cánh, phí điều hành bay, phí an ninh soi chiếu, phí phục vụ mặt đất)...    

Loạt cửa hàng kinh doanh trên phố Chùa Bộc (Hà Nôj) phải tạm đóng cửa vì Covid-19. Ảnh: Ngọc Thành

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu tăng thời gian gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất lên một năm thay vì 5 tháng. Các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi Covid-19 sẽ được giãn, hoãn nộp thuế khoán như doanh nghiệp; miễn phí 100% lệ phí môn bài năm 2020...     

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ cho ý kiến để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội trong tháng 4 việc giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu đầu vào, đặc biệt là xăng sinh học E5 RON92.

Ý kiến giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng từng được Bộ Công Thương nêu trong báo cáo gửi Chính phủ đầu tháng 4. Hiện thuế môi trường ở mức 3.800 đồng một lít với xăng E5 RON92 và 4.000 đồng với xăng RON95. Cơ quan này cũng đề nghị, thay vì đánh thuế cơ học, nên đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 RON92 dựa theo mức độ phát thải (75 - 80%) thuế với xăng khoáng.

Ngoài ra, Chính phủ có thể miễn, giảm phí, lệ phí, như phí thẩm định cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước, khai thác dữ liệu khí tượng thủy văn, cấp phép hoạt động ngân hàng, thẩm định dự án xây dựng và phí cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho cá nhân.

Phương án giảm thuế nhập khẩu thịt lợn, chậm nộp một phần thuế xuất khẩu trong 5 tháng (đến hết quý 2) và điều chỉnh có thời hạn các mức thuế suất với một số lĩnh vực như thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không... cũng sẽ được cơ quan này báo cáo, trình Chính phủ. 

Trước đó, từ 8/4, người dân, doanh nghiệp bị khó khăn vì Covid-19 được giãn, hoãn nộp thuế, tiền thuê đất, theo Nghị quyết Chính phủ. Theo ước tính của Bộ Tài chính, số tiền gia hạn thuế, tiền thuê đất lên tới 180.000 tỷ đồng và 98% doanh nghiệp sẽ thuộc diện được hưởng chính sách.

Anh Minh

Vnexpress

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma