Chứng khoán Myanmar: Khi nào nhà đầu tư nước ngoài mới được phép giao dịch?

16/08/2019 00:00

Giám đốc quản lý U Thet Tun Oo của Sở Giao dịch Yangon (YSX) gần đây cho biết, nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể được tham gia giao dịch cổ phiếu trên YSX sau tháng 10 năm nay, The Myanmar Times đưa tin.

Chứng khoán Myanmar: Khi nào nhà đầu tư nước ngoài mới được phép giao dịch?

Giám đốc quản lý U Thet Tun Oo của Sở Giao dịch Yangon (YSX) gần đây cho biết, nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể được tham gia giao dịch cổ phiếu trên YSX sau tháng 10 năm nay, The Myanmar Times đưa tin.

Được biết, dù Ủy Ban Giao dịch Chứng khoán Myanmar (SECM) hôm 12/07 đã thông báo rằng, nhà đầu tư nước ngoài đã được phép giao dịch trên YSX nhưng họ không nêu ngày cụ thể.

Theo ông U Thet Tun Oo, trong khi SECM đã thỏa thuận trên nguyên tắc nhằm cho phép người nước ngoài tham gia trên YSX nhưng nhà điều hành thì trường chứng khoán trong nước vẫn cần đưa ra những quy định cụ thể và việc này sẽ mất khoảng 3 tháng. Ngày cụ thể người nước ngoài được tham giao dịch sẽ được YSX thông báo.

Theo Luật Doanh nghiệp Myanmar, có hiệu lực kể từ tháng 8/2018, cá nhân và tổ chức nước ngoài được phép nắm giữ lên đến 35% cổ phiếu tối thiểu trong các công ty Myanmar mà không làm mất đi quyền sở hữu trong nước cần thiết để được niêm yết của những công ty đó. Thế nhưng, đến nay chính quyền vẫn chưa thực hiện luật này.

Hiện nay, SECM chỉ mới cho phép các nhà đầu tư trong nước được mua bán cổ phiếu trên YSX, nhưng số lượng các nhà đầu tư này không đủ để thúc đẩy tính thanh khoản cho thị trường. Bên cạnh đó, YSX hiện chỉ mới có 5 doanh nghiệp niêm yết, với tổng vốn hóa thị trường khoảng 400 triệu USD kể từ khi YSX đi vào hoạt động hồi tháng 3/2016, điều này khiến cho hoạt động giao dịch cũng kém sôi động. Trong vòng 1 năm qua, khối lượng giao dịch bình quân trong ngày trên YSX chỉ trên 46 triệu Kyat.

Theo ông U Thet Tun Oo, để thúc đẩy cho hoạt động trở nên sôi động hơn và thu hút vốn vào Myanmar, nhà điều hành thị trường chứng khoán trong nước cần nỗ lực hơn nữa để thu hút nhà đầu nước ngoài. Ông nói: “Có một số nhà đầu tư nước ngoài thể hiện sự quan tâm đến YSX nhưng số lượng không nhiều. Thị trường chứng khoán trong nước còn khá mới mẻ và cần tổ chức nhiều buổi giới thiệu và thảo luận hơn cả trong lẫn ngoài nước để tiếp cận nhà đầu tư”.

Trong khi đó, ông U Thet Tun Oo cũng cho rằng, số lượng các doanh nghiệp niêm yết còn ít đang là một yếu tố góp phần cho sự thiếu quan tâm đến sàn chứng khoán trong nước. Ông nói: “YSX đang lên kế hoạch để thu hút nhiều công ty niêm yết hơn bằng cách nới lỏng những quy định của mình”.

Các doanh nghiệp hiện đã niêm yết trên YSX gồm có First Myanmar Investment Co (FMI), Myanmar Thilawa SEZ Holdings (MTSH), Myanmar Citizens Bank (MCB), First Private Bank (FPB) và TMH Telecom (TMH). 

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma