CNBC: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã bị đình trệ

18/05/2019 07:55

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung dường như đã bị đình trệ khi cả hai bên gây áp lực sau những bất đồng trước đó trong tháng này.

CNBC: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã bị đình trệ

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung dường như đã bị đình trệ khi cả hai bên gây áp lực sau những bất đồng trước đó trong tháng này.

Việc lên lịch trình cho vòng đàm phán kế tiếp đang “liên tục thay đổi” vì vẫn chưa rõ hai bên sẽ đàm phán về cái gì, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Trung Quốc không thể hiện là họ sẵn lòng xem xét lại các lời hứa trong quá khứ - những cam kết mà họ đã rút lại vào đầu tháng này, mặc dù phái đoàn Trung Quốc vẫn có mặt ở Washington để đàm phán trong tuần trước.

Cả hai bên cố gắng gây áp lực lên đối phương trong tuần này nhằm nâng vị thế trong các cuộc đàm phán. Trung Quốc đã dùng đến đồng Nhân dân tệ và giảm bớt số lượng đơn hàng thịt heo của Mỹ, trong khi các hãng truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa ra một thông điệp ngày càng đậm chất chủ nghĩa dân tộc. Trong khi đó, chính quyền Donald Trump vừa liệt công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và các công ty con vào danh sách đen và cấm họ tham gia vào chuỗi giá trị - những động thái mà họ đã tạm gác sang một bên trước đó trong các cuộc đàm phán.

Trung Quốc đã mời phái đoàn Mỹ tới Bắc Kinh và trước đó trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dường như mở lòng chấp nhận lời mời. Thế nhưng, nguồn tin thân cận cho biết việc lên lịch trình đàm phán vẫn chưa diễn ra vì chính quyền Trump gia tăng giám sát đối với các công ty công nghệ Trung Quốc.

Nhà Trắng, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) và Bộ Tài chính Mỹ chưa phản hồi về thông tin trên.

Chứng khoán Mỹ lập tức suy yếu sau thông tin đàm phán Mỹ-Trung đã chững lại. Cả ba chỉ số chính đều khép phiên trong sắc đỏ.

Trong ngày thứ Sáu (17/05), Tổng thống Mỹ Donald Trump lại cho biết hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đến gần với một thỏa thuận thương mại trước khi Trung Quốc rút lại cam kết.

 “Chúng tôi đã có một thỏa thuận rồi họ lại phá vỡ thỏa thuận, OK?”, Tổng thống Mỹ nói với Hiệp hội Môi giới bất động sản Quốc gia (NAR).

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc muốn giải quyết xung đột thông qua đàm thoại. Cả hai nhà lãnh đạo vẫn còn giữ liên lạc, nhưng Mỹ chưa thể hiện sự chân thành của mình,

“Từ ngữ phải đi kèm với hành động”, phát ngôn viên Lu Kang cho biết tại một cuộc họp báo hàng ngày.

Phản ứng trước động thái của Mỹ về Huawei, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi kịch liệt phản đối hành động áp lệnh trừng phạt đơn phương của bất kỳ quốc gia nào lên các công ty Trung Quốc dựa trên luật lệ của nước họ và lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, đồng thời dùng “an ninh quốc gia” làm lý do cho mọi trường hợp. Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng những hành vi sai trái”.

Tuần trước, Mỹ đã nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả lại, Trung Quốc nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma