Chứng khoán Yuanta: VN-Index sẽ lên 1,177 điểm

23/09/2018 09:22

Tại buổi hội thảo được tổ chức sáng ngày 22/09/2018 tại Công ty chứng khoán (CTCK) Yuanta Việt Nam, ông Nguyễn Thế Minh Giám đốc Khối phân tích đã có những trao đổi với nhà đầu tư về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2018.

Chứng khoán Yuanta: VN-Index sẽ lên 1,177 điểm

Tại buổi hội thảo được tổ chức sáng ngày 22/09/2018 tại Công ty chứng khoán (CTCK) Yuanta Việt Nam, ông Nguyễn Thế Minh Giám đốc Khối phân tích đã có những trao đổi với nhà đầu tư về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2018.

Ông Nguyễn Thế Minh chia sẻ tại buổi hội thảo.

Tới cuối năm thị trường sẽ ra sao?

Theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Khối phân tích CTCK Yuanta Việt Nam, thị chứng khoán Việt Nam vẫn đang được ủng hộ bởi yếu tố nội tại tốt. Các yếu tố tác động lớn đến từ bên ngoài. Dòng tiền nội vẫn đang chuyển biến tốt trên thị trường thể hiện ở thanh khoản lớn. Đặc biệt, phiên giao dịch 21/09 ghi nhận giao dịch với giá trị lớn từ hoạt động đảo danh mục của các quý ETF.

Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn đang mua ròng trên thị trường VN, trong khi các thị trường khác đang chịu cảnh bán ròng, nhất là các thị trường mới nổi trong khu vực.

Một điểm đang chú ý khác là vốn hóa thị trường đang chủ yếu nằm ở nhóm ngân hàng (chiếm 23% vốn hóa thị trường) và nhóm Large Cap (điển hình bộ 3 VIC-VRE-VHM chiếm 24%). Nhóm kể trên đang làm mưa làm gió trên thị trường cho thấy yếu tố rủi ro từ nhóm này. Tuy nhiên, ông Minh cũng nhận định việc sắp tới hàng loạt doanh nghiệp nhà nước được niêm yết lên sàn chứng khoán sẽ làm mức độ tác động của nhóm Large Cap đang tác động mạnh tới thị trường trong thời điểm hiện tại. Đặc biệt là các thương vụ từ doanh nghiệp viễn thông, điển hình là Viettel Global sắp tới.

Theo đó, dựa vào mức PE dự phóng là 18x, ông Minh cho rằng mức hợp lý của VN-Index là 1,177 điểm.

Trên góc nhìn phân tích kỹ thuật, chỉ số ông Minh chỉ ra VN-Index đang trong sóng giảm 4, kỳ vọng sắp tới chỉ số sẽ vào sóng tăng 5. Sóng 5 sẽ hướng về đỉnh cũ của sóng 3 là 1,200 điểm. Theo ông Minh, sóng tăng 5 là giai đoạn khó để tìm kiếm lợi nhuận, nhưng với mức độ phân hóa của sóng lớn, Large Cap sẽ là nhóm dễ kiếm lời nhất.

Với các quan điểm đầu tư trên, ông Minh cho rằng mặc dù cổ phiếu Mid Cap và penny sinh lời thì thời gian tới nhà đầu tư vẫn nên chọn Large Cap và cổ phiếu cơ bản tốt.

Nên đầu tư cổ phiếu nào?

Rủi ro của thị trường vẫn đến từ tình hình chính trị Thế giới và chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ. Mặt khác, đồng USD leo tháng vẫn đang tạo sức ép lên tỷ giá. Nhà đầu tư nên lưu tâm tới việc Fed nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tới vì tỷ giá sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, chỉ số CPI tăng tuy không quá đang lo ngại trong dài hạn nhưng cần lưu ý đến rủi ro trong ngắn hạn và trung hạn.

Nói về một số nhóm cổ phiếu đáng chú ý, ông Minh nhận định, ngân hàng vẫn là nhóm triển vọng hàng đầu với mục tiêu thực hiện Basel 2. Hệ số NIM của các NHTM vẫn đang được cải thiện nhờ chi phí huy động giữ ở mức ổn định và chuyển hướng sang cho vay tiêu dùng. Tăng trưởng thu nhập lãi thuần của các NHTM được dự báo ở mức trên 20% trong năm. Việc hoàn nhập trích phòng nợ xấu và thu nhập từ phí sẽ đóng góp đáng kể tới kết quả kinh doanh của các ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Minh cho biết rủi ro của nhóm này nằm ở việc tăng trưởng tín dụng đang chậm lại, chu kỳ nợ xấu đang dần xuất hiện (chủ yếu ở các khoản vay tiêu dùng) và các NHTM trong nước đang có mức định giá cao hơn so với các ngân hàng trong khu vực.

Nhóm chứng khoán, thị trường vẫn được đánh giá tăng trưởng trong 2019 – 2020, tạo đà cho nhóm CTCK. Việc niêm yết, cổ phần hóa hàng loạt doanh nghiệp nhà nước sẽ tạo điều kiện cho các CTCK tăng trưởng. Mặc dù thanh khoản trong nửa cuối năm khó nằm ở mức cao như đầu năm thì yếu tố lãi suất ổn định là yếu tố thuận lợi giúp duy trì lợi nhuận của mảng kinh doanh nguồn vốn ở mức cao.

Rủi ro của nhóm này đến từ việc cạnh tranh với các công ty chứng khoán nước ngoài khi các CTCK nước ngoài đang thâm nhập vào thị trường Việt Nam với tham vọng lớn, với tiềm lực tài chính mạnh và chiến lược dài hạn tại VN, nhóm công ty này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các công ty top đầu thị trường trên nhiều phương diện.

Nhóm dầu khí động lực từ giá dầu hồi phục tác động. Tuy nhiên đó chỉ mới là điều kiện cần. Thực tế trong nhóm chỉ mới có GAS là hưởng lợi từ việc giá dầu đi lên.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma