Cô bé 11 tuổi gọi vốn thành công 300 triệu đồng

30/08/2018 13:20

Bắt đầu kinh doanh từ năm 7 tuổi, Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, cô chủ 11 tuổi của thương hiệu Bống chè bưởi đến từ Tuyên Quang, gọi vốn từ Shark Tank Việt Nam với đề nghị 200 triệu đồng đổi lấy 20% cổ phần thương hiệu Bống chè bưởi.

Cô bé 11 tuổi gọi vốn thành công 300 triệu đồng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 7 tuổi, Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, cô chủ 11 tuổi của thương hiệu Bống chè bưởi đến từ Tuyên Quang, gọi vốn từ Shark Tank Việt Nam với đề nghị 200 triệu đồng đổi lấy 20% cổ phần thương hiệu Bống chè bưởi.

Bảo Ngọc bắt đầu khởi nghiệp với doanh số khoảng 20 ly chè mỗi ngày cho khách hàng là hàng xóm, bạn đồng nghiệp của bố mẹ. Sau đó cùng với mẹ, cô bé thực hiện quảng bá trên mạng xã hội và các đơn hàng tăng dần. Tới nay, trung bình mỗi ngày startup của cô bé bán được 100 ly. "Con bắt đầu kinh doanh từ năm 2014. Lúc đó con 7 tuổi, mỗi ngày chủ nhật, con thức dậy từ 4 giờ hoặc 5 giờ sáng để nấu chè và bán đến gần trưa", Bảo Ngọc kể lại câu chuyện khởi nghiệp của mình.

Bà chủ nhỏ của Bống chè bưởi gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam.

Công việc bán hàng do Bảo Ngọc cùng với mẹ đảm nhận, tuy nhiên, startup nhí bật mí cô mới chính là “sếp” trong công ty. Số tiền lãi kiếm được từ bán chè, Bảo Ngọc chia lãi cho mẹ với tỷ lệ 49%. Phần tiền lãi của cô bé dùng cho việc học và nhu cầu cá nhân.

Bảo Ngọc cho biết, cô bé cũng đã tham khảo một số thị trường tại Hà Nội và nhận thấy các địa điểm có nhiều tòa nhà, văn phòng công ty chính là thị trường tiềm năng cho mô hình kinh doanh của mình. Bống chè bưởi cũng đã bán thử tại khu vực Keangnam Hà Nội thu được 46 triệu đồng/tháng, lãi ròng thu về 23 triệu đồng.

Bà chủ nhí cho biết sẽ nhượng quyền thương hiệu để có thể mở rộng thị trường của Bống chè bưởi. Khi được hỏi về giá trị của thương hiệu, Bảo Ngọc cho rằng công thức nấu chè này bất kỳ ai cũng có thể học được trên mạng, nhưng cái khác biệt ở Bống chè bưởi là câu chuyện khởi nghiệp đằng sau.

Trước câu hỏi liệu cô bé có hối hận vì khởi nghiệp từ năm 7 tuổi, “có thể trong 4 năm qua, con đã đánh mất rất nhiều điều so với các bạn đồng trang lứa” từ Shark Thủy. Bảo Ngọc tự tin trả lời rằng hành trình khởi nghiệp của em có rất nhiều điều mà bạn bè trang lứa không trải nghiệm được và từ khi bắt đầu kinh doanh, em đã nhận thức bản thân sẽ trải qua nhiều thất bại.

Chưa dừng lại ở đó, đối mặt trước những câu hỏi hóc búa của Shark Phú về tài chính và những rủi ro, Bảo Ngọc gây ấn tượng khi dũng cảm tuyên bố nếu có rủi ro xảy ra, cô bé sẵn sàng đi làm thuê trả nợ cho nhà đầu tư.

Xuất hiện cùng với Ngọc, mẹ em nói rằng, theo cách dạy con của người Do Thái, quản lý tài chính sớm sẽ giúp con lên kế hoạch rõ ràng cho các việc kinh doanh. Nếu được đầu tư, cô bé cùng mẹ sẽ tự mở cửa hàng ở Hà Nội với sự giúp sức quản lý của bố và chị gái.

Sau phần chia sẻ từ mẹ của Bảo Ngọc, Shark Phú lập tức bác bỏ ý nghĩ “chơi cho vui” từ hai nhà sáng lập Bống chè bưởi. Shark Phú chia sẻ đây là một câu chuyện đầu tư nhận tiền thật chứ không phải một gameshow, và mô hình của startup này cũng chưa đủ năng lực và khả năng quản lý để phát triển nên đã từ chối đầu tư.

Bày tỏ sự bất ngờ khi lần đầu tiên được gặp một bạn nhỏ Việt Nam dám khởi nghiệp từ năm 7 tuổi, Shark Thủy chia sẻ niềm trăn trở: "Chú khẳng định nhiều người sẽ tranh cãi về việc khởi nghiệp ở độ tuổi lên 7... Tuy nhiên, chú thường trăn trở có nhiều bạn trẻ học xong ra trường và vẫn chưa xác định được định hướng của mình và thường có tư duy chỉ biết học không thôi. Kinh doanh chè bưởi cũng là học. Kinh doanh chè bưởi ít rủi ro, nhưng điều quan trọng là con sẽ trở thành ai trong 10, 20 năm nữa", Shark Thủy cũng cho biết rất muốn thấy Bảo Ngọc thành công.

Với tâm huyết của người làm trong lĩnh vực giáo dục, Shark Thủy quyết định đầu tư 200 triệu đổi lấy 20% cổ phần của thương hiệu "Bống chè bưởi". Bên cạnh đó, ông còn đầu tư học bổng 500 triệu đồng trong vòng 5 năm cho Bảo Ngọc với các khoá học về tư duy, tiếng Anh, lãnh đạo. Thêm vào đó, cô bé sẽ trở thành đại sứ thương hiệu cho Apax Leader.

Ủng hộ việc đầu tư cho chính tư duy giáo dục dạy dỗ con cái, Shark Hưng cũng quyết định đầu tư 100 triệu đồng cho 10% cổ phần và Shark Hưng cũng đưa con gái mình làm cổ đông của Bống chè bưởi.

Shark Thủy và Shark Hưng quyết định đầu tư vào startup của cô bé 11 tuổi.

Sau đề nghị đầu tư của Shark Thủy và Shark Hưng, hai “cá mập” Quỹ quyết định từ chối rót vốn vào Bống chè bưởi, Shark Linh và Shark Dũng quyết định từ chối đầu tư vì cho rằng Bảo Ngọc còn rất trẻ và cần ưu tiên vào việc học để định hình cho bản thân công việc trong tương lai.

Khép lại thương vụ, cô chủ nhỏ của Bống chè bưởi gọi vốn thành công 300 triệu đồng đổi lấy 30% cổ phần từ Shark Việt Nam, thêm vào đó là suất học bổng 500 triệu đồng.

Yến Chi

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma