Chứng khoán Trung Quốc sắp tăng chậm lại?

22/03/2019 16:51

Đà tăng ấn tượng của thị trường cổ phiếu Trung Quốc sẽ giảm tốc trong vài tháng tới, theo quan điểm của các chiến lược gia.

Chứng khoán Trung Quốc sắp tăng chậm lại?

Đà tăng ấn tượng của thị trường cổ phiếu Trung Quốc sẽ giảm tốc trong vài tháng tới, theo quan điểm của các chiến lược gia.

Chỉ số Shanghai Composite sẽ chạm mốc 3,200 điểm – tức tăng 3.2% so với mức đóng cửa ngày thứ Năm (21/03) – vào cuối tháng 6/2019, dựa trên kết quả thăm dò của Bloomberg trong tháng này.

Các chuyên viên phân tích tỏ ra lạc quan một cách thận trọng vào cuối năm 2018 và thị trường con bò năm nay đã tăng vượt kỳ vọng của nhà đầu tư. Khi thị trường cổ phiếu tăng quá mạnh và có thêm 2 ngàn tỷ USD vốn hóa kể từ tháng 10/2018, nỗi ám ảnh về hiện tượng nổ bong bóng cổ phiếu năm 2015 trở về và thôi thúc các cơ quan chức trách phải hành động để ngăn chặn hình thành bong bóng. Họ lên tiếng cảnh báo về hoạt động đầu cơ và đòn bẩy, đồng thời nới lỏng quy định về giao dịch. Họ hành động một cách cẩn thận để tạo ra một môi trường lành tính hơn đối với các công ty muốn huy động vốn từ thị trường chứng khoán.

“Tài trợ bằng cổ phiếu là một chiến lược quốc gia và ưu tiên hàng đầu cho thị trường chứng khoán”, Shi Wenbien, Chuyên viên phân tích tại Yuanta Securities, nhận định, đồng thời nói thêm Trung Quốc muốn nâng tỷ trọng khoản tài trợ bằng cổ phiếu trong tổng tài trợ xã hội. “Thị trường chứng khoán nên là động cơ cho nền kinh tế”.

Dù vậy, các dự báo về chứng khoán (xét trên cơ sở hàng năm) vẫn còn khá lạc quan: 19 chuyên gia tham gia khảo sát dự báo chỉ số Shanghai Composite có thể tăng lên 3,500 điểm vào cuối năm (tính trung bình dự báo), tức tăng 40% so với cuối năm 2018 – thời điểm chỉ số này ghi nhận thành quả tồi tệ nhất trong 1 thập kỷ. Chỉ số Shanghai Composite giảm nhẹ trong ngày thứ Sáu (22/03).

Phần lớn chuyên viên phân tích cho rằng thị trường chứng khoán sẽ được hỗ trợ từ các chính sách kích thích của Trung Quốc, bao gồm cắt giảm thuế, môi trường thanh khoản dễ dàng hơn và dòng vốn vào tiềm ẩn sau khi các công ty cung cấp chỉ số nước ngoài nâng tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc loại A. Như lẽ đương nhiên, các chuyên viên phân tích không phải lúc nào cũng đưa ra quyết định đúng đắn, sau khi dự báo sai về đà giảm năm 2018.

Các yếu tố kinh tế cơ bản và lợi nhuận doanh nghiệp sẽ cần phải bắt kịp để đặt chứng khoán trên một nền tảng vững chắc hơn, các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò cho biết, khi một số yếu tố tích cực có thể phản ánh vào giá.

Đây là một câu chuyện khác đối với Hồng Kông, ngay cả khi các công ty có trụ sở ở Trung Quốc chiếm tỷ trọng gần 50% chỉ số Hang Seng. Chỉ số này được dự báo tăng trưởng 3% lên 30,000 điểm vào cuối tháng 6/2019 trước khi giảm 500 điểm vào cuối năm, theo dự báo trung bình của 10 chuyên viên phân tích. Mặc dù Hồng Kông bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế cơ bản của Trung Quốc, nhưng thị trường nước này có tương quan chặt chẽ với chứng khoán Mỹ.

Các phát hiện khác từ cuộc thăm dò diễn ra trong giai đoạn 15-19/03/2019:

- Trong 19 chuyên gia tham gia cuộc thăm dò, 11 người đã nâng mục tiêu cuối năm 2019 của chỉ số Shanghai Composite.

- Chỉ số CSI 300 – bao gồm một số công ty lớn nhất niêm yết ở Thượng Hải và Thâm Quyến – có thể chạm mốc 4,000 điểm vào cuối tháng 6/2019, dựa trên ước tính trung bình của 16 chuyên viên phân tích, tức tăng 4.3% so với mức đóng cửa ngày thứ Sáu (22/03).

- Chỉ số ChiNext được dự báo tăng lên 1,800 điểm vào cuối tháng 6/2019, tức tăng 6.3% so với mức đóng cửa ngày thứ Sáu (22/03).

- Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index có thể tăng 4.2% lên 12,000 điểm, dựa trên ước tính trung bình của 10 chuyên viên phân tích.

- Nhóm cổ phiếu tài chính (phi ngân hàng) và viễn thông ở Trung Quốc và Hồng Kông được ưa thích nhất.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma