Chứng khoán: Đầu tư hay chơi bạc?

14/11/2018 09:00

Người ta bảo đầu tư chứng khoán giống như trò đánh bạc, thắng hoặc thua.

BÀI DỰ THI: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Chứng khoán: Đầu tư hay chơi bạc?

Người ta bảo đầu tư chứng khoán giống như trò đánh bạc, thắng hoặc thua.

Cũng như bao người khác trên con đường kiếm thêm nguồn thu nhập thụ động, tôi đã tìm đến chứng khoán để khởi đầu sự nghiệp của một nhà đầu tư hay là một “trader”.

Những ngày mới bắt đầu, tôi lựa chọn nhà môi giới chứng khoán có thị phần lớn nhất hiện tại ở Việt Nam là Công ty chứng khoán SSI để thực hiện con đường đầu tư của mình. Với tâm lý hạn chế nhất rủi ro của một người đã làm việc trong ngân hàng nhiều năm, tôi sử dụng một số tiền nhỏ thu nhập của mình để đầu tư các mã cổ phiếu hàng đầu, người ta gọi là “bluechips”.

Với đam mê kiếm tiền, tôi ngày đêm đọc sách chứng khoán, tin tức chứng khoán, nghiên cứu sâu về báo cáo tài chính các doanh nghiệp, học về phân tích kỹ thuật, các cách thức và nguyên tắc đầu tư... nhằm bổ sung cho mình những kiến thức chuyên sâu về đầu tư. Với thời gian đầu tư kèm theo kiến thức thu thập được, cùng với những chiến lược đầu tư hạn chế rủi ro, với vốn liếng ban đầu mấy chục triệu đồng, tôi đã nhanh chóng “nhân hai”, rồi “nhân ba” tài khoản. Và chỉ sau một năm rưỡi đầu tư chứng khoán, mức vốn đầu tư của tôi đã lên đến hàng trăm triệu đồng, một khoản tiền tương đối lớn của một người có mức thu nhập trung bình tại Việt Nam.

Nhìn tài khoản ngày càng phình lên, tôi bắt đầu sử dụng các công cụ đòn bẩy như margin, vay ngân hàng để tăng nhanh số tiền kiếm được. Và trong thị trường con bò, ai cũng là nhà đầu tư tài ba. Tôi quên mất những nguyên tắc ban đầu để hạn chế rủi ro, tôi bắt đầu đầu tư đủ loại mã chứng khoán, kể cả những mã mà người ta thường gọi rác rưởi. Tài khoản của tôi cứ thế tăng lên chóng mặt.

Khi đang nghĩ về những ngôi nhà mới, những chiếc xe mới, thì một sự kiện đã xảy ra vào năm 2016: “Brexit” - Anh tổ chức trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), chỉ trong một ngày, thị trường chứng khoản thế giới "đổ máu". Và thị trường Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế, các mã chứng khoán nhanh chóng nằm sàn. Một ngày bàng hoàng đối với bản thân, tôi đã thua với một số tiền lớn đầu tiên trong cuộc đời.

Như cố gắng kiếm lại số tiền đã mất, ngày thì lao vào bảng điện tử, tối lại lên các mạng xã hội, forum để đọc tin tức gì đó. Tôi như con bạc khát nước, đầu tóc chuyển dần sang lấm tấm bạc, đôi mắt sâu hoắm, tinh thần suy sụp, cùng với đó, tài khoản của tôi ngày càng vơi đi. Tôi lại vay nhiều thêm từ ngân hàng, rồi những người thân và đồng nghiệp để lao vào mua con này, bán con nọ.

Càng muốn kiếm lại, tôi càng lao vào những mã chứng khoán penny. Có những lúc, tôi gần như đã kiếm lại những gì đã mất kể từ ngày định mệnh đó. Nhưng rồi tiền bạc làm tôi mờ mắt. Tôi vẫn tiếp tục mạo hiểm với những trò may rủi hơn là đầu tư. Lúc này, tôi không còn là nhà đầu tư chứng khoản mà là “ tay chơi” chứng khoán.

Cuộc đời sẽ luôn biết cách làm bạn đau khi bạn không biết nhận ra sai lầm của bản thân. Những khoản nợ từ ngân hàng, từ gia đình, bạn bè làm gia tăng áp lực cho bản thân khiến tôi ngày càng có những quyết định sai lầm trong đầu tư. Vốn liếng thì càng ngày càng ít, tiền nợ nần thì càng ngày càng tăng lên. Tôi rơi vào khủng hoảng tâm lý trầm trọng.

Rồi ngày đấy cũng đến, tôi lạnh người nhìn bảng điện tử, mã cuối cùng tôi dồn hết tiền vào đã đảo chiều mạnh mẽ. Tôi không thể bán và chỉ nhìn nó cứ giảm sàn hết ngày này qua ngày khác. Vâng, tôi cháy tài khoản, mất hết tiền và một đống nợ nần đổ vào đầu.

Những ngày sau, quả là địa ngục đối với tôi. Tôi nhận được những cuộc đòi nợ từ ngân hàng, từ những chủ nợ của tôi. Rồi tin tức tôi vỡ nợ từ chứng khoán đến gia đình tôi, đến cơ quan tôi, khiến tôi càng hụt hẫng, trở nên trầm cảm. Tôi mất việc trong vài ngày sau đó, gia đình tôi lục đục, cãi vã. Tôi như người vô hồn, lúc tỉnh, lúc say, chìm vào trong tuyệt vọng.

Trong cơn khủng hoảng trầm trọng, vẫn có một người đã chìa đôi tay của mình ra để cứu rỗi linh hồn tôi, đó là vợ tôi. Sau bao nhiêu đau khổ mà tôi đã gây ra, với bao nỗi niềm, cô ấy đã quyết định tha thứ cho tôi. Cô ấy đã đứng ra họp bàn với hai gia đình, bán ngôi nhà tôi đang ở và cùng với cả hai bên nội ngoại trả bớt nợ nần cho tôi. Bằng sự nỗ lực của cả nhà, chúng tôi cũng nhanh chóng trả hết được nợ nần và cũng mua lại cho gia đình một ngôi nhà để sinh sống.

Và câu chuyện “chơi chứng khoán” của tôi cũng trở thành một câu chuyện vui khi cả nhà quây quần mỗi khi xuân về.

Còn tôi, tôi vẫn tiếp tục đầu tư chứng khoán, nhưng thay vì ước mơ làm giàu nhanh và mạo hiểm với số vốn đầu tư của mình, tôi chỉ kiếm một số tiền vừa đủ, khoảng 5%/ tháng là đã mãn nguyện.

Phan

FILI

 

Kính mời bạn đọc tham gia Cuộc thi viết: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Chi tiết xem tại:

>> Khởi động cuộc thi viết: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Trân trọng!

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma